Giáo xứ Vinh Hương

Alleluia! Chúa đã sống lại!

Thứ bảy - 16/04/2022 19:19
"Ôi tội A-đam, thật là cần thiết, tội đã được tẩy xoá nhờ cái chết của Chúa Kitô! Ôi tội hồng phúc vì đã cho chúng ta Đấng Cứu Chuộc cao sang!"
Phục Sinh đã chiến thắng cùng Chúa Kitô và sẽ chiến thắng cùng chúng ta khi chúng ta trung thành với Ngài.
Phục Sinh đã chiến thắng cùng Chúa Kitô và sẽ chiến thắng cùng chúng ta khi chúng ta trung thành với Ngài.

Alleluia! Chúa đã sống lại!

Reo lên những lời này cũng như uống ly nước mát sau một ngày di chuyển trong sa mạc. Mùa Chay đã kết thúc và bây giờ là lúc vỡ oà niềm vui Phục Sinh!

Trong nghi thức Canh Thức Phục Sinh, Exsultet được hát khi Thánh lễ bắt đầu trong bóng tối, chỉ được chiếu sáng bởi những ngọn nến trên khắp nhà thờ. Exsultet là một bài thánh ca tuyệt vời về niềm vui chiến thắng của Chúa Kitô trước tội lỗi và cái chết. Một phần nêu rõ:

"Ôi tội A-đam, thật là cần thiết, tội đã được tẩy xoá nhờ cái chết của Chúa Kitô! Ôi tội hồng phúc vì đã cho chúng ta Đấng Cứu Chuộc cao sang!"

Câu này nổi bật vì gọi tội lỗi của Adam là "cần thiết" và đề cập đến nó như là một "tội hồng phúc".  Lúc đầu, điều này có vẻ kỳ lạ. Tại sao chúng ta lại đề cập đến tội lỗi của Ađam, tội nguyên thủy, là "cần thiết" và "hồng phúc". Câu trả lời là Phục Sinh. Vì Thiên Chúa, trong khôn ngoan và tình yêu trọn hảo của Ngài, đã dùng tội lỗi và hậu quả của nó là cái chết và sử dụng chúng như là phương tiện cứu rỗi thế giới. Đó là ý nghĩa trọn vẹn của Phục Sinh!

Điều này có thể khó hiểu nên cũng đáng để suy nghĩ sâu sắc hơn. Nếu không có tội Ađam, sẽ không có Chúa Giêsu. Chúa sẽ không phải xuống thế làm người để trở nên một trong chúng ta. Vì vậy, mặc dù tội nguyên tổ, cũng như tất cả tội lỗi trong tương lai, là xấu xa và sai trái, Thiên Chúa chọn sử dụng nó như là phương tiện cứu rỗi thế giới, trong sức mạnh và tình yêu trọn hảo của Ngài. Bằng cách nào? Bằng cách cho phép tội lỗi của thế giới bức hại và đóng đinh Ngài, và sau đó, bằng cách biến sự đau khổ và cái chết này thành chính phương tiện cứu rỗi. Chúa Giêsu hủy diệt tội lỗi bằng cách phá đổ hậu quả của tội lỗi là cái chết. Cái chết mất đi vì sự sống lại! Sự phục sinh của Chúa Giêsu loại trừ ảnh hưởng của mọi tội lỗi đối với những ai trung thành với Ngài.

Phục sinh là lúc chúng ta phải thực hiện điều đó. Chúng ta phải trung thành với Chúa Phục Sinh của mình! Chúng ta phải trung thành với Chúa Giêsu, Đấng đích thực đang sống. Chúng ta phải trung thành với sự phục sinh của Ngài và cố gắng chia sẻ. Làm thế nào để trung thành với Chúa Phục Sinh? Có nhiều cách.  Đây là một.

Hãy tận hưởng niềm vui trong mọi hoàn cảnh. Bắt đầu với bất cứ điều gì là gánh nặng nhất của mình. Bất cứ điều gì khiến chúng ta tức giận, buồn bã hoặc chán nản. Bất kể đó là gì cũng đều có khả năng trở thành một trong những nguồn ân sủng và niềm vui lớn nhất của chúng ta. Nếu Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa chịu khổ hình tàn bạo, một sự kiện lớn nhất trong lịch sử nhân loại, thì đau khổ cá nhân, gánh nặng, hoặc thậm chí tội lỗi của chúng ta rất có thể trở thành một nguồn vui lớn miễn là chúng ta để cho Thiên Chúa biến nó thành một phần của sự Phục Sinh của Ngài!

Đây là ý nghĩa của lễ Phục Sinh! Phục Sinh có nghĩa là không có gì ngăn cản được chúng ta khỏi niềm vui Chúa muốn ban tặng. Không có gì đánh cắp được niềm vui đó. Chắc chắn, nhiều khi chúng ta phải gắng sức như Chúa Giêsu trong đau đớn tột cùng tại Vườn Cây Dầu và trên Đường Thập Giá, nhưng những thống khổ đó sẽ không chiến thắng. Phục Sinh đã chiến thắng cùng Chúa Kitô và sẽ chiến thắng cùng chúng ta khi chúng ta trung thành với Ngài. Chúa Giêsu kiên trì và cuối cùng đã chiến thắng.

Biết rằng Chúa muốn chúng ta trải nghiệm niềm vui phục sinh trong cuộc sống. Hãy để cho Đấng Phục Sinh, và chỉ một mình Đấng Phục Sinh mới có thể đem hy vọng và niềm vui cho chúng ta. Thiên Chúa muốn Phục Sinh bắt đầu ngay bây giờ trong cuộc sống của chúng ta! Chúc mừng Phục Sinh!

 
Theo "Alleluia!  He is Risen!" - catholic-daily-reflections.com

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây