Giáo xứ Vinh Hương

ĐHY Dolan lên án các vụ tấn công vào nơi thờ phượng và phá ảnh tượng thánh

Thứ hai - 17/01/2022 19:58
ĐHY Dolan lên án các vụ tấn công vào nơi thờ phượng và phá ảnh tượng thánh
Ngày 14/1/2022, trong sứ điệp nhân Ngày Tự do Tôn giáo, được cử hành ngày 16/1/2022, Đức Hồng y Timothy Dolan, chủ tịch ủy ban tự do tôn giáo của Hội đồng giám mục Hoa Kỳ, nói rằng việc tấn công các nơi thờ phượng và nghệ thuật tôn giáo cũng giống như tấn công cộng đồng những người cầu nguyện ở đó.

 

Đức Hồng y Dolan viết trong sứ điệp: “Trong gần hai năm, các giám mục Hoa Kỳ đã nhận thấy một xu hướng đáng lo ngại là các nhà thờ Công giáo bị phá hoại và các tượng ảnh bị đập phá.” Ngài nhận xét: “Không chỉ có chúng ta bị tấn công. Các bạn bè của chúng ta thuộc các nhóm tín ngưỡng khác cũng trải qua những đợt bùng phát này, và đối với một số cộng đồng, chúng xảy ra thường xuyên hơn nhiều.”

Tấn công nơi thờ phượng là tấn công chính cộng đồng thờ phượng

Theo Đức Hồng y, “Một cuộc tấn công vào một nơi thờ phượng chắc chắn là một cuộc tấn công vào cộng đồng cụ thể đang tụ họp ở đó. Nó cũng là một cuộc tấn công vào nguyên tắc sáng lập của nước Mỹ như một nơi mà tất cả mọi người có thể thực hành đức tin của họ một cách tự do. Và đó là một cuộc tấn công vào tinh thần con người, vốn khao khát được biết sự thật về Thiên Chúa và cách thế hành động theo ánh sáng của sự thật.”

Ngày Tự do Tôn giáo kỷ niệm việc thông qua Đạo luật Virginia về Tự do Tôn giáo năm 1786, “để bảo vệ quyền lương tâm cá nhân và việc thực thi tôn giáo, đồng thời ngăn cấm sự ủng hộ bắt buộc của bất kỳ Giáo hội nào.”

Phá huỷ nghệ thuật thánh và ảnh tượng thánh làm tổn hại công ích

Trong tuyên bố Đức Hồng y Dolan nhận định rằng “Các cộng đồng tôn giáo khác nhau đã xây dựng những ngôi nhà thờ phượng đẹp đẽ, được trang trí bằng kính màu, tượng ảnh và các biểu tượng của đức tin, để phản ánh sự vinh hiển và uy nghiêm của Thiên Chúa.” Theo ngài, nghệ thuật tôn giáo “nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta sống trọn vẹn nhất khi chúng ta hướng cuộc sống của mình về Đấng Tạo hóa và những người lân cận của chúng ta”. Từ đó ngài khẳng định rằng việc phá hủy nghệ thuật này và những đồ vật thánh khác, “làm suy giảm cuộc sống của chúng ta và làm tổn hại đến lợi ích chung”.

Mới đây, một tượng Đức Mẹ Fatima tại đền thánh quốc gia Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở thủ đô Washington đã bị phá hoại. Để đáp lại sự phá hoại và để tôn vinh Ngày Tự do Tôn giáo toàn quốc, đền thánh đã tổ chức lần chuỗi Mân Côi vào ngày 16/1. Trong tuyên bố, Đức Hồng y Dolan đã khuyến khích tất cả những người Công giáo tham gia lần hạt vào Chúa Nhật. Ngài nói: “Vào Ngày Tự do Tôn giáo toàn quốc này, chúng ta hãy quyết tâm thúc đẩy tự do tôn giáo cho tất cả mọi người, và tôn vinh vị trí của sự linh thánh cả trong cuộc sống và tại các cảnh quan của chúng ta.” 

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây