Giáo xứ Vinh Hương

ĐHY Sandri chủ sự lễ an táng ĐHY Vanhoye

Thứ hai - 02/08/2021 06:26
Hôm 31/7/2021, lễ thánh Inhã, tại bàn thờ Ngai toà trong đền thờ thánh Phêrô, Đức Hồng y Leonardo Sandri, Phó niên trưởng Hồng y đoàn, đã chủ sự Thánh lễ an tang Đức Hồng y Albert Vanhoye, Hồng y cao niên nhất, qua đời ngày 29/7/2021 ở tuổi 98.

3821Trong bài giảng, Đức Hồng y Sandri gọi Đức Hồng y Vanhoye là “một con người và một Kitô hữu cương quyết và quyết đoán, khi 18 tuổi đã đi bộ băng ngang qua nước Pháp đang bị quân phát xít Đức chiếm đóng để gia nhập dòng Tên”.

Được thu hút bởi sự hiệp thông với Chúa Kitô

Nói về cố Hồng y, một chuyên gia Kinh Thánh, Đức Hồng y Sandri nói: “Ngài không bao giờ coi Sách Thánh như một bản văn khô khan cần được mổ xẻ và chia nhỏ, nhưng luôn có khả năng hiểu được đằng sau cấu trúc và thành phần của các đoạn văn là quy chiếu" về Chúa Kitô và vì thế "ngài cầu xin ơn được thu hút, cũng có thể là kinh nghiệm của mỗi chúng ta, không phải bởi một vinh quang xa vời, nhưng bởi vinh quang đưa chúng ta đến sự hiệp thông với Thiên Chúa".

Đức Hồng y Sandri nói thêm rằng “Chúng ta có thể so sánh cuộc đời của một học giả Kinh Thánh và của Đức Hồng y Vanhoye với cuộc đời của người ký lục đã trở thành một môn đệ của Nước Chúa, có thể rút ra những thứ cũ và mới từ kho báu của mình", như ngài đã giảng trong dịp tĩnh tâm dành cho Giáo triều Roma vào năm 2008.

Đức Hồng y nhắc lại rằng “Nhiều người trong chúng ta đã có mặt tại tuần tĩnh tâm dành cho Giáo triều Roma năm 2008, và chúng ta được dẫn dắt bởi một người anh em trong đức tin, người hoàn toàn bị chiếm đoạt bởi Lời Chúa mà ngài loan báo cho chúng ta. Ngài yêu cầu chúng ta rũ bỏ lớp bụi tích tụ để khám phá lại ánh sáng phi thường xuất phát từ chức tư tế của Chúa Kitô, mà chính chúng ta được kết hợp bởi ân sủng của Chúa Thánh Thần”. 

Sự tận tụy phục vụ

Trước đó, khi hay tin Đức Hồng y Vanhoye qua đời, Đức Thánh Cha đã gửi một điện văn cho bề trên cộng đoàn dòng Tên Pietro Canisio ở Roma, nơi Đức Hồng y cư trú cho đến khi qua đời. Trong điện văn, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại "với lòng yêu mến và ngưỡng mộ người anh em đã phục vụ Chúa và Giáo hội với sự tận tụy tuyệt vời" và suy nghĩ "với lòng biết ơn về công việc hăng say của ngài với tư cách là một người con tinh thần nhiệt thành của Thánh Inhã, người thầy chuyên môn, học giả Kinh thánh uy tín, Viện trưởng được đánh giá cao của Học viện Kinh thánh, cộng tác viên siêng năng và khôn ngoan của một số Bộ của Giáo triều Roma”.

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: .www.vaticanews.va

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây