Giáo xứ Vinh Hương

Đức Thánh Cha khuyến khích các nghệ sĩ thăng tiến cái đẹp và sự thật

Thứ sáu - 02/09/2022 06:44
Đức Thánh Cha khuyến khích các nghệ sĩ thăng tiến cái đẹp và sự thật
Chiều thứ Năm 01/9, Đức Thánh Cha đến thăm các nghệ sĩ và các lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị thượng đỉnh Vitae đầu tiên, diễn ra ở Vatican, trong hai ngày 31/8 và 01/9. Đức Thánh Cha đã khuyến khích các tham dự viên thông truyền sự thật, lòng tốt, và đặc biệt đối với các nghệ sĩ là cái đẹp.


Tổ chức Vitae là một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu, gồm các nghệ sĩ, các giám đốc và các nhà lãnh đạo thế giới với sứ mạng truyền tải những giá trị phổ quát có tác động tích cực đến mọi người thông qua nghệ thuật, phương tiện truyền thông và giải trí. Trong những năm gần đây, Tổ chức đã thúc đẩy một số dự án và sáng kiến văn hóa có tác động tích cực đến hàng trăm nghìn người trên khắp thế giới, đưa mọi người đến với nhau, chấp nhận sự khác biệt và chống lại sự phân cực và hận thù đang đe dọa xã hội.

Theo ông Luis Quinelli, chủ tịch và người sáng lập Tổ chức Vitae, trong một xã hội phân cực với những thông điệp tiêu cực và xung đột, cuộc gặp gỡ này muốn quy tụ các nghệ sĩ, nhà lãnh đạo và những người có ảnh hưởng toàn cầu để bắt đầu một cuộc trò chuyện về cách mang hy vọng và công ích trở lại diễn đàn qua nghệ thuật, nhằm tác động tích cực đến tâm hồn và tinh thần của mọi người.

Trả lời một số câu hỏi của các nhà báo về cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Hội nghị thượng đỉnh Vitae đầu tiên này, ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh cho biết chiều thứ Năm, Đức Thánh Cha đã đến thăm các tham dự viên của cuộc gặp gỡ. Trong lúc trò chuyện, ngài đã chỉ ra một số con đường của truyền thông, như sự thật, lòng tốt, và đặc biệt đối với các nghệ sĩ là cái đẹp, một con đường chiêm ngắm. Đức Thánh Cha nói: “Anh chị em là những người rao giảng về cái đẹp! Cái đẹp làm điều tốt, cái đẹp chăm sóc, cái đẹp đưa bạn tiến về phía trước!”.

Đức Thánh Cha nhắc lại sự cần thiết của việc nói chuyện với những người trẻ, để truyền đạt sứ điệp Tin Mừng cho họ, và chia sẻ những câu chuyện của chứng tá và sự đồng hành bắt nguồn từ cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa.

Và tiếp tục nói về nghệ thuật, Đức Thánh Cha nhấn mạnh “ai đang trên hành trình là đang tìm kiếm”, và lưu ý rằng nghệ thuật có thể cung cấp nguồn cảm hứng cho những ai thực hiện một cuộc hành trình trong nhận thức rằng Chúa đang chờ đợi chúng ta.

Đức Thánh Cha cũng bày tỏ hy vọng rằng “Nghệ thuật mở ra những cánh cửa, chạm đến trái tim và giúp tiến bước”. Về đạo đức của nghệ thuật, Đức Thánh cha nhấn mạnh rằng, nghệ thuật phải khuyến khích “sự tôn trọng đối với mọi người”, “tiến bước chứ không phải mua bán trong nghệ thuật”. Vì thế, Đức Thánh Cha giải thích “vai trò của nghệ thuật là khơi nên sự thao thức, thúc đẩy chúng ta chiêm ngắm, và chiêm ngắm sẽ đưa chúng ta đến một con đường”.

Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh cho biết, vào cuối buổi gặp gỡ, các nghệ sĩ đã đúc kết những cam kết cụ thể đã chín muồi nơi họ trong suốt cuộc họp thượng đỉnh.  Về phần Đức Thánh Cha, ngài đảm bảo sẽ trân trọng những điều đã nghe và những con đường đã được kể, và giữ trong lòng.

Ngọc Yến - Vatican News, 02.09.2022

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây