Giáo xứ Vinh Hương

Lễ kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô: ĐGH Phanxicô làm phép dây Pallium

Thứ ba - 22/06/2021 05:20
pallium2

ĐGH Phanxicô làm phép dây Pallium, sẽ được trao cho các tổng giám mục mới được bổ nhiệm trong năm. Ngài sẽ chủ tế thánh lễ kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, trụ cột của Giáo Hội, vào ngày 29 tháng Sáu năm 2021.

Theo truyền thống, các dây Pallium này do các nữ tu dòng Biển Đức dệt tại Roma và được đặt trên mộ thánh Phêrô trước khi làm phép.

Buổi cử hành sẽ bắt đầu lúc 9g30 tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, ở bàn thờ Xưng Tội, với sự tham gia hạn chế của mọi người, vì hạn chế y tế.

Dây Pallium làm bằng loại len trắng, trang trí 6 thánh giá thêu bằng lụa đen, được trao cho các tổng giám mục và mang ngoài áo lễ như một dấu chỉ của sự hiệp thông với người kế vị thánh Phêrô.

ĐGH Phanxicô không còn trực tiếp trao dây Pallium trong cử hành này, nhưng Ngài làm phép và sẽ được Sứ thần Toà Thánh trao cho các Tân Tổng Giám Mục tại Giáo Hội địa phương, trừ một vài ngoại lệ.

Chẳng hạn, ĐGH đã trao dây Pallium cho Thượng phụ Pierbattista Pizzaballa, vào ngày 28 tháng 10 năm 2020 vừa qua tại Nhà nguyện Chúa Thánh Thần, Nhà Martha, ở Vatican.

Dây Pallium giúp nhớ lại trách nhiệm của mục tử trong việc coi sóc Dân Chúa: đây là ý nghĩa của len cừu và lụa đen trên dải dây, tượng trưng bàn chân của đàn chiên.

ĐGH Benedictô XVI giải thích biểu tượng của Pallium trong lễ đăng quang ngày 24 tháng 4 năm 2005: “Dấu chỉ đầu tiên là dây Pallium, miếng vải bằng len ròng, được đặt trên vai tôi. Dấu chỉ rất cổ kính này được các Giám Mục Roma mang từ cuối thế kỷ thứ IV, có thể được xem như hình ảnh của ách Đức Kitô mà Giám Mục của thành phố này, người tôi tớ của các tôi tớ Chúa, mang trên vai mình. Ách Thiên Chúa chính là ý định của Ngài mà chúng ta tiếp nhận. Và ý định này đối với tôi không phải là gánh nặng bên ngoài đè bẹp chúng ta và tước đoạt tự do của chúng ta. Biết được điều Thiên Chúa muốn, biết được đâu là con đường sự sống, đó là niềm vui của Israel, đó là đặc ân lớn lao của Israel. Đó cũng là niềm vui của chúng ta: ý định của Thiên Chúa không làm chúng ta tha hóa, mà thanh tẩy chúng ta – đôi khi một cách đau đớn – và dẫn chúng ta về lại với chính mình. Theo cách đó, chúng ta không chỉ phục vụ riêng Ngài, mà chúng ta còn phục vụ sự cứu độ của mọi người, của toàn bộ lịch sử”.

Thật vậy, tài liệu lâu đời nhất về việc Giáo Hoàng trao dây Pallium cho Giám Mục là tài liệu về việc Thánh Giáo hoàng Symmachus trao dây Pallium cho Thánh Césaire thành Arles (470-542).

Tác giả bài viết: Theo ZENIT 21.06.2021, Anita Bourdin

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây