Giáo xứ Vinh Hương

Toàn văn lời chứng của các nạn nhân bị bạo hành

Thứ tư - 01/02/2023 20:08
Toàn văn lời chứng của các nạn nhân bị bạo hành

Vatican News đăng đầy đủ lời chứng của các phái đoàn nạn nhân bạo lực ở miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo trong cuộc gặp với Đức Phanxicô ngày thứ tư 1 tháng 2 tại tòa sứ thần ở Kinshasa.
 

Cao điểm của chuyến tông du thứ 40 đến Congo đã diễn ra vào chiều thứ tư, ngày 1 tháng 2, tại tòa sứ thần ở Kinshasa. Đức Phanxicô đã lắng nghe bốn câu chuyện thương tâm.

Lời chứng của phái đoàn các nạn nhân ở Butembo-Beni

Thưa Đức Thánh Cha,

Con là Ladislas Kambale Kombi. Con sinh ra ở Eringeti ngày 15 tháng 7 năm 2006. Nghề của con là nông dân. Con là con thứ hai trong gia đình. Anh trai con đã bị giết trong hoàn cảnh mà cho đến nay chúng con cũng chưa biết. Cha của con bị những ông mặc quần huấn luyện và áo sơ mi quân đội giết trước mặt con ở Ingwe, gần Kikungu, Lãnh thổ Beni. Từ nơi ẩn nấp, con theo dõi họ, họ chặt cha con thành nhiều mảnh, sau đó họ chặt đầu và để vào cái sọt. Cuối cùng, họ dẫn mẹ con đi. Họ bắt cóc mẹ con. Chúng con mồ côi, con và hai em gái con. Cho đến hôm nay mẹ không bao giờ về nhà. Chúng con không biết họ đã làm gì với mẹ con.

Thưa Đức Thánh Cha, thật kinh khủng khi chúng con phải chứng kiến cảnh tượng như vậy. Con không bao giờ quên. Ban đêm, con không thể ngủ được. Thật khó để hiểu được sự độc ác như vậy, sự tàn bạo gần như của động vật này.

Thưa Đức Thánh Cha, chúng con xin cám ơn cha đã đến để an ủi chúng con. Với sự đồng hành tinh thần và tâm lý xã hội của Giáo hội địa phương, chúng con và những đứa trẻ khác đang ở đây đã tha thứ cho những kẻ sát thủ.

Đó là lý do vì sao con đặt trước thập giá Chúa Kitô Chiến thắng con dao giống như con dao đã giết cha của con.

Con cũng vậy, con là Léonie Matumaini, trường tiểu học Mbau, con đặt dưới thập giá Chúa Kitô Chiến thắng, con dao giống như con dao đã giết tất cả các người trong gia đình con trước sự chứng kiến của con và những kẻ sát nhân đã đưa cho con, họ nói con đem về cho binh lính của lực lượng vũ trang Cộng hòa Dân chủ Congo.

Con cũng vậy, con là Kambale Kakombi Fiston, 13 tuổi, trường tiểu học Chamboko, con tha thứ cho những kẻ bắt cóc tôi trong 9 tháng. Con xin Chúa Kitô, Đấng Chiến Thắng trên thập giá đánh động trái tim của những kẻ hành quyết, để họ giải thoát những đứa trẻ khác còn đang ở trong bụi rậm.

Thưa Đức Thánh Cha, xin cha cầu nguyện cho những người trẻ này được về đi học cùng chúng con và về sống trong cộng đồng.

Chúng con xin cám ơn cha.

Lời chứng của phái đoàn nạn nhân ở Goma

Thưa Đức Thánh Cha,

Con tên là Legge Kissa Catarina và con đọc lời chứng của Bijoux Makumbi Kamala, người đang ở bên cạnh con, bạn không đọc thông thạo tiếng Pháp.

“Con đến từ Walikale. Con 17 tuổi. Con bắt đầu bị khổ nạn năm 2020. Một ngày nọ, chúng con định múc nước từ sông. Đó là ở Musenge, tại một trong những ngôi làng của Lãnh thổ Walikale. Đó là năm 2020. Trên đường đi, chúng con đã chạm trán với những kẻ nổi loạn. Họ đưa chúng con vào rừng. Mỗi phiến quân đã chọn người mà họ muốn. Con là người mà ông chỉ huy muốn. Ông cưỡng hiếp con như  con vật. Đó là nỗi đau tột cùng. Con thực sự giống như vợ ông. Ông hãm hiếp con nhiều lần một lần, khi nào ông muốn, trong vài giờ. Và kéo dài 19 tháng, 1 năm và 7 tháng.

Thật vô ích khi hét lên, bởi vì không ai có thể nghe thấy con hoặc đến giúp con. Con cùng với một người bạn của con đã có cơ hội trốn thoát sau 19 tháng đau khổ. Từ cuộc sống này, con mang thai. Con sinh đôi, những đứa con của con sẽ không bao giờ biết cha của nó. Những người bạn khác của con bị bắt cóc với con ngày hôm đó đã không bao giờ quay trở lại. Con không biết liệu họ đã chết hay họ còn sống.

Thưa Đức Thánh Cha, với sự hiện diện của hàng chục nhóm vũ trang, các vụ giết chóc gia tăng khắp nơi, các gia đình đã nhiều lần dọn đi, trẻ em không có cha mẹ, các em bị bóc lột làm việc trong hầm mỏ hay đúng hơn là trong đội quân nổi dậy; các cô gái và phụ nữ bắt đầu bị hành hung bạo lực tình dục dưới mọi hình thức và tra tấn không lý do. Những người dân khác bị bắt đi, và không còn tìm thấy quê hương, họ lang thang đây đó.

Thưa Đức Thánh Cha, trong tất cả những điều này, Giáo hội vẫn là nơi ẩn náu duy nhất chữa lành vết thương và an ủi tâm hồn chúng con qua nhiều giúp đỡ và an ủi: các giáo xứ và các nhân viên của cơ quan Caritas giáo phận vẫn là nơi chúng con trông cậy và giúp đỡ chúng con.

Thưa Đức Thánh Cha, sự hiện diện của cha trấn an chúng tôi rằng toàn thể Giáo hội luôn quan tâm đến chúng con.

Chúng con cám ơn cha đã đến thăm chúng con.

Đây là tấm chiếu, biểu tượng cho sự đau khổ của con khi con là một phụ nữ bị hiếp. Con đặt nó dưới thập giá Chúa Kitô để có thể tha thứ cho con về những lời kết tội mà con mang trong lòng với những người này. Cầu xin thập giá Chúa Kitô tha thứ cho con và những kẻ hiếp con để chúng ngừng gây đau khổ không cần thiết cho mọi người. Đây cũng là ngọn giáo giống như ngọn giáo đã đâm vào ngực của nhiều anh em chúng con. Xin Chúa tha thứ cho  tất cả chúng con và cho chúng con biết tôn trọng cuộc sống của con người”.

Lời chứng của phái đoàn ở Bunia

Con là linh mục Guy-Robert Mandro Deholo và các ngón tay của con đã bị cắt cụt. Con xin trình bày lời khai mà Désiré Dhetsina đã soạn sẵn, trước khi cô bị mất tích cách đây mấy tháng, không để lại tin tức gì.

“Con là người sống sót sau một cuộc tấn công vào trại Bule IDP, thuộc thủ lĩnh Bahema Badjere, lãnh thổ Djugu, tỉnh Ituri. Trại này được gọi là Plaine Savo. Cuộc tấn công xảy ra đêm 1 tháng 2 năm 2022 bởi một nhóm vũ trang làm cho 63 người thiệt mạng, trong đó có 24 phụ nữ và 17 trẻ em. Con thấy cảnh man rợ: người ta bị chặt như thịt bị chặt ở cửa hàng thịt, phụ nữ bị mổ bụng, đàn ông bị chặt đầu.

Chúng con sống trong các trại dành cho những người di tản không có hy vọng trở về nhà, vì giết chóc, tàn phá, cướp bóc, hãm hiếp, di dời dân cư, bắt cóc, quấy rối, nói tóm lại, đây như một kế hoạch hủy diệt, sự hủy diệt thể chất, hủy diệt đạo đức, hủy diệt tinh thần vẫn tiếp diễn hàng ngày.

Thưa Đức Thánh Cha, chúng con cần Hòa bình và không  gì khác ngoài Hòa bình, món quà nhưng không của Chúa Kitô phục sinh. Chúng con muốn trở về làng xóm, cày cấy ruộng đất, dựng lại nhà cửa, cho con cái học hành, mãi mãi sống với hàng xóm và xa tiếng súng! Chúng con muốn cái ác gây ra ở Ituri phải dừng lại, bị trừng phạt và sửa chữa! Chúng con muốn sống với tất cả phẩm giá chúng con là con của Chúa.

Vì vậy, chúng con đặt những chiếc rựa và búa này dưới thập giá Chúa Kitô để Ngài tha thứ cho tội đổ máu bất công này. Xin Chúa Kitô ban cho chúng con sống lại những giây phút bình an và thanh thản khi mọi người có thiện cảm với nhau.

Con xin chân thành cám ơn cha đã đến an ủi chúng con và nhất là con xin cám ơn cha đã cầu nguyện cho chúng con”.

Lời chứng của phái đoàn nạn nhân ở Bukavu và Uvira

Thưa Đức Thánh Cha,

Tên con là Aimée và con nói thay cho Emelda M’karhungulu đến từ Bugobe, Giáo xứ Kabare, thuộc tổng giáo phận Bukavu ở tây nam thành phố lớn này. Emelda ở cạnh con nhưng không nói được tiếng Pháp. Con sẽ đọc bản dịch tiếng Pháp lời chứng Emelda viết bằng tiếng Swahili.

“Quân nổi dậy đã đột kích vào làng Bugobe của chúng con; đó là một đêm thứ sáu, năm 2005. Họ đột kích vào làng, bắt giữ nhiều con tin nhất có thể, trục xuất tất cả những người họ tìm thấy, bắt những người này mang theo những đồ vật mà họ đã cướp. Trên đường đi, chúng giết nhiều người bằng đạn hoặc bằng dao. Phụ nữ thì họ đưa đến công viên Kahuzi-Biega. Khi đó con 16 tuổi. Con bị bắt làm nô lệ tình dục và bị lạm dụng trong ba tháng. Mỗi ngày, năm đến mười người đàn ông đến hiếp mỗi chúng con. Họ bắt chúng con ăn bột ngô và ăn thịt của những người họ giết. Đôi khi họ trộn đầu người vào thịt động vật. Đó là thức ăn hàng ngày của chúng con. Ai không chịu ăn, họ cắt đầu và bắt chúng con ăn. Chúng con sống trần truồng để không trốn thoát. Con là một trong những người đã vâng lời họ cho đến ngày, nhờ ân sủng, con đã trốn thoát khi họ bắt chúng con đi múc nước ở dưới sông. Khi con về nhà, cha mẹ đưa con đến bệnh viện Panzi qua trung tâm Olame, nơi con được chăm sóc. Thông qua hoạt động của Giáo hội, con đảm nhận và chấp nhận hoàn cảnh của con. Và những người có cái nhìn chế giễu con, họ đã thay đổi. Hôm nay con sống tốt với tư cách là phụ nữ trưởng thành, đảm nhận quá khứ của mình.

Tỉnh bang của chúng con nơi đầy đau khổ và nước mắt. Chúng con có thể nói gì, thưa Đức Thánh Cha, về những nạn nhân của thảm họa Mulongwe, những người đã mất tất cả trong trận xói mòn khủng khiếp: nhà cửa và tất cả những vật dụng trong nhà. Nhiều người đã chết. Thảm họa lũ lụt sông Mulongwe và Kavimvira, thuộc giáo phận Uvira từ ngày 17 đến 20 tháng 4 năm 2020 lên tới 60 người bị chôn vùi dưới bùn lũ, 45 người bị thương, 3500 ngôi nhà bị phá hủy, 7700 hộ gia đình mất nhà cửa. Những người sống sót mòn mỏi trong các trại thiên tai, nơi họ chia sẻ tấm bạt với 3 hoặc 4 hộ gia đình, vài chục người sống trong một lều. Đó là nơi sống chung chạ. Là nơi vô đạo đức. Mại dâm hoành hành trong những môi trường này. Ở đây thậm chí không có những điều kiện tối thiểu của con người.

Do các cuộc chiến giữa các sắc tộc ở cao nguyên, kể từ năm 2019, tại cao nguyên Hauts thuộc Lãnh thổ Fizi, Mwenga/Itombwe và Uvira, hơn 346.000 người đã phải tản cư, gồm 100.000 người trên lãnh thổ Uvira và 246.000 người trên lãnh thổ Fizi. Nhiều người đã phải bỏ lại tất cả.

Toàn bộ cao nguyên đã bị bỏ mặc cho những người có vũ trang. Nhiều người đã chết, những người khác chạy trốn, thậm chí không ai biết bây giờ họ ở đâu.

Thưa Đức Thánh Cha, chúng con, nạn nhân của sự tàn bạo và những thảm họa khác, chúng con vui mừng được đến đây để bày tỏ lòng biết ơn chân thành vì cha đã đến thăm chúng con, dù cha có bao nhiêu trách vụ phải làm. Cha để lại cho chúng con một di sản, một món quà của tình yêu qua sự gần gũi này, qua chuyến thăm này.

Chúng con đặt dưới thập giá Chúa Kitô những bộ quần áo của những người đàn ông có vũ trang vẫn còn làm chúng con sợ hãi, họ đã gây ra cho chúng con vô số bạo lực, tàn bạo không kể xiết và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Chúng con muốn một tương lai khác. Chúng con muốn bỏ lại quá khứ mờ mịt này phía sau và sẵn sàng xây dựng một tương lai tươi sáng. Chúng con xin có Công lý và Hòa bình.

Chúng con tha thứ cho những kẻ hành hạ chúng con vì tất cả những gì họ đã làm và chúng con xin Chúa ban cho chúng con ân sủng của một cuộc sống chung hòa bình, nhân bản và huynh đệ.

Chúng con cám ơn cha đã đến.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây