Giáo xứ Vinh Hương

Kinshasa chào đón Đức Giáo Hoàng, khởi đầu chuyến tông du tại Congo

Thứ tư - 01/02/2023 07:17
Kinshasa thể hiện mình một cách chân thực với ĐGH, không trang hoàng hay chỉnh sửa, với những ngôi nhà đổ nát và những con đường không trải nhựa...
Kinshasa chào đón Đức Giáo Hoàng, khởi đầu chuyến tông du tại Congo
ĐGH Phanxicô đến Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, đây là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến tông du đến Châu Phi, và là lần thứ 40 kể từ khi bắt đầu triều đại giáo hoàng của Ngài.


Máy bay hạ cánh sớm hơn dự kiến, vào lúc 2 giờ 33 phút chiều, theo giờ địa phương. Sự việc đến sớm hơn dự tính khiến cho những người đang chờ đón Ngài bất ngờ và hạnh phúc với sự xuất hiện của Giám mục Roma.


Sức nóng 33°C, tiếng trống, tiếng vỗ tay và tiếng reo mừng của các nữ tu bao quanh sự xuất hiện của Đức Giáo Hoàng tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Chiếc Airbus A350 của Ita Airways, cất cánh sáng nay từ Rome-Fiumicino, đã hạ cánh xuống sân bay N'djili-Kinshasa trước thời gian dự kiến là 3 giờ chiều. Ngài xuống máy bay bằng thang máy và được tháp tùng trên đường băng nghi lễ, trên xe lăn. Tại đây, khi một cơn gió khô mang lại mát mẻ tối thiểu trong cái nóng như thiêu như đốt, đội cận vệ danh dự và hai thiếu niên trong trang phục truyền thống tháp tùng với những bó hoa trên tay. Sau đó, ĐGH chào Thủ tướng Congo Jean-Michel Sama và đến phòng chờ danh dự tại sân bay, nơi diễn ra buổi thuyết trình của các phái đoàn trong một cuộc họp ngắn.

"Chào mừng Đức Thánh Cha"

Trong khi đó, nhóm dân nhạc G.Folk Muyene Aile Kin Basakatar chào đón ĐGH bằng một điệu nhảy bộ lạc theo nhịp trống, với váy bằng rơm và dây đeo bằng gỗ. Họ đã ôn luyện điệu nhảy tại phía sau lối vào sân bay vài giờ trước.

ĐGH tại CHDC Congo, vị Chủ Chăn được người dân Congo mong đợi

Phía bên kia vỉa hè, một nhóm trẻ em mặc đồng phục học sinh đen trắng đang chen chúc, một giờ trước đó các em đã giăng ra một biểu ngữ được viết chữ lớn "Chào mừng Đức Giáo Hoàng". Các nhóm khác cũng vào đường phố chính để chào đón, vẫy cờ trắng vàng của Vatican hoặc cờ xanh đỏ của Congo. Trong khi đó, các tình nguyện viên phân phát nước uống đóng chai.

Một Kinshasa chân thực

Ở trung tâm vùng ngoại ô rộng lớn của Kinshasa, cuộc sống vẫn diễn ra bình thường. Ngoại trừ những khu vực bị phong tỏa, đặc biệt là giao thông của xe máy và xe buýt nhỏ không bị dừng lại, vẫn cảnh nghèo đói cùng cực trong nhà và nơi các cửa hàng, vẫn những lần đi lại liên tục của mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, họ tìm kiếm thứ gì đó để dành cho cả ngày. Kinshasa thể hiện mình một cách chân thực với ĐGH, không trang hoàng hay chỉnh sửa, với những ngôi nhà đổ nát và những con đường không trải nhựa, với những tấm kim loại cố gắng chống đỡ hàng rào sụp đổ vì bùn, với mùi ngọt ngào tỏa ra từ các quầy hàng nướng ngô và chuối, và không khí ô nhiễm. Vùng ngoại ô thể hiện một cách chân thực vẻ đẹp của mình, được tạo ra bởi một dân tộc không từ bỏ tương lai hy vọng và phát triển, một tương lai trước hết là hòa bình có thể chữa lành vết thương đang ngày càng sâu trong nhiều thập kỷ.

"Nếu tại Kinshasa, sự kết tụ ngôn ngữ Pháp lớn nhất trên thế giới và Cộng hòa Dân chủ Congo, đang đón chào Đức Thánh Cha, thì đây cũng là trường hợp chung của tín hữu Trung Phi." Đức Hồng y Dieudonné Nzapalainga, Tổng giám mục Bangui, thủ đô Trung Phi, nói với Stanislas Kambashi SJ, đặc phái viên của ban biên tập tiếng Pháp của Vatican Radio - Vatican News.

 
Salvatore Cernuzio, đặc phái viên tại Kinshasa, RDC

Tác giả bài viết: Huuchanh VH dịch

Nguồn tin: www.vaticannews.va/fr

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây