Giáo xứ Vinh Hương

Từ nay giáo dân thể hiện các bài đọc trong Buổi Tiếp Kiến Chung

Thứ tư - 05/01/2022 22:59
Từ nay giáo dân thể hiện các bài đọc trong Buổi Tiếp Kiến Chung
Từ nay giáo dân thể hiện các bài đọc trong Buổi Tiếp Kiến Chung
Các bài đọc và lời chào của Đức Giáo Hoàng vào mỗi sáng thứ Tư trong buổi tiếp kiến chung bằng 8 ngôn ngữ, giờ đây có thể được thực hiện bởi nam nữ tu sĩ và giáo dân thay cho giáo sĩ như trước đây.


Lần đầu tiên, một giáo dân và một nữ tu làm việc tại Vatican đã thể hiện bài đọc và bài giáo lý tóm tắt của ĐGH bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha trong buổi tiếp kiến chung truyền thống trưa thứ Tư, ngày 5 tháng 1 năm 2022. Những bài đọc bằng tám ngôn ngữ cho đến nay chỉ dành riêng cho các giáo sĩ.

Điều mới mẻ từ năm 2022

Đây là điều mới mẻ từ năm 2022. "Từ hôm nay, thứ Tư, ngày 05 tháng 01, việc thể hiện các bài đọc và lời chào bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau sẽ do các nam nữ tu sĩ hoặc giáo dân là thành viên thuộc các bộ của Giáo triều Roma phụ trách", Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết ngay trước khi bắt đầu buổi tiếp kiến chung tại Hội đường Phaolô VI, Vatican.

Do đó, người thể hiện bằng tiếng Anh một đoạn trích từ Tin Mừng và tóm tắt bài giáo lý đầu năm nay của ĐGH là một giáo dân đang làm việc tại Đài phát thanh Vatican, Christopher Wells. Người thực hiện sứ mệnh này hướng về tín hữu nói tiếng Tây Ban Nha là nữ tu Andrea Lorena Chacon, làm việc tại bộ phận Tiếng Tây Ban Nha của Ban Thư ký Giáo triều.

Thêm chỗ cho giáo dân và phụ nữ

Sáng thứ Tư hàng tuần, ĐGH Phanxicô đọc bài giáo lý trước tín hữu đến từ khắp nơi trên thế giới. Bản tóm tắt bài giảng của Ngài bằng tiếng Ý, sau đó được phiên dịch ra bảy ngôn ngữ: Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ả Rập và Ba Lan.

Thay đổi mang tính biểu tượng này xuất hiện trong một triều đại giáo hoàng được đánh dấu bởi mong muốn của ĐGH Phanxicô nhằm giành thêm không gian cho giáo dân và phụ nữ.

 
Theo Hugues Lefèvre - ALETEIA 05/01/22

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây