Giáo xứ Vinh Hương

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam kêu gọi mọi người “sống hướng thiện”

Thứ bảy - 25/12/2021 19:13
Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, giảng lễ tại Giáo xứ Khe Sanh.
Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, giảng lễ tại Giáo xứ Khe Sanh.
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM KÊU GỌI MỌI NGƯỜI “SỐNG HƯỚNG THIỆN”

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh kêu gọi các tín hữu hãy sống thánh thiện, không trộm cắp hay gian tham, giữ lòng thánh thiện để có được sự bình an trong tâm hồn.

Trong Thánh lễ Giáng sinh được tổ chức tại thánh đường Giáo xứ Khe Sanh (xã Tân Liên, huyện Hướng Hoá, Quảng Trị), tối 24/12, Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, nhắc đến câu chuyện người dân đối mặt trong dịch bệnh Covid-19, khi ra đường cần giấy xét nghiệm hay chứng nhận đã tiêm vaccine, đi lại bất tiện; mọi người cũng luôn sống trong lo sợ bị nhiễm bệnh, khiến cuộc sống không có được sự bình an.

 
Nhắc lại thông điệp sâu xa và lớn lao nhất của đại lễ Giáng sinh là sự bình an, Đức Tổng Giám mục cho rằng, nhiều người quan niệm bình an là gia đình có điều kiện về kinh tế, có vợ đẹp, con ngoan… Nhưng đó là suy nghĩ tầm thường của con người, vì tiền bạc chưa hẳn đã cứu được sức khoẻ; nhiều người có nhiều tiền thì sinh tật và đến lúc đi quá giới hạn, không cứu được hạnh phúc gia đình và đánh mất sự bình an.

Theo Đức Tổng Giám mục, Thiên Chúa luôn hướng con người đến bình an trong tâm hồn. "Chỉ khi nào chúng ta có thiện tâm, chúng ta muốn xây dựng đời sống thánh thiện, không trộm cắp gian tham, trong sạch tội lỗi thì có nghèo khổ một chút cũng luôn bình an", người đứng đầu Giáo hội Công giáo Việt Nam kêu gọi tín hữu trong lễ Giáng sinh này hãy cầu nguyện cho bản thân biết hướng thiện và sống vì cộng đồng.

Trong bài giảng lễ trước khoảng 500 người tham dự, Đức Tổng Giám mục nói cuộc đời mỗi người chúng ta đã có những sai lầm. Con người đôi khi chỉ biết đến lợi ích của mình mà quên đi lợi ích của người khác. Gia đình không có sự hoà thuận. Thế giới vẫn còn xung đột, chiến tranh và hận thù kế tiếp hận thù vì con người suy nghĩ lầm lạc, chưa theo đuổi hạnh phúc cho nhân dân. Ngài cho rằng cần "ánh sáng chung" dẫn lối con người đến sự hoà hợp.

"Đêm nay anh chị em hãy nhìn lên máng cỏ, dâng lên cho Chúa những đau khổ, ngậm ngùi, lo âu để thay đổi từ tội lỗi sang thánh thiện; từ ích kỷ, hận thù sang yêu thương. Đó chính là điều Giáo hội mời gọi trong năm hiệp hành. Tôi cầu nguyện và cầu chúc cho những ước nguyện của anh chị em sẽ thành hiện thực", Ngài nói thêm.


 
Ảnh: Đồng tế Thánh lễ.

Đây là Giáng sinh thứ hai của người Công giáo trên toàn thế giới diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Trong thánh lễ đêm 24/12 ở Giáo xứ Khe Sanh, hầu hết giáo dân đều đeo khẩu trang trừ Đức Tổng Giám mục và linh mục đồng tế. Số người tham dự bằng khoảng 1/5 so với những năm không có dịch.

Thánh lễ cũng được Ban Truyền thông Tổng Giáo phận Huế phát trực tiếp để bà con giáo dân ở xa, người đang trong vùng cách ly, phong toả, các bệnh nhân, tình nguyện viên điều trị Covid-19 có thể theo dõi và hiệp thông.

Giáo xứ Khe Sanh là nơi xa nhất của Tổng Giáo phận Huế; giáo dân chủ yếu là bà con đồng bào dân tộc Vân Kiều ở hai huyện Hướng Hoá và Đkrông. Biết tin Đức Tổng Giám mục Giuse lần đầu về chủ tế thánh lễ, nhiều giáo dân đã vượt quãng đường từ 50 đến 70km đường đèo, dốc để đến tham dự. Những người ngoại giáo khi đến đây xem lễ đã được Đức Tổng Giám mục chào đón và cầu chúc bình an.


 
Ảnh: Cộng đoàn rước Chúa hài đồng.

Trong phần diễn nguyện Giáng sinh trước thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh mời gọi cộng đoàn tham dự không nên coi đó là một buổi văn nghệ, thay vào đó, qua các hoạt cảnh hoan ca Giáng sinh, hãy dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân đã qua đời vì Covid-19 và cầu xin Chúa xua tan đi bóng mây u ám của dịch bệnh.

Năm ngoái, Đức Tổng Giám mục Tổng giáo phận Huế Giuse Nguyễn Chí Linh cũng về Giáo xứ Cây Da (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) để dâng thánh lễ cho giáo dân ven dòng sông Ô Lâu. Đây là vùng giáo dân chịu thiệt hại nặng nề trong đợt thiên tai lịch sử hồi tháng 10.

 

Tác giả bài viết: Giuse Nguyễn

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây