Giáo xứ Vinh Hương

Làm mới lại tâm hồn

Thứ tư - 19/07/2023 04:39
Làm mới lại tâm hồn
LÀM MỚI LẠI TÂM HỒN
 
Các bạn trẻ thân mến,

Một buổi rất sớm nọ, tôi đi dâng lễ. Đến cầu vượt Sóng thần, bỗng nhiên, tôi thấy có những bịch nylon rớt xuống đường, từ chiếc xe máy đi trước tôi. Tôi định báo cho họ biết họ rơi đồ. Nhưng nhìn kỹ lại, tôi thấy đó là những bịch rác thừa thãi, bẩn thỉu. Tôi bỗng hiểu ra ngay: đây là một việc làm rớt CỐ TÌNH. Đường phố được những người phu quét đường bỏ công sức dọn sạch lại được đáp đền cách đó bởi chính anh chị em của mình. Buồn nhỉ bạn. Rồi có những cuối năm, nhà nhà cố lau chùi mọi lư đồng cho thật đẹp đón các bậc tiền bối. Và ngày đầu năm thật tuyệt vời. Thế nhưng, sau vài ba chén tạc chén thù, những tiếng la mắng xé không gian, làm nát tan những giọt sáng của chiếc lư đồng. Buồn thật bạn nhỉ. Những giọt đắng đó khẳng định sự thật này: chỉ khi tâm hồn được làm mới lại thì mọi sự nên mới.

Bạn sẽ chất vấn tôi: đúng thế không? Không ngập ngừng tôi đáp: ngàn vạn lần đúng. Nhưng không phải do tôi thông minh đâu bạn. Có Đấng không hề quanh co đã nói cho ta: Hãy bố thí mọi thứ trong lòng, rồi mọi sự sẽ nên sạch; đừng chỉ cố lau sạch cái bên ngoài. Hãy tẩy sạch cái bên trong. Hàng ngàn con bò bê béo tốt không làm Thiên Chúa chiếu nhận, nhưng chính là tấm lòng thống hối, khiêm cung. Ngài chỉ cần tấm lòng thao thức kiếm tìm Ngài. Ban đổi mới con người và địa cầu bằng cách cho ta một trái tim mới, trái tim biết yêu thương. Khi có trái tim được làm mới đó thì cung tên, vũ khí sẽ trở thành cuốc thành cày; không có trái tim đó, một cái que nhỏ cũng trở thành một con dao. Khi có trái tim đó, beo sẽ chung sống với chiên dê. Còn khi có trái tim hung dữ, người người trở thành lang sói với nhau.

Nếu vậy, bạn mến, hãy ngước mắt lên. Đừng nhìn xuống dưới. Ngài ở mãi trên bầu trời nhân sinh. Đức Phanxicô quả quyết: “Ngài là Chúa, là mặt trời ló dạng từ trên cao và không bao giờ lặn, là Đấng trường tồn trong khi mọi thứ qua đi, […] Thiên Chúa thực sự đang đến, Người hiện diện và đang làm việc, hướng dẫn lịch sử của chúng ta về phía chính Người, hướng tới mọi điều tốt lành. […] Ngài như muốn nói: “Thầy sẽ không bỏ các con một mình khi giông tố ập đến cuộc đời. Thầy luôn ở bên các con. Thầy đến để mang lại bầu trời tươi sáng”. (Sứ điệp gởi ngày giới trẻ thế giới, Chúa nhật 21/11, 2021).

Ngài không bằng lòng một mình ngài chiếu sáng nhân sinh đâu. Ngài cho bạn sẻ chia sứ mệnh ấy. “Anh chị em là ánh sáng cho trần gian.” Bạn mến, đã đến lúc phải nhìn ra luồng sáng giữa toàn bộ đêm đen. Đúng vậy. Đêm đen covid không dập tắt nổi những luồng sáng của rất nhiều bạn trẻ thiện nguyện sẻ chia nỗi nhọc nhằn, cô đơn, mệt mỏi, bệnh tật của nhiều nạn nhân. Vẫn còn đó những chết chóc dưới mắt bạn, nhưng là cái chết được chăm sóc, được yêu thương. Và dịch bệnh phải vái chào ca tụng: “đức ái không bao giờ qua đi. Đức ái đổi mới mặt địa cầu.”

Để vững vàng trong nghĩ suy này, bạn không ngại để Đức Phanxicô chất vấn bạn cũng như đã từng chất vấn tôi để nhất tâm làm mới lại cõi lòng chứ? Ngài nói: “Hãy nâng tầm mắt của các bạn từ đất lên trời, không phải để chạy trốn thực tại mà là để chống lại cám dỗ bị giam cầm trong nỗi sợ hãi của chúng ta, vì luôn có nguy cơ rằng nỗi sợ hãi sẽ thống trị chúng ta. Đừng đóng cửa thu mình vào bản thân và vào những lời phàn nàn của chúng ta […] Trái lại, hãy đi ngược dòng đời. Bơi ngược dòng đời ở đây là chống lại xu thế ích kỷ, chống lại tư duy khép kín và cứng nhắc của chúng ta, vốn thường tìm kiếm các nhóm cùng chí hướng để tồn tại. Bơi ngược dòng đời là để trở nên giống Chúa Giêsu hơn. Vì Ngài dạy chúng ta chỉ nên đối phó với điều ác bằng sức mạnh nhẹ nhàng và khiêm hạ của điều thiện. Không đi tắt, không gian dối, không quanh co. Thế giới của chúng ta, bị bao vây bởi quá nhiều tệ nạn, không cần thêm bất kỳ thỏa hiệp mơ hồ nào nữa, không cần những con người tiến lùi như thủy triều – trở cờ đón gió xoay theo chiều nào có lợi cho họ – hoặc xoay sang phải hoặc trái, tùy thuộc vào những gì thuận tiện nhất; chúng ta không cần những người lưng chừng “ngồi trên hàng rào”.” (Sứ điệp gởi ngày giới trẻ thế giới, Chúa nhật 21/11, 2021).

       Bạn hỡi, hãy luôn tâm niệm: ta cần làm mới lại cõi lòng nhờ Tình yêu không hề tàn tạ, nhờ Thánh Thần hằng sống, nhờ Chúa Cha hằng xót thương ta.
Lm. Văn Am, Sdb.
Nguồn: sdb.vn (17.07.2023)

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây