Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương – Lễ Thánh Phanxicô Nguyễn Văn Trung, bổn mạng Giới trẻ Giáo xứ.

Thứ sáu - 06/10/2023 06:15
Vào lúc 05 giờ sáng ngày 06 tháng 10 năm 2023, tại nhà thờ Giáo họ Vinh Sơn, Cha quản xứ Phaolô Lưu Văn Phan đã cử hành thánh lễ kính thánh Phanxicô Nguyễn Văn Trung
Vinh Hương – Lễ Thánh Phanxicô Nguyễn Văn Trung, bổn mạng Giới trẻ Giáo xứ.
Vào lúc 05 giờ sáng ngày 06 tháng 10 năm 2023, tại nhà thờ Giáo họ Vinh Sơn, Cha quản xứ Phaolô Lưu Văn Phan đã cử hành thánh lễ kính thánh Phanxicô Nguyễn Văn Trung là bổn mạng của Giới Trẻ Giáo xứ Vinh Hương.

Theo thông lệ vào thứ sáu đầu tháng, thánh lễ sẽ được cử hành tại nhà thờ Giáo họ Vinh Sơn. Tham dự thánh lễ hôm nay có Giới Trẻ giáo xứ và đông đảo giáo dân của giáo xứ quy tụ để hiệp thông.

Theo lời dẫn về tiểu sử của Thánh Phanxicô Nguyễn Văn Trung sinh năm 1825 tại làng Phan Xá, tỉnh Quảng Trị. Mồ côi cha sớm, cậu được người mẹ hiền từ, đạo đức nuôi dưỡng và dạy dỗ trong đức tin. Cậu Trung kết hôn với thiếu nữ quê ở Phan Xá và sinh hạ bốn người con. Với chức vụ cai đội, cậu Trung và mười một bạn đồng ngũ phải trải qua một cuộc khảo thí. Các bạn đồng ngũ, chỉ trừ cai đội Trung, hối lộ các quan khảo thí. Thế là mọi người trúng tuyển, nhưng chẳng may, các quan chia tiền hối lộ không đều nên xảy ra cãi vã. Câu chuyện đến tai vua Tự Đức và mười hai cai đội bị tù. Năm 1858, dưới sự chỉ huy của phó đô đốc Rigault de Grenouilly, hải quân Pháp tấn công bờ biển Đà Nẵng. Vua Tự Đức cho các tù nhân: tiếp tục bị tù hoặc tòng quân diệt giặc. Với bạn hữu, cai đội Trung tình nguyện diệt giặc. Vua Tự Đức còn nghi kỵ lòng trung thành của binh lính có đạo nên bắt họ dâng hương và chà đạp Thánh Giá để bày tỏ lòng trung thành. Cai đội Trung không chịu nên bị tống ngục và chờ đợi bản án. Lúc 8 giờ tối ngày 06 tháng 10 năm 1958, án lệnh được chuyển đến từ Điện Thái Hòa. Vua Tự Đức y án trảm quyết ông đội Trung. Các quan hối hả thi hành bản án. Vị chứng nhân đức tin đã quỳ gối lãnh án xử trảm. Ngày 08 tháng 10 năm 1858, thi hài được giáo dân rước về an táng trong nhà thờ họ Dương Sơn. Cai đội Phanxicô Nguyễn Văn Trung được nâng lên bậc chân phước ngày 02 tháng 05 năm 1909 và được tôn phong hiển thánh ngày 19 tháng 06 năm 1988.

Trước thánh lễ Cha chia sẻ cuộc đời của thánh nhân, ngài đã chịu tử đạo vì mang danh là Kitô hữu, ngài tin vào chúa Kitô, xin cho mỗi chúng ta cách riêng qua lời chuyển cầu của thánh nhân giúp cho chúng ta, đặc biệt là Giới Trẻ ngày càng vững tin vào Thiên Chúa và sống quảng đại trong đời sống đức tin của mình để chúng ta có thể làm chứng cho Chúa.

Sau đoạn Tin Mừng cha chủ tế chia sẻ cùng cộng đoàn:

Qua phụng vụ lời Chúa hôm nay trong hành trình đức tin của mỗi người, chúng ta đừng để mình sống trong hy vọng thế gian mà mình hãy sống đặt hy vọng nơi nền tảng Tin Mừng tình yêu cứu độ của Thiên Chúa.

Cuộc sống của chúng ta hiện tại, cách riêng là các bạn trẻ hôm nay mừng bổn mạng, hiện diện nơi đây chủ yếu là Ban điều hành, chúng ta bầu ra là để làm việc phục vụ mà không thấy sự hiện diện của các thành viên. Đây không phải lỗi do Ban điều hành mà có phần lớn lỗi của bậc cha mẹ trong gia đình. Cha mẹ như chính các môn đệ được Chúa sai đến mỗi gia đình để loan báo Tin Mừng ơn cứu độ của Chúa. Xin Chúa cho chúng ta qua lời chuyển cầu của thánh Phanxicô Nguyễn Văn Trung ngài là người cha trong gia đình, như lời dẫn đầu lễ cho ta thấy vì mang danh Kitô hữu nên ngài đã bị vua Tự Đức xử tử.

Ước mong rằng mỗi chúng ta khi hướng tới tương lai, những hoài bão chính yếu nhưng hoài bão đó cũng phải nuôi dưỡng đức tin. Xin Chúa chúc lành cho những cố gắng của chúng ta và trong ngày mới được bình an trong tình yêu cứu độ của Chúa qua lời chuyển cầu của thánh Phanxicô Nguyễn Văn Trung.

 







Tác giả bài viết: Cao Hy

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây