Giáo xứ Vinh Hương

Còn dồi dào hơn biết mấy…? – Suy niệm ngày 19.10.2021

Thứ hai - 18/10/2021 06:44
Thứ Ba, sau Chúa Nhật XXIX Thường Niên B
Thứ Ba, sau Chúa Nhật XXIX Thường Niên B

Suy niệm: Rm 5, 12. 15. 17-21

Nghe có vẻ khá nghiệt ngã: thánh Phaolô nói với chúng ta rằng vì tổ tông của chúng ta đã đánh mất ân sủng, nên tội lỗi và sự chết đã xâm nhập vào thế giới. Không chỉ vậy, mỗi người sinh ra trên thế giới này đều bị nhiễm tội lỗi. Như thánh Phaolô đã nói trước đó trong bức thư này, “Tất cả mọi người đều đã phạm tội và bị tước mất sự vinh hiển của Thiên Chúa” (Rm 3, 23).

Có thể dễ dàng nhận thấy những kết quả của tội lỗi trong thế giới của chúng ta là hậu quả tích lũy của việc các cá nhân quay lưng lại với Thiên Chúa. Nhưng đó không phải là kết thúc của câu chuyện. Bởi vì nếu điều đó có vẻ như là rất nhiều tội lỗi, thì hãy nghĩ xem Thiên Chúa đã tuôn đổ ân sủng đến mức nào trên mỗi con người trong Đức Giêsu Kitô.

Còn hơn bao nhiêu nữa? Đủ ân sủng để tha thứ cho cả một tội phạm cứng đầu nhất. Đủ ân sủng để hàn gắn những mối tình tan vỡ tưởng chừng không thể sửa chữa được. Đủ ân sủng để thu hút chúng ta và hướng trái tim của chúng ta trở lại với Chúa khi chúng ta đã lạc lối. Đủ ân sủng để giúp mỗi người chúng ta khỏi những khuôn mẫu tội lỗi thâm niên nhất của mình.

Còn hơn bao nhiêu nữa? Hãy nói cụ thể hơn. Đủ ân sủng để vượt qua nỗi thất vọng của bạn với người anh trai hách dịch. Đủ để giúp bạn thấy được nỗi đau đằng sau sự tức giận của vợ / chồng bạn. Đủ để bắt đầu xóa tan cách nhìn tiêu cực của bạn về những người mà bạn đã gắn nhãn là “người khác”. Đủ để cho phép bạn chuyển sự chú ý của mình khỏi mạng xã hội và hướng về người thân cận thiếu thốn của bạn.

Sự thật là, không có tội lỗi nào nằm ngoài ân sủng tha thứ của Thiên Chúa. Nhưng còn hơn thế nữa, đời sống ân sủng mới không có hồi kết mà Chúa Giêsu muốn vun trồng trong bạn. Đó là một cuộc sống giống như cuộc sống của chính Ngài: quảng đại, khiêm tốn, ân cần, can đảm, thánh thiện. Tất nhiên, chúng ta phải hợp tác với Ngài, với muôn vàn ân sủng “Lạy Chúa, xin giúp con tin cậy vào ân sủng của Chúa để chiến thắng tội lỗi và ban cho con sự sống mới!”

Như thánh Phaolô đã nói, “Ở đâu tội lỗi gia tăng, thì ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5, 20). Ân sủng đó đã mang lại cho chúng ta sự sống vĩnh cửu qua Chúa Giêsu, và nó sẵn có cho bạn ngày hôm nay. Vì vậy, lần tới khi bạn cảm thấy đau đớn khi nhận ra tội lỗi trên thế giới, hãy nhớ rằng ân sủng của Thiên Chúa đã đổ xuống thế giới và mỗi người trong đó nhiều hơn biết bao. Điều đó bao gồm luôn cả bạn!

Lạy Chúa, xin giúp con tin cậy vào ân sủng của Chúa để chiến thắng tội lỗi và ban cho con sự sống mới!

Theo The Word Among Us
Br. Paul Thanh Vu, SDD. chuyển ngữ

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây