Giáo xứ Vinh Hương

Này là Mẹ con – Suy niệm Lễ Mẹ Sầu Bi 15.9.2021

Thứ ba - 14/09/2021 06:56
Này là Mẹ con – Suy niệm Lễ Mẹ Sầu Bi 15.9.2021

Suy niệm: Ga 19, 25-27

Nếu bạn vào Vương Cung Thánh Đường thánh Phêrô ở Vatican ngang qua cánh cửa bên phải, bạn sẽ không đi bao xa trước khi đi ngang qua một trong những tác phẩm điêu khắc đẹp nhất, cảm động nhất trong nghệ thuật phương Tây: bức tượng Michelangelo’s Pietà. Tác phẩm điêu khắc mô tả Đức Mẹ Đồng Trinh Maria đang nhìn xuống xác chết của con trai mình khi Ngài được đặt trên đùi của Mẹ. Biểu hiện của Mẹ là sự pha trộn giữa nỗi buồn và sự suy gẫm, sự thương tiếc và sự chấp nhận. Mẹ không khóc; Mẹ đang chăm chú ngắm nhìn, như thể Mẹ đang chờ đợi một điều gì đó sẽ xảy ra.

Sự kết hợp giữa nỗi buồn và sự mong đợi này là một cách hoàn hảo để hiểu ngày lễ hôm nay về việc tưởng niệm Đức Mẹ Sầu Bi. Vào thời điểm chúng ta đến với cảnh này trong các sách Tin mừng, Mẹ Maria đã trở nên quen thuộc một cách mật thiết với đau khổ và mất mát. Đã có lúc, Mẹ tự hỏi liệu thánh Giuse có thể bỏ mặc Mẹ một mình nuôi con hay không. Sau đó Mẹ phải sinh con trong hang đá bò lừa. Rồi Mẹ và gia đình mới của mình trở thành người tị nạn trên đất Ai Cập. Mẹ cũng phải chịu đựng ba ngày tìm kiếm đứa con trai mất tích, trở thành góa phụ khi còn trẻ và phải học cách sống một mình sau khi Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai.

Vì vậy, Mẹ Maria không lạ gì với nỗi buồn khi nhận được thi thể đã chết của con trai mình vào Thứ Sáu Tuần Thánh, và tác phẩm điêu khắc của Michelangelo đã ghi lại sự thân mật này một cách tuyệt vời. Vì Mẹ đã học được mầu nhiệm của nỗi buồn và sự đau khổ – rằng nó không phải là vĩnh viễn. Việc suýt nữa ly hôn kết thúc với việc thánh Giuse cam kết sâu sắc với Mẹ và con trai. Trong hang đá, xung quanh Mẹ là những người chăn cừu kể về dàn hợp xướng của thiên thần. Khi Chúa Giêsu ra đi rao giảng và dạy dỗ, Mẹ nhận thấy một vai trò mới trong một gia đình lớn bao gồm tất cả những ai “làm theo ý muốn của Thiên Chúa” (Mc 3, 35).

Bằng cách nào đó Mẹ Maria biết – Mẹ tin – rằng cái chết của con Mẹ trên thập tự giá không phải là dấu chấm hết. Vì vậy, ngay cả khi Mẹ đau buồn về tất cả những gì Ngài đã phải chịu đựng, ngay cả khi Mẹ cảm thấy từng nỗi đau của Ngài như thể đó là của riêng mình, Mẹ tin tưởng rằng Chúa sẽ không rời bỏ Mẹ và nỗi đau của Mẹ cuối cùng sẽ chuyển thành niềm vui.

Nỗi đau của bạn cũng vậy. Và khi bạn chờ đợi, bạn có thể nương dựa vào Đức Maria như một người Mẹ nhân từ, dịu dàng của chính bạn.

Lạy Mẹ Maria, Đức Mẹ Sầu Bi, xin cầu bầu cho chúng con!

Theo The Word Among Us
Br. Paul Thanh Vu, SDD. chuyển ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây