Giáo xứ Vinh Hương

Thứ Bảy tuần XXII Mùa Thường Niên B

Thứ sáu - 03/09/2021 18:55
Thứ Bảy tuần XXII Mùa Thường Niên B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca 6,1-5

Trong một ngày Sabbat, khi Chúa Giêsu đi qua đồng lúa, thì các môn đệ bứt bông lúa miến, vò xát trong tay, rồi ăn. Có mấy người biệt phái nói với các ông rằng: “Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat?” Chúa Giêsu trả lời họ rằng: “Các ông chưa đọc điều Đavit đã làm khi ông và các người tuỳ tùng bị đói sao? Ngài đã vào đền thờ Thiên Chúa, lấy bánh dâng hiến mà ăn và cho các người bạn tuỳ tùng ăn, bánh đó họ không được phép ăn, nhưng chỉ dành cho các trưởng tế mà thôi”. Và Người bảo họ rằng: “Con Người làm chủ cả ngày Sabbat”. Đó là lời Chúa.

SUY NIỆM:
Ngày Sabbat tức là ngày Hưu lễ: Ngày nghỉ mọi việc xác, mà mục đích là tưởng nhớ, yêu mến và tôn thờ Thiên Chúa. Nhưng ý nghĩa ấy dần dần không còn và đã bị lạm dụng đến mức trở nên hình thức ràng buộc con người.

Chúa Giêsu không chấp nhận việc giữ luật hình thức. Cuộc tranh luận của Chúa với các biệt phái và các luật sĩ, cho thấy:

- Ngày Hưu lễ phải là ngày để con người đến gần Thiên Chúa. Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đã hiện diện giữa nhân loại, thì mọi thực hành đạo đức chỉ có hình thức mà thiếu chiều sâu của đức mến, không còn là luật buộc phải thi hành. Ngược lại, chúng ta phải bài trừ những thứ hình thức có nguy cơ đè nặng con người. Con người phải thực thi lòng yêu mến đối với Thiên Chúa và đối với anh chị em.

- Chúa phản đối thái độ thái độ rình mò, theo dõi người khác để bới móc, để lên án. Chúa biết rõ, những biệt phái, luật sĩ luôn tìm cách bắt bẻ Chúa và các môn đệ của Chúa. Chúng ta hãy nhìn vào mình, để đừng bao giờ có thái độ của biệt phái và luật sĩ. Hãy tìm cách nâng đỡ, đừng lên án nhau. Hãy yêu thương và khoan dung, đừng kết tội nhau. Hãy trách mình trước, đừng chỉ nhìn thấy lỗi của người khác. Hãy lo ăn năn tội, đừng xét nét anh em mình.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa luôn khoan hồng tha thứ cho chúng con. Chúa luôn tìm mọi lý do tốt để bênh vực chúng con. Xin cho chúng chúng con học nơi Chúa lòng thương xót, để chúng con biết sửa đổi mình, biết làm cho mình thành kẻ công chính, và luôn nhân hậu trong từng nếp nghĩ, từng cái nhìn mà chúng con dành cho mọi người xung quanh. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Nguồn tin: www.tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây