Giáo xứ Vinh Hương

Thắp sáng lên trong con Tình Yêu Chúa

Thứ bảy - 13/08/2022 06:19
CN 20 TN: Gr 38, 4-6. 8-10 ; Dt 12, 1-4 ; Lc 12, 49-53
Thắp sáng lên trong con Tình Yêu Chúa
       
Thế vận hội Olympic diễn ra 4 năm 1 lần, lần gần đây nhất Thế vận hội lần thứ 32, diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản. Hình ảnh gây ấn tượng nhiều nhất hẳn là nghi thức đốt lửa khai mạc tối 23.07.2021. Ngọn lửa bùng lên tại lễ đài của sân vận động, ngọn lửa ấy đã được rước về từ núi Olympia – Hy-lạp – quê hương của Olympic. Ngọn lửa Olympic được các vận động viên thể thao, chính trị gia, nghệ sĩ nổi tiếng… tiếp sức nhau rước đi khắp đất nước. Đến ngày khai mạc, ngọn đuốc được đưa về sân vận động quốc gia Nhật Bản và thắp lên lễ đài. Một điều đặc biệt nữa của kỳ thế vận hội này là khẩu hiệu 'Nhanh hơn, Cao hơn, Mạnh hơn và Cùng nhau'.

Những hình ảnh trên giúp chúng ta dễ dàng kết nối với sứ điệp Lời Chúa hôm nay. “Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên.” (Lc 12, 49). Đức Giêsu được Thiên Chúa sai đến trần gian với sứ mệnh bày tỏ tình thương của Thiên Chúa đối với con người. Ngọn lửa yêu thương Đức Giêsu đã thắp sáng trần gian, và Người ước mong chúng ta tiếp tục thắp lên ngọn lửa yêu thương ấy cho thế giới. Người đến giữa vận hội trần gian và đốt lên ngọn lửa của Thiên Chúa. Người đã rước ngọn lửa đó đi khắp đất nước Do thái. Người đã đem ngọn lửa ấy vào giữa cộng đồng dân Do thái đang chờ mong Đấng Cứu Tinh. Người đã đem ngọn lửa ấy vào giữa những người dân ngoại. Người đã làm bừng lên trong tâm hồn mọi người ngọn lửa như ông Gioan Tẩy Giả đã loan báo. Ông Gioan Tẩy Giả thanh tẩy bằng nước, còn Đức Giêsu thanh tẩy trong Thần Khí, tức là gió và lửa. Tất cả lời nói và hành vi của Đức Giêsu đều cho thấy một ngọn lửa đích thực, lửa vĩnh cửu, lửa thiêng, để rồi cuối cùng, Người lấy chính mạng sống mình để đốt lên một cách dứt khoát trên lễ đài thập giá, trên đồi Can-vê. Chính lúc ấy, ứng nghiệm lời hứa của Người: “Ta là sự sáng thế gian, ai theo Ta sẽ được ánh sáng ban sự sống” (Ga 8, 12).

“Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên.” Ngọn lửa ấy hôm nay được chuyển đến các Kitô hữu, được thắp lên trong tâm hồn họ. Khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, mỗi người được trao cho một cây nến sáng, với lời nhắn nhủ hãy giữ cho ngọn lửa cháy mãi. Người Kitô hữu sẽ mang ngọn lửa ấy và đốt lên trong thế vận hội trần gian. Với những hoàn cảnh sống khác nhau, người Kitô hữu có nhiều cơ hội để mang ngọn lửa Tin Mừng thắp sáng mọi ngõ ngách cuộc đời. Ngọn lửa ấy chính là Đức Tin, lửa Tình Yêu là tinh thần Kitô giáo, là Tin Mừng cứu độ.

Các vận động viên rước đuốc là những người được tuyển chọn, những người nổi tiếng, không phải bất cứ ai cũng được vinh dự đó. Người Kitô hữu có cảm thấy hãnh diện khi mình là vận động viên của Đức Giêsu đem Ngọn Lửa Tình Yêu lan toả khắp cuộc đời? Và, như vận động viên phải giương cao ngọn đuốc, người Kitô hữu cũng phải kiên trì và dũng cảm bày tỏ đức tin của mình. Họ không được đem giấu ngọn lửa, cũng không làm lửa tắt, nhưng hiên ngang sống niềm tin, dù có những trở ngại, khó khăn như Ngôn sứ Giêrêmia đã phải đối diện trong bài đọc I. Giêrêmia đã can trường trung thành với sứ mạng của mình, vị ngôn sứ bị mọi người thù ghét và bách hại. Các Kitô hữu coi vị ngôn sứ này là hình bóng của Đức Kitô. Liệu chúng ta có dám nhận mình là vận động viên của Đức Giêsu? Dám chứ, vì tất cả đều đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy.

Khẳng định này hoàn toàn có cơ sở vì trong bài đọc II tác giả thư Do Thái khuyên chúng ta phải kiên trì đức tin trong mọi gian nan thử thách bằng cách noi gương các bậc tiền nhân, nhất là mẫu gương tuyệt hảo của Đức Kitô. “Chúng ta hãy cương quyết xông pha chiến trận đang chờ đợi mình. Chúng ta hãy nhìn thẳng vào Ðức Giêsu, Ðấng khơi nguồn đức tin và làm cho nó nên hoàn tất” (Dt 12, 1-2)

Thật vậy, cuộc đời người Kitô hữu là một cuộc chiến đấu. Chiến đấu để bảo vệ ngọn lửa giữa những bão táp. Chúng ta hãy 'Nhanh hơn, Cao hơn, Mạnh hơn và Cùng nhau' chiến đấu để đem ngọn lửa Tình Yêu thắp sáng lên trong mọi ngõ ngách, mọi bí ẩn của tâm hồn. Chiến đấu để đưa ngọn lửa về tới đích. Chúng ta đang sống trong một thời đại mà dường như không thiếu thứ gì, chỉ thiếu tình yêu. Nếu không có lửa tình yêu phát xuất từ Thiên Chúa thì con người sẽ trở nên chia rẽ bất hoà từ chính bản thân và sau đó lan rộng ra đến gia đình, trong cộng đoàn và xã hội. Chúng ta khẩn thiết kêu xin Chúa như câu đáp ca: 'Lạy Chúa, xin cấp tốc trợ phù con' (Tv 39, 14b), xin thắp sáng lên trong con tình yêu Chúa để đẩy lùi bóng tối thiếu tình người vẫn còn che phủ.

Giữa một thời đại như thế, lời mời gọi của Đức Giêsu trong Tin Mừng hôm nay “Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên” vẫn còn mang tính thời sự, thức tỉnh chúng ta hãy cùng nhau xây đắp một nền văn minh tình thương và lòng thương xót. Bởi vì, chỉ có lòng thương xót mới thực sự là ngọn lửa thắp lên để sưởi ấm lòng người; chỉ có lòng thương xót mới có thể vực con người đứng dậy, trở về với Thiên Chúa sau những vấp ngã, đau khổ trên cuộc đời này.

Ước gì, chúng ta siêng năng kín múc ngọn lửa yêu thương từ Thánh Thể Chúa, để rồi chúng ta “đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm...” (Kinh Hoà Bình).

Xin ngọn lửa tình yêu Chúa soi sáng cuộc đời, để mọi suy nghĩ, mọi lời nói, mọi hành động của chúng ta luôn thể hiện ánh sáng của Chúa trong việc sống đạo và 'Nhanh hơn, Cao hơn, Mạnh hơn, Cùng nhau' truyền lửa Tin Mừng Yêu Thương thắp sáng thế gian này. Amen.

Tác giả bài viết: PM. La San

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây