Giáo xứ Vinh Hương

Chân trời mới của Chúa

Thứ bảy - 09/12/2023 18:47
Chân trời mới của Chúa

Suy Tư Tin Mừng CN II MV B – Chân trời của Chúa

Mùa Vọng mở ra trước mắt người Kitô hữu chân trời của Bình An – Niềm Vui – Tình Yêu – và Hy Vọng về Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa. Và lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxico dành cho tất cả mọi thành phần dân Chúa trong Mùa Vọng năm nay, đó là: Hãy tỉnh thức để dọn lòng đón Đấng Cứu Thế ngự đến!
 

Có một người đã giúp mọi người dọn lòng đón Chúa ngay từ những ngày đầu của lời tiên tri cứu độ này: đó là Gioan ẩy Giả! Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay ( Mc 1,1-8) kể cho chúng ta cách ông dẫn dắt dân chúng nhìn về chân trời của Chúa: nơi bao dung tha thứ và Ơn Cứu Độ luôn sẵn chờ. Ta có thể quan sát hai chuyển động của bước chân Gioan khi hướng dẫn dân chúng như sau
 

Bước một. Gioan xuất hiện giữa hoang địa, tiến về phía trước dân chúng, hoàn thành lời tiên tri I-sai-a đã công bố: “Ðây Ta sai Thiên Thần của Ta đến trước mặt ngươi để dọn đường cho ngươi. Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”. Quả thật, chính Gioan đã lớn tiếng kêu gọi những tâm hồn khát khao ơn Cứu Độ hãy biết dọn lòng tìm về nẻo chính đường ngay, bằng quyết tâm hoán cải để được ơn tha tội. Dân chúng đã kéo đến với ông rất đông, và ông đã dùng nước mà thanh tẩy họ. Ở bước chuyển động dẫn đầu này, Gioan tỏa sáng như một Celeb trong sứ vụ tiền hô của mình, là dọn đường cho Đấng Cứu Thế đi vào trần gian.
 

Bước hai. Gioan lùi về sau. Sự vây quanh của đám đông, chắc chắn có đính kèm sự thán phục. Có phục mới nghe và làm theo. Số người được Gioan rửa tội tại sông Giođan tuy không xác định là bao nhiêu, chỉ qua lời tường thuật của thánh sử Macco là “dân cả miền Giu-đê-a và Giê-ru-sa-lem tuôn đến với người, thú tội và chịu phép rửa.” Con số này có lẽ không nhỏ. Ta chỉ phỏng đoán vậy thôi, không chắc chắn. Tuy nhiên, sau tất cả những gì đã làm, ta nhận thấy nơi Gioan một tâm thế tỉnh thức về bản thân, về những gì được trao phó, nên khi đã hoàn thành sứ vụ của mình, ông thực hiện một bước lùi về sau. Những vây quanh của đám đông không làm ông nao núng hay thấy mình lớn lao. Ông hiểu, và nhìn nhận: “Ðấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giày Người”. Chính thái độ khiêm nhường này làm nổi bật tính ngôn sứ nơi ông, vì một ngôn sứ không bao giờ rao giảng về mình, nhưng nói về Đấng đã sai ông đi rao truyền thông điệp của Người, Đấng ấy chính là Thiên Chúa.
 

Ta cũng có thể thắc mắc: phải chăng Thánh Gioan Tẩy Giả sợ dân chúng chỉ chú tâm vào mình mà quên đi đường chân trời trước mặt, nơi Đấng Cứu Thế phải được lớn lên? Nhìn vào hiện trạng của một số thừa tác viên trong Giáo Hội ngày nay, bao gồm cả linh mục, tu sĩ, những thành viên của Hội Đồng Mục vụ trong các hội đoàn trong giáo xứ, những người có vai trò hướng dẫn và trợ giúp… ta có thể thấy tính ngôn sứ đang bị biến dạng khi người ta thay vì rao truyền về Chúa thì lại cao rao chính mình, thay vì đem niềm vui và loan báo Ơn Cứu Độ thì lại chất thêm vào cuộc đời anh chị em mình những gánh nặng nề bằng những tổ chức mang tính phong trào mà thiếu tinh thần hiệp nhất thật sự: Trang trí những hang đá hoành tráng, những đêm diễn nguyện đầy màu sắc cạnh tranh và khoa trương, nhưng quên lùi lại một nhịp để có thề lắng nghe và nhìn thấy những mệt mỏi của anh chị em đang cộng tác với mình sau hậu trường, với những công việc tầm thường không tên…
 

Cầu Nguyện:
 

Lạy Chúa, chân trời của Chúa luôn mở rộng trước mắt con, mời gọi con hãy sẵn sàng bước ra khỏi bóng tối của tội lỗi, hay những ghồ ghề của một lối sống kiêu ngạo hơn thua, thích hào nhoáng bên ngoài, để đi vào tương quan mật thiết với Chúa
 

Xin cho con biết lắng nghe lời mời gọi hoán cải mỗi ngày, để dù ở thành thị hay miền quê xa xôi hẻo lánh, con vẫn được Lời Chúa thức tỉnh sống ngay lành.
 

Xin cho con biết thu xếp lòng mình, để luôn dành chỗ ưu tiên cho Chúa.
 

Và lạy Chúa, xin cho con đang khi đến gần hơn chân trời của Chúa, cũng biết nổ lực tìm hiểu chân trời của nhau, nơi đó, chúng con cũng được Chúa mời gọi đi vào đời nhau để chung chia phận người.
 

Lạy Đấng Emmanuel, xin ngự đến và ở lại với chúng con! Amen.

Sơ Quỳnh Thoại
https://dongten.net/

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây