Giáo xứ Vinh Hương

Chúng ta có sẵn sàng cho đi mà không cần đền đáp?

Thứ ba - 15/11/2022 20:42
"Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc"
Chúng ta có sẵn sàng cho đi mà không cần đền đáp?

"Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp trả trong ngày kẻ lành sống lại." (Lc 14, 13-14)

Quá thường khi trong đời, chúng ta rơi vào "bẫy" của việc mong chờ phần thưởng ngay lập tức khi làm được một việc thiện lành nào đó. Nếu làm tốt, chúng ta muốn được chú ý, muốn được cảm ơn và đáp trả. Nhưng lời khuyên của Chúa Giêsu tiết lộ rằng đời sống phục vụ cần được thực hiện theo cách không mong chờ đền đáp, tại đây và bây giờ. Thay vào đó, chúng ta nên lường trước phần thưởng của mình trên Thiên Đàng.

Lệnh truyền của Chúa có thể "gây khó" cho chúng ta trong cuộc sống hiện tại. Chúa đòi hỏi lòng vị tha và quan tâm nhiều đến tha nhân mà không mong đợi được đền đáp bất cứ điều gì. Nhưng khi hiểu được nguyên tắc thiêng liêng này, chúng ta sẽ nhận ra rằng "phần thưởng" không chỉ đang chờ chúng ta trên Trời, mà còn được nhận lãnh thông qua hành động vị tha của chúng ta ở tại đây và ngay lúc này.

"Phần thưởng" mà chúng ta nhận được ngay cho việc phục vụ vị tha là sự thánh thiện trong đời sống. Chúng ta đạt được sự thánh thiện trong đời sống khi tìm cách ban phát tình yêu thương cho tha nhân. Vị tha là một hành động yêu thương được trao ban cho người gặp hoạn nạn mà không vì bất kỳ động cơ ích kỷ nào. Không phải là một thứ gì đó được thực hiện với điều kiện nhận lại một thứ gì đó. Lòng vị tha được trao ban như tình yêu tha nhân vì lợi ích của họ mà không vì lý do nào khác. Nhưng thực ra, lòng thương xót vị tha đích thực có ảnh hưởng đến người trao ban một cách sâu sắc. Bằng cách bày tỏ tình bác ái với tha nhân, chúng ta học nơi Thiên Chúa giàu lòng xót thương và trở nên giống Ngài hơn. Đây chính là phần thưởng lớn hơn những gì chúng ta nhận được từ một người khác.

Chúng ta suy ngẫm về việc sẵn sàng rộng lượng với người đang gặp hoạn nạn như thế nào. Chúng ta có sẵn sàng cho đi mà không mong đáp trả? Như thế, chúng ta sẽ tìm thấy ân phúc lớn lao hơn nhiều từ việc làm này so với bất cứ điều gì khác nhận được từ sự công nhận của thế gian.

Cầu xin Chúa ban cho chúng ta một tấm lòng đầy yêu thương và trắc ẩn đối với những ai gặp hoạn nạn, để biết tìm cách phục vụ tha nhân mà không mong chờ bất kỳ đáp trả nào.

 
"Mercy" - catholic-daily-reflections.com

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây