Giáo xứ Vinh Hương

Kinh Truyền Tin (3/12): Tỉnh thức và chờ đợi

Thứ hai - 04/12/2023 19:00
Kinh Truyền Tin (3/12): Tỉnh thức và chờ đợi
Trưa Chúa Nhật ngày 04/12, vì chưa phục hồi hoàn toàn, Đức Thánh Cha chưa thể đến cửa sổ Dinh Tông Toà như thường lệ để cùng đọc Kinh Truyền Tin với các tin hữu, nên ngài đã ngồi tại Nhà thánh Marta và được truyền hình trực tiếp ra quảng trường thánh Phêrô để các tín hữu cùng theo dõi. Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha có bài huấn dụ ngắn, được đọc bởi Đức ông Braida, dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật thứ I Mùa Vọng.
 

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay, Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng, trong bài Tin Mừng ngắn mà phụng vụ trình bày cho chúng ta (x. Mc 13,33-37), Chúa Giêsu đã nói với chúng ta ba lần về một lời khuyên đơn giản và trực tiếp: “Hãy tỉnh thức” (c. 33, 35, 37). .

Do đó, chủ đề là về sự tỉnh thức. Chúng ta nên hiểu nó như thế nào? Đôi khi chúng ta nghĩ đức tính này như một thái độ được thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi về sự trừng phạt sắp xảy ra, như thể một thiên thạch sắp từ trên trời rơi xuống và đe dọa sẽ nhấn chìm chúng ta nếu chúng ta không tránh nó kịp thời. Nhưng đây chắc chắn không phải là ý nghĩa của sự tỉnh thức của người Kitô hữu!

Chúa Giêsu minh họa điều này bằng một dụ ngôn, nói về người chủ sẽ trở về và các tôi tớ đang chờ đợi ông (xem câu 34). Người tôi tớ trong Kinh thánh là “người tin cậy” của ông chủ, người thường có mối quan hệ cộng tác và yêu mến. Chẳng hạn, chúng ta hãy nghĩ rằng ông Môsê được định nghĩa là tôi tớ của Thiên Chúa (xem Nm 12,7) và Đức Maria cũng nói về mình: “Này tôi là tôi tớ Chúa” (Lc 1,38). Khi đó, sự tỉnh thức của những tôi tớ không phải vì sợ hãi mà vì khao khát chờ đợi được gặp chủ nhân của họ. Họ sẵn sàng cho sự trở về của ông vì họ yêu mến ông, bởi vì họ dự định, khi ông về, ông sẽ nhìn thấy một ngôi nhà thân thiện và ngăn nắp: họ vui mừng được gặp lại ông, đến mức họ chờ đợi sự trở lại của ông như một ngày lễ cho cả gia đình lớn mà họ là thành viên.

Chính với sự mong đợi đầy trìu mến này mà chúng ta cũng muốn chuẩn bị đón Chúa Giêsu: vào lễ Giáng Sinh mà chúng ta sẽ cử hành trong vài tuần nữa; vào ngày tận thế, khi Người trở lại trong vinh quang; mỗi ngày, khi Chúa đến gặp chúng ta trong Bí tích Thánh Thể, trong Lời của Người, nơi anh chị em chúng ta, đặc biệt là những người cần được giúp đỡ nhất.

Vì vậy, một cách đặc biệt trong những tuần này, chúng ta hãy cẩn thận chuẩn bị ngôi nhà của trái tim sao cho ngăn nắp và hiếu khách. Thật vậy, canh thức có nghĩa là giữ cho trái tim bạn luôn sẵn sàng. Đó là thái độ của người lính canh, người trong đêm không để mình bị mệt mỏi cám dỗ, không ngủ quên nhưng chờ ánh sáng ló rạng. Chúa là ánh sáng của chúng ta và thật tuyệt khi chúng ta chuẩn bị tâm hồn để chào đón Người bằng lời cầu nguyện và đón tiếp Người bằng lòng bác ái, hai sự chuẩn bị này, có thể nói, làm cho Người cảm thấy hài lòng. Về vấn đề này, người ta kể rằng Thánh Martin thành Tours, một người cầu nguyện, sau khi trao nửa chiếc áo choàng của mình cho một người nghèo, đã mơ thấy Chúa Giêsu mặc chính xác phần áo choàng mà ngài đã tặng. Đây là một chương trình tuyệt vời cho Mùa Vọng: gặp gỡ Chúa Giêsu, Đấng đến trong mỗi anh chị em đang cần chúng ta và chia sẻ với họ những gì chúng ta có thể: sự lắng nghe, thời gian, sự giúp đỡ cụ thể.

Anh chị em thân mến, hôm nay thật tốt cho chúng ta khi tự hỏi chúng ta chuẩn bị tâm hồn đón tiếp Chúa thế nào. Chúng ta có thể làm điều này bằng cách đến với sự tha thứ của Người, Lời của Người, Bàn tiệc của Người, tìm không gian để cầu nguyện, chào đón Người bằng việc đến với những người đang cần được giúp đỡ. Chúng ta hãy vun trồng sự mong đợi Người mà không bị phân tâm bởi nhiều điều vô ích và không mãi phàn nàn, nhưng giữ cho tâm hồn chúng ta tỉnh thức, nghĩa là mong ước Người, tỉnh thức và sẵn sàng, nôn nóng gặp Người.

Xin Đức Trinh Nữ Maria, người phụ nữ chờ đợi, giúp chúng ta đón nhận Con của Mẹ đến.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây