Giáo xứ Vinh Hương

Bạn nên cầu nguyện bao lâu sau khi rước lễ?

Thứ hai - 14/08/2023 22:56
Bạn nên cầu nguyện bao lâu sau khi rước lễ?
BẠN NÊN CẦU NGUYỆN BAO LÂU SAU KHI RƯỚC LỄ?

WGPVL (14.08.2023) - Nhiều vị thánh gợi ý nên dành một khoảng thời gian dài để cầu nguyện sau khi rước lễ trong Thánh lễ.

Khi kết thúc Thánh lễ, hầu hết chúng ta đều có những thứ ràng buộc và trách nhiệm khác nhau khiến chúng ta không thể ở lại nhà thờ để cầu nguyện. Sống trong một thế giới hối hả, thật khó để dừng lại vài phút  tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân được đón rước Người.

Tuy nhiên, nhiều vị thánh đã khuyến khích một thói quen đạo đức là ở lại cầu nguyện trong một khoảng thời gian dài sau khi rước lễ.

Năm 1980, Thánh Bộ Bí tích và Phụng tự [nay là Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích] công bố một tài liệu, Huấn thị Inaestimabile Donum (Hồng ân Vô giá), trong đó khuyến khích việc ở lại để cầu nguyện sau khi rước lễ.

Các tín hữu được khuyên không nên bỏ qua việc tạ ơn xứng hợp sau khi rước lễ. Họ có thể thực hiện điều này trong buổi cử hành bằng một khoảng thời gian thinh lặng, với một bài thánh ca, thánh vịnh hoặc bài hát chúc tụng khác, hoặc sau khi cử hành, nếu có thể bằng cách ở lại cầu nguyện trong một thời gian thích hợp(Inaestimabile Donum, 17)

Bạn nên ở lại cầu nguyện bao lâu?

Không có khoảng thời gian “chính thức” nào cho việc ở lại để cầu nguyện. Các thánh trong suốt nhiều thế kỷ đã gợi lên nhiều lựa chọn khác nhau.

Thánh Josemaria Escriva đã viết, “Nếu lời tạ ơn của chúng ta tương xứng với sự khác biệt giữa hồng ân của Thiên Chúa và công lao của chúng ta, thì lẽ nào chúng ta lại không nên biến cả ngày sống của mình thành một Thánh lễ nối dàithành một lời tạ ơn không ngừng hay sao? Đừng rời khỏi nhà thờ gần như ngay lập tức sau khi lãnh nhận Bí tích Thánh Thể. Chắc chắn bạn không có việc gì quan trọng đến nỗi không thể dành cho Chúa 10 phút để nói lên lời cảm tạ. Tình yêu được đền đáp bằng tình yêu.”

Thánh Peter Julian Eymard cũng đưa ra một gợi ý tương tự, “Những khoảnh khắc trang trọng nhất trong cuộc đời của bạn là những lúc bạn dành để tạ ơn, khi Vua trời đất, Đấng Cứu Thế và Thẩm Phán của bạn, là Đấng thuộc về bạn, sẵn sàng ban cho tất cả những gì bạn cầu xin NgườiHãy dành nửa giờ, nếu có thể, cho việc tạ ơn này hoặc ít nhất là 15phút. Thay vì rút ngắn việc tạ ơn của bạn, nếu cần thiết, tốt hơn là bạn nên rút ngắn những dự định khác của mình; vì không có khoảnh khắc nào thánh thiện, không có khoảnh khắc nào tốt lành dành cho bạn hơn là khi bạn có được Chúa Giêsu trong thân xác và tâm hồn mình”.

Các vị thánh khác đã dành trọn một giờ sau khi rước lễ để tận hưởng từng giây từng phút ở với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.

Dù bạn dành bao nhiêu thời gian để cầu nguyện đi chăng nữa, hãy luôn tạ ơn Thiên Chúa vì sự hiện diện của Người trong Bí tích Thánh Thể và để cho tình yêu của Người tẩy rửa tâm hồn bạn.

 
Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
Từ nhật báo Aleteia (11/8/2023)
Nguồn: giaophanvinhlong.net (14.08.2023)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây