Giáo xứ Vinh Hương

Tại sao Giáo hội Công giáo phản đối việc phá thai?

Thứ sáu - 06/05/2022 00:05
Tại sao Giáo hội Công giáo phản đối việc phá thai?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO PHẢN ĐỐI VIỆC PHÁ THAI?

Giáo hội Công giáo dạy rằng phá thai là tội giết người. Đây là lý do chính khiến Giáo hội chống lại việc phá thai. Giáo hội Công giáo vẫn là một trong số ít những người lên tiếng phản đối việc phá thai trên thế giới, và chúng ta thường bị đặt nghi vấn về điều đó.

Tại sao Giáo hội Công giáo không ủng hộ việc phá thai?

Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo đưa ra lý do chi tiết tại sao Giáo hội chống lại việc phá thai.

Sự sống con người, ngay từ lúc tượng thai, phải được tôn trọng và bảo vệ cách tuyệt đối. Ngay từ giây phút bắt đầu hiện hữu, các thụ tạo nhân linh phải được nhìn nhận có các quyền lợi của một nhân vị, trong đó có quyền được sống là quyền bất khả xâm phạm của mọi thụ tạo vô tội…

Ngay từ thế kỷ thứ nhất, Hội Thánh đã khẳng định mọi vụ phá thai đều là tội ác luân lý. Giáo huấn đó không thay đổi. Giáo huấn đó vẫn luôn luôn không thể thay đổi. Việc phá thai trực tiếp, nghĩa là, hoặc được muốn như mục đích hoặc được muốn như phương tiện, đều trái ngược một cách nghiêm trọng với luật luân lý.(Trích sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo số 2270, 2071)

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết trong Thông điệp Tin Mừng về sự sống: việc phá thai thường được xã hội gọi với những cái tên khác nhau để làm cho nó có vẻ không phải là giết người.

"Chính trong trường hợp phá thai, người ta tuân theo sự phát triển của một hệ thống thuật ngữ nhập nhằng nước đôi, như thuật ngữ “sự ngừng có thai” (hay “hút điều hòa kinh nguyệt” thường dùng ở Việt Nam), vốn hướng tới việc che dấu thực chất của nó và làm bớt tính nghiêm trọng của nó trong dư luận quần chúng. Có lẽ hiện tượng ngôn ngữ học này, chính nó là hội chứng của một sự bất ổn mà các lương tâm đã cảm nghiệm thấy. Nhưng không lời nào đạt đến kết quả thay đổi thực tại của cả sự việc: sự phá thai do cố ý gây ra, dù được thực hiện bằng cách nào, vẫn là việc giết chết, có suy nghĩ và trực tiếp, một con người trong giai đoạn đầu cuộc đời của nó, ở giữa sự thụ thai và sự sinh đẻ."

Phá thai là lỗi phạm trực tiếp đến điều răn của Thiên Chúa “Chớ giết người”.

Đồng thời, trong khi chống lại việc phá thai, Giáo hội cũng cố gắng làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo vệ phụ nữ và hỗ trợ cho họ. Giáo hội không cho rằng phụ nữ nên bị bỏ rơi hoặc bị loại bỏ, nhưng gia đình nhân loại cần phải đón nhận tất cả phụ nữ và quan tâm đến họ khi họ gặp khủng hoảng.

Giáo hội phản đối việc phá thai không phải vì ghét phụ nữ, mà vì Giáo Hội tin rằng mọi mạng sống của con người cần được bảo vệ và việc giết người là sai trái.
Tác giả: Philip Kosloski
Jos. Đăng Vũ
Chuyển ngữ từ: aleteia.org (4.5.2022)

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây