Giáo xứ Vinh Hương

Hãy theo tôi

Thứ bảy - 21/01/2012 06:15

Hãy theo tôi

- Suy niệm Chúa nhật 3 Thường niên B

Theo lẽ thường, người ta tầm sư học đạo. Thật vậy, là các bậc cha mẹ hay ông bà, để con cháu có được một nền giáo dục tốt, chúng ta thường gửi gắm con cháu mình cho các bậc thầy cô có uy tín. Nói một cách nôm na, ở đời, trò thường đi chọn thầy chứ không phải thầy đi chọn trò. Tuy nhiên, bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy điều ngược lại: chính Thầy Giêsu đi tìm kiếm và chọn gọi các môn đệ theo Người.

Thật vậy, trước tiên, Đức Giêsu đã gọi Simôn và Anrê; rồi sau đó, Người cũng gọi Giacôbê và Gioan theo Người. “Hãy theo tôi!”: Thầy chọn trò. Đức Giêsu có sáng kiến và đi bước trước: Người thấy, Người chọn và Người gọi các ông theo Người.

Đức Giêsu đã mời gọi các môn đệ: “Hãy theo tôi!” mà không đề nghị, không giải thích, không hứa hẹn, không thuyết phục bằng bất cứ điều gì. Như vậy, lời của Đức Giêsu: “Hãy theo tôi!” không chỉ là một lời mời gọi, nhưng còn là một lệnh truyền.

Thật vậy, lời của Đức Giêsu: “Hãy theo tôi!” cho thấy uy quyền tối cao và sự hữu hiệu của Lời Người. Vì thế, khi nghe lời “Hãy theo tôi!”, Simôn và Anrê đã bỏ chài lưới; Giacôbê và Gioan đã bỏ nghề nghiệp, bỏ những người làm công, và bỏ cả cha mình để theo Người.

Các ông đã theo Đức Giêsu để Người biến các ông thành “những kẻ lưới người như lưới cá”, nghĩa là những người mang trọng trách loan báo Tin Mừng, hầu quy tụ và đưa dẫn mọi người về cho Thiên Chúa.

Như vậy, lời của Đức Giêsu: “Hãy theo tôi!” không chỉ là lời mời gọi và là lệnh truyền đối với những người đang thả lưới; nhưng còn là lời mời gọi và là lệnh truyền đối với những người sẽ thả lưới; và đồng thời đó cũng là lời mời gọi và là lệnh truyền đối với tất cả chúng ta. Vì thế, cũng như các môn đệ xưa, bổn phận của chúng ta là mau mắn đáp trả và tích cực quy hướng đời sống mình vào đời sống Đức Giêsu, hầu nhờ đó chúng ta thực sự được trở nên “những kẻ lưới người như lưới cá” như lòng Người mong muốn.

Tóm lại, chính Đức Giêsu đã có sáng kiến; đồng thời chính Người cũng đã đi bước trước để tìm kiếm và chọn gọi các môn đệ cũng như tất cả chúng ta theo Người. Vậy chúng ta hãy mau mắn đáp trả và tích cực quy hướng cuộc sống vào Người, để lời mời gọi và lệnh truyền của Người: “Hãy theo tôi!” thực sự được trở nên hữu hiệu nơi cuộc đời chúng ta.

Học viện Đa Minh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây