Giáo xứ Vinh Hương

Chọn vị trí chót hết

Thứ ba - 17/03/2020 11:25
Khiêm nhường không có nghĩa là chúng ta phải tự nhận mình là hư không, nhưng phải thừa nhận Thiên Chúa là Đấng duy nhất có thể mang lại hạnh phúc mà trái tim ta mong đợi.


Khiêm tốn là một đức tính thực sự được đánh giá cao mỗi khi chúng ta gặp người đang sở hữu nó. Đó là một người biết mình là ai và không tìm cách tự nâng cao giá trị, không trịch thượng kiểu cách, biết đối xử với mọi người bằng thái độ hoà nhã đơn sơ, biết đem đến cho tha nhân những gì họ cần trước khi nhận lãnh. Những điều này kết hợp thành một lối sống mà chúng ta thường muốn tiếp xúc.
 
Nhưng khiêm tốn đích thực còn nhiều hơn thế, bởi lẽ khiêm tốn thực sự là một thái độ đối với Thiên Chúa.
 
Khiêm nhường trước mặt Thiên Chúa là nhận ra "tôi là ai" và "Ngài là ai". Ngài là Thiên Chúa, và tôi là loài thụ tạo. Tôi là một thụ tạo mà chính Ngài đã ban cho sự sống. Đó là sự thật hiển nhiên, nhưng có thể trên thực tế chúng ta dễ dàng lãng quên. Khiêm nhường không có nghĩa là chúng ta phải tự nhận mình là hư không, nhưng phải thừa nhận Thiên Chúa là Đấng duy nhất có thể mang lại hạnh phúc mà trái tim ta mong đợi.
 
Tự mình, tôi sẽ không thể tồn tại; tôi không thể tự ban cho mình sự viên mãn của Ngài trong cuộc sống; tự mình, tôi không thể có được hạnh phúc. Đây là những điều dễ dàng bị bỏ quên, vì chúng ta thường chỉ đặt niềm tin về tương lai vào các tiến bộ khoa học, vào tiền bạc, vào địa vị và vào tiếng tăm hào nhoáng bên ngoài thay vì ký thác cuộc sống trong tay Thiên Chúa.
 
Khiêm nhường đích thực tìm được sự toàn vẹn bằng việc hy sinh. Khi nhận ra rằng tất cả mọi thứ đều đến từ Thiên Chúa và chúng ta sẽ trở về với Ngài, ta có thể từ bỏ chính mình vì Ngài. Điều này có nghĩa là để cho Ngài kiểm soát cuộc sống chúng ta. Tất cả những gì xảy ra trong đời tôi, ngoài tội lỗi, đều là ý muốn của Thiên Chúa hoặc ít ra là được Ngài cho phép vì muốn tốt cho tôi.
 
Ai từ bỏ mình vì Thiên Chúa thì biết tin tưởng vào Ngài. Thậm chí giữa những khó khăn, người ấy vẫn biết rằng có Thiên Chúa đang bảo vệ và Ngài cho phép tất cả xảy ra chỉ vì muốn điều tốt hơn cho chúng ta. Đừng quên điều đó.
 
Người tự cao tự đại sẽ tự đóng khung trong tự mãn nên không thể thăng tiến được và sẽ lộ rõ mọi giới hạn của bản thân. Ai khiêm nhu tự hạ và để cho Thiên Chúa thấm nhập vào trong cuộc sống thì sẽ được Ngài trợ giúp đỡ nâng. Bởi lẽ Thiên Chúa có thể thực hiện nhiều hơn những gì chúng ta tự làm cho mình.
 
"Chọn vị trí chót hết", nghĩa là nhận thức được thực trạng của bản thân và trọn vẹn phó thác nơi Thiên Chúa để Ngài kiểm soát và tác động trong cuộc sống, nhằm giúp chúng ta vượt ra khỏi cái tôi của chính mình mà đến với tha nhân bằng thái độ khiêm hạ.

Tác giả bài viết: Huuchanh, theo "Pour avoir part au Royaume de Dieu, choisir la dernière place", viechretienne.catholique.org

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây