Giáo xứ Vinh Hương

Có phải con người tạo ra tôn giáo theo hình ảnh mình?

Thứ sáu - 03/04/2020 07:55

Đừng nghĩ rằng con người đã tạo ra tôn giáo vì họ sợ, chẳng hạn vì sợ chết nên họ sáng tạo ra một tôn giáo để tự trấn an và để thoát khỏi nỗi sợ!
 
Đã từ lâu các dân tộc trong Cựu Ước tin Chúa mà không cần kết hợp đức tin với ý tưởng về một cuộc sống hạnh phúc với Ngài sau cuộc đời này. Ý tưởng về một "thế giới bên kia" với Thiên Chúa chỉ mới xuất hiện từ thế kỷ thứ hai trước Công nguyên (Sách Daniel và Macabê).
 
Vì ý tưởng đến sau, nên ước mong về một cõi sống sau cái chết chẳng liên quan gì đến niềm tin vào Thiên Chúa. Thực ra là niềm tin vào "một Thiên Chúa đã ban sự sống cho con người", đang dần dẫn đến một niềm tin vào "cuộc sống với Thiên Chúa sau cái chết". Chúng ta có thể tìm thấy trong Tân Ước các cuộc tranh luận giữa người Do Thái đã tin vào sự sống lại của người chết và những người chỉ tin Thiên Chúa mà không tin có sự sống lại (Matthêu 22, 23).
 
Đúng là gần như tất cả các tôn giáo đều đối mặt với câu hỏi: "Sau khi chết còn có gì"? Có những giải đáp mâu thuẫn với đức tin Kitô giáo như niềm tin vào thuyết luân hồi. Nhưng người khác lại thể hiện một giải pháp gần hơn với đức tin Kitô giáo chúng ta, chẳng hạn như Hồi giáo tin tưởng có thiên đường ...
 
Điều đặc biệt của Kitô giáo là Chúa Giêsu mang trên vai gánh nặng của cái chết bằng cách chết trên thập giá nhưng Ngài đã chiến thắng nó bằng sự phục sinh của Ngài: "Ai tin vào tôi thì sẽ được sống và sống đời đời".
 
Là Kitô hữu, niềm tin không chỉ để yên tâm về tương lai sau khi chết, nhưng để được sống mỗi ngày với Đấng Hằng Sống. Kitô giáo không phải là một lý thuyết nhằm giúp chúng ta thoát khỏi nỗi sợ hãi hiện hữu, mà để trải nghiệm hàng ngày rằng chính Chúa Giêsu đã sống lại và Ngài đang sống với chúng ta từng giây từng phút.
 
Đó mới là niềm tin Kitô giáo thực sự, một niềm tin sống động và triển nở không ngừng.
 

Tác giả bài viết: Huuchanh chuyển ngữ từ http://qe.catholique.org/

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây