Giáo xứ Vinh Hương

Người đi hành hương

Thứ năm - 14/03/2013 11:24
Người đi hành hương

Đã khá lâu nay, tôi không đi hành hương và không cảm được sự linh thánh của hai từ ‘hành hương’. Nhưng sáng nay, ngày 14/3/2013, là ngày hành hương của các linh mục, tu sĩ và các giáo chức của giáo hạt Quảng Đức I và địa điểm được Đấng Bản Quyền chỉ định là nhà thờ giáo xứ Bác Ái.
 
Từ sáng sớm, từ mọi nẻo đường của 15 giáo xứ, từng đoàn xe cùng dồn về địa điểm hành hương. Mọi người ăn mặc thật đẹp theo đồng phục của giới và đoàn thể, hoặc đơn giản là áo dài cho nữ và âu phục cho nam, nét mặt hân hoan và chan hòa niềm vui, vì sẽ được gặp gỡ bạn bè xa gần, vì sẽ đón nhận được nguồn ơn sủng, vì sẽ được gặp Đức Giám Mục giáo phận và vì Giáo hội đã có vị chủ chăn mới là Đức Tân Giáo hoàng Phanxicô đệ I.
 
Đúng 8g, mọi người tập trung vào nhà thờ để tập hát, sau đó cha Giuse Nguyến Thế Thành đã giúp cộng đoàn sám hối và xưng tội riêng. 9g45 đoàn rước tiến vào nhà thờ trong niềm vui rộn rã vì được tiến vào đền thờ Đức Chúa, tiếng hát của Đức Cha Vinh Sơn trổi vượt lên hàng ngàn tiếng hát của giáo dân, vì Ngài cầm micrô: “Tiến tiến bước lên đền đền thánh Chúa trời, cất tiếng hát vui lên dân thánh của Người… ta hát mừng tình thiên thu Chúa ta”.
 
Đầu Thánh lễ, Đức Giám Mục nêu lên ý nghĩa của ngày hành hương: hành hương là trở về nguồn cội của đức tin, mỗi người đang sống trong hành trình năm đức tin – đang trên đường về nhà Cha, người đi hành hương phải bỏ bớt nhiều thứ cồng kềnh để dễ dàng tiến lên phía trước. Nguồn cội của đức tin là chính Thiên Chúa và con người luôn được mời gọi ăn năm sám hối trở về với ân tình của Chúa – sống đúng tước vị con cái Thiên Chúa.
 
Hai bài đọc được chọn là bài sách tiên tri Isaia 55, 6-11 và Luca 15,11-32. Cả 2 bài đều nói về sự sám hối trở về với Thiên Chúa, bài đáp ca là thánh vịnh 50: “Lạy Chúa, xin dủ lòng thương xót, vì chúng con phạm đến Ngài”. Đã 50 năm trôi qua trên đất lưu đày Babilon, dân Do Thái đã không còn hy vọng ngày hồi hương và tái thiết đền thờ, vậy mà Tiên tri Isaia loan báo ngày Thiên Chúa đoái nhìn đến lời thề hứa với các tổ phụ, vì “như trời cao hơn đất bao nhiêu thì đường lối của Thiên Chúa cũng trổi vượt sự tính toán của loài người như vậy”. Đường lối của Thiên Chúa thật khác tính toán của con người trong dụ ngôn người con hoang đàng. Đường lối của Chúa cũng được thể hiện trong Giáo hội qua những vị Giáo hoàng cận đại: Đức Piô X, Đức Gioan 23 (1958-1963), Đức Phaolô VI (1963-1978), Đức Gioan Phaolô 1 và 2 (1978-2005), Đức Benêdictô 16 (2005-2012), và riêng Đức Phanxicô đệ I là một vị Hồng y được chọn ngoài danh sách 20 vị được báo chí đề cao. Chúa luôn chọn những người lãnh đạo cần thiết cho mỗi thời đại.
 
Địa điểm hành hương được chọn là nhà thờ giáo xứ Bác Ái. Đây là một giáo xứ trẻ, ngôi nhà thờ mới được khánh thành vào năm 2009 với chính công sức của giáo dân trong giáo xứ. Hành trình đức tin luôn đòi hỏi một sự đổi mới tâm linh cho phù hợp với ý Chúa và hành trình đó phải nêu cao tinh thần hiệp nhất, bác ái.
 
Trở về nhà sau cuộc hành hương, mỗi người phải hăng say thể hiện niềm tin của mình bằng một lối sống mới: củng cố mối thân tình với Thiên Chúa, tìm cách rao truyền Lời Chúa và niềm tin cho người khác, sống chứng tá hiệp nhất và làm việc bác ái, hăng say tham gia các sinh hoạt mang tính phục vụ trong giáo xứ, và nhất là luôn giữ sự hiệp nhất với các linh mục quản xứ và với mọi người.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây