Giáo xứ Vinh Hương

Chào từ biệt cha và hẹn gặp lại

Thứ hai - 11/03/2013 05:46
Chào từ biệt cha và hẹn gặp lại

Sáng ngày 10/3/2013 giáo xứ Vinh Hương nô nức và hân hoan đón chào ngày chầu lượt: việc cung nghinh Thánh Thể, đón nhận nguồn ân phúc tuôn đổ xuống các tâm hồn, sự tiếp đón khách xa gần đến với giáo xứ… Và có một nỗi buồn len lén vào cõi tâm tư khi nhận được tin cha GB. Hồ Sĩ Cai, cha nguyên quản xứ tiên khởi của giáo xứ đã về nhà Cha.

Cuộc đời cha GB đã trải qua nhiều chặng đường: sinh ra và lớn lên ở miền Bắc, đi tu và làm linh mục ở Vĩnh Long. Năm 1957, với tư cách cha phó gx Vinh An cha cùng đoàn con cái Vinh Hương chọn vùng đất dọc quốc lộ 14 làm quê hương và trở thành cha xứ tiên khởi từ năm 1958 tới 1970. Nhớ lại thời điểm lập làng, có hùm beo rắn độc và chịu thiếu thốn mọi bề, cha luôn hiện diện để nâng đỡ tinh thần con chiên; rồi trải qua thời chinh chiến loạn lạc, trong làng chỉ còn lại đàn bà con nít nên việc xây dựng nhà thờ, nhà xứ và trường mẫu giáo khá vất vả. Nhớ về cha, ai cũng cảm nghiệm cha sống bình dân, đạm bạc và hiểu rõ hoàn cảnh từng gia đình.

Thế rồi, cha rời đàn chiên vào năm 1970 để nhận nhiệm sở mới là gx. Nam Thiên, một vùng đất  dân chúng ô hợp và hỗn độn về đạo giáo. Thời gian ấy, thỉnh thoảng con vẫn có dịp để thăm viếng cha ít ngày trong những kỳ nghỉ ngắn. Sau đó cha lại về gx.Vinh Hòa, cha xây dựng ngôi nhà thờ với khung sắt tiền chế vào khoảng năm 1978, công trình gây tiếng vang lớn trong một thời điểm khó khăn về kinh tế và xã hội… ai cũng nể phục cha. Giáo xứ cuối cùng cha đảm nhận là Gx Vĩnh Phước. Sức khỏe cha đã yếu, có cha phó giúp đỡ công việc mục vụ là cha GB. Nguyễn Đình San. Cha phó đã có những dự tính cho đám tang của cha, thế nhưng chính cha lại tổ chức đám tang cho cha phó. Cha về nhà hưu dưỡng TGM dễ chừng cũng gần đến 10 năm trời.

Không ngờ trong 50 năm qua, cha con mình vẫn thường xuyên gặp gỡ nhau: ở Vinh Hương, ở Nam Thiên, ở Vinh Hòa, ở Vĩnh Phước và ở nhà hưu dưỡng . Con vẫn lưu giữ được nhiều kỷ niệm về cha: Bàn tay cha đã rửa tội cho con và nhiều người lớn tuổi trong làng, ngôi nhà xứ bằng gỗ của cha là nơi chơi đùa của trẻ em mỗi tối, có những mảnh đời luôn đi bên cạnh cha là bà Xơn và O Kính, và hôm nay con sẽ thăm viếng cha trong thánh lễ cầu hồn nơi nhà nguyện TGM. Chào cha và hẹn gặp lại nơi nhà Cha trên trời, là ngôi nhà đích thực của mỗi người chúng ta.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây