Giáo xứ Vinh Hương

Quà tặng của Đấng Phục Sinh

Thứ sáu - 03/05/2013 02:49
Thầy để lại bình an cho anh em
Thầy để lại bình an cho anh em
Bình an là quà tặng của Đấng Phục Sinh. Vào đêm trước cuộc khổ nạn, Chúa Giêsu để lại bình an cho các môn đệ. Ngài  nói về cuộc chiến thắng sự chết và tội lỗi. Ngài chia sẻ thành quả của vinh quang Ngài
 
Nhưng trong mỗi chúng ta còn có một tác nhân chống lại hòa bình: Sợ Hãi. Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta "đừng hoang mang lo sợ". Có lẽ các môn đệ không sợ bình an Chúa Giêsu ban cho, nhưng họ lo lắng vì đây là một món quà chia tay: "Thầy để lại bình an của Thầy". Rõ ràng đây là một thông báo sự hiện diện của Chúa Giêsu như các tông đồ thấy, đã thuộc về quá khứ.
 
Mối đe doạ đến bình an là niềm tin giấu kín của chúng ta. Với chuẩn mực của riêng mình, chúng ta giới hạn từng phạm vi của đời sống tôn giáo: những lãnh vực nào cần đến Chúa và lãnh vực nào ta tự mình xoay xở. Thậm chí, lắm khi chúng ta còn sợ nhìn thấy Thiên Chúa trong một vài cảnh huống nào đó.
 
Chúa Giêsu dứt khoát bác bỏ những thứ chuẩn mực cứng nhắc và vô bổ ấy. Ngài nhắc nhở rằng bản chất tự nhiên của mối quan hệ giữa chúng ta với Ngài là tình yêu. "Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ vui mừng vì Thầy về cùng Cha". Tình yêu xua tan nỗi sợ hãi và đem lại niềm vui. Như vậy, niềm vui hiện hữu trong trái tim các môn đệ phải nảy sinh một động thái hồn nhiên, để có được niềm vui nhìn thấy chiến thắng như Chúa mong muốn; đồng thời là một động thái biết ơn, để nhận thức rằng mối dây tình yêu sẽ không bị cắt đứt bởi tội lỗi, và ơn cứu rỗi vẫn đang đem ta đến gần Thiên Chúa.
 
Vì vậy, mọi nỗi sợ hãi phải bị trục xuất khỏi tâm hồn để nhường chỗ cho niềm tin. Hơn nữa, sự vắng mặt của Chúa không phải là điều đáng lo ngại. Chúa Giêsu đã minh định: "Thầy ra đi, và sẽ trở lại cùng anh em". Ngài loan báo một sự xuất phát, đồng thời cũng tuyên bố việc trở lại của mình. Chính xác hơn, việc Ngài trở về với Chúa Cha không phải là rời xa các môn đệ. Thật vậy, quà tặng bình an tiên báo và chuẩn bị cho sự hiện diện của Chúa Thánh Thần. Bình an Chúa Giêsu sắp sẵn cho ta sống nhờ Chúa Thánh Thần là sinh khí của cuộc sống mới, cho ta hít thở đức tin và tình yêu. Với chúng ta, niềm tin vào Thiên Chúa loại bỏ mọi nỗi sợ hãi trong tâm hồn.
 
Bình an Chúa Giêsu giữ vững chúng ta trong tình yêu. Đây là căn tính của Ngài: Thiên Chúa là tình yêu. Chúa Con đến với Cha bằng sức mạnh tình yêu. Khi thiết lập tình yêu này trong trái tim con người, Ngài cho phép họ "nhận biết" Chúa Cha. Thật vậy, chỉ có Thiên Chúa mới có thể nhận biết Thiên Chúa. Con người hoàn toàn không thể tiếp cận với Thiên Chúa, Ngài là một thực thể hoàn toàn khác. Để cho chúng ta biết Ngài, Thiên Chúa hối thúc ta đến với Ngài, trao cho mối tương quan phụ tử để được làm con trong Chúa Con. Từ đó, ta có thể nhận biết Chúa Cha, là cội nguồn sự sống và là niềm vui tuyệt hảo.
 
Do đó, chúng ta vui mừng khi Chúa Giêsu về với Cha, vì niềm vui đó là của Ngài, và vì niềm vui Ngài trở thành niềm vui của ta.
 
Bình an Chúa Kitô là khởi đầu của cuộc sống chiêm niệm. Chiêm niệm không là "vô vi", không hành động: Chiêm niệm không phản tỉnh về Thiên Chúa, mà phản chiếu Thiên Chúa. Đó thực sự là một hành động, hành động của tình hiếu thảo. Chúa Giêsu tâm tình: "Thế gian phải biết Ta yêu Cha". Có được đặc ân và niềm vui bước vào tình yêu của Thiên Chúa Cha, chúng ta can đảm phản chiếu hình ảnh Ngài và làm cho thế gian nhận biết Ngài. Để cuối cùng, Thiên Chúa phải được thể hiện trọn vẹn trong mỗi con người. 

 

Tác giả bài viết: Dominique, Homélie du jour (Catholique.org) - Huuchanh lược dịch.

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây