Giáo xứ Vinh Hương

Bên bờ hồ

Thứ sáu - 12/04/2013 17:29

.

.
- Xin cho con biết quan tâm đến những người hèn kém và nhận thức được rằng phục vụ tha nhân chính là phụng sự Chúa.

Bên bờ hồ
(Tin Mừng Ga 21, 1-14)
 
1. "Tôi đi đánh cá đây."

Phêrô trở lại nghề chài lưới. Ông sống trong tình trạng bất ổn và hoang mang: Chúa Giêsu đâu còn nữa! Đã kết thúc rồi ba năm theo Chúa Giêsu với rất nhiều phép lạ, những cuộc chuyện trò đầy ý nghĩa và những thắc mắc tìm hiểu về điều Người làm. Phêrô là con người hoạt động, nóng nảy. Vì vậy, phải chờ đợi một điều gì đó mơ hồ khó hiểu khiến ông khó chịu và suy nghĩ nhiều. Đối với ông, giải pháp tốt nhất là trở về tiếp tục nghề cũ, không phải để quên, nhưng để chờ đợi. Các phụ nữ về từ mộ Chúa trong ngày lễ Phục Sinh đã nói với ông: "Người sẽ đi trước các ông đến Galilê, và các ông sẽ gặp Người ở đó". Vì thế, ông đến đó, nơi miền đất quen thuộc. Ông hy vọng vào phương cách của mình. Cần có can đảm để chờ đợi đến khi điều khó hiểu được sáng tỏ.
 
2. "Thầy đó!"

Có một người đến trò chuyện với Phêrô và các bạn chài đang mệt mỏi sau một đêm vất vả mà không có kết quả. Nghe lời người ấy, họ lại thả lưới và bắt được rất nhiều cá. Hiện tượng này thúc đẩy họ nhận ra sự hiện diện của người mà họ đang mong đợi. Chúa Giêsu xuất hiện trong cuộc sống đời thường, giữa lúc họ đang lao tác, giữa lúc họ đang làm công việc hàng ngày, giữa lúc họ đang trông chờ. Người cũng đến gặp gỡ chúng ta bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu trong cuộc đời trần thế. Điều này không phải luôn luôn được nhận biết dễ dàng. Các môn đệ Emmaus chỉ nhận ra Chúa Giêsu khi Người bẻ bánh sau khi đã đồng hành với Người khá lâu. Phêrô và các bạn nhận ra Thầy, nhưng còn chút nghi ngờ. Vẫn còn đó trong sâu kín một câu hỏi không dám nói ra: Ông là ai? Thật không hề dễ dàng khi gặp gỡ một con người bình thường mà nhìn thấy được Thiên Chúa. "Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy". Rất khó nhận ra Thiên Chúa nơi tha nhân!
 
3. "Đức Giêsu đến, cầm lấy bánh trao cho họ."

"Bẻ bánh" trở thành dấu hiệu để nhận ra Chúa Giêsu. Kể từ Bữa Tiệc Ly, điều làm tan biến nghi ngờ nơi những người gặp Đấng Phục Sinh, là cử chỉ bẻ bánh, cử chỉ của bí tích Thánh Thể. Chúa Giêsu đã chia sẻ bằng lời rao giảng, bằng các phép lạ, bằng sự hiện diện thể chất trong ba năm. Sự hiện diện mới của Người là Tấm Bánh được sẻ chia. Người ở lại trong bí tích Thánh Thể, để gia tăng sức mạnh và giúp chúng ta can đảm đoạn tuyệt với cuộc sống cũ, như các tông đồ xưa.
 
"Thưa Thầy, xin cho tôi nước đó, để tôi không còn khát và không phải đến đây lấy nước nữa", đó là lời cầu xin của người đàn bà Samari với Chúa Giêsu.

Lạy Chúa.
Xin ban cho con Bánh này.
Xin dạy con biết mở rộng trái tim đón nhận Người trong bí tích Thánh Thể.
Xin cho con biết quan tâm đến những người hèn kém và nhận thức được rằng phục vụ tha nhân chính là phụng sự Chúa.
 
Theo "Jésus se manifeste aux Apôtres au bord du lac" (viechretienne.catholique.org)
 

Tác giả bài viết: huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây