Giáo xứ Vinh Hương

Tại sao Chúa Giêsu phải chịu khổ hình thập giá?

Chủ nhật - 28/02/2021 01:13
"Chúng tôi rao giảng một Đức Kitô Bị Đóng Đinh, điều mà người Do Thái cho là ô nhục không thể chấp nhận và dân ngoại cho là điên rồ" (1 Cr 1,23).

Trình thuật về cuộc thương khó của Đức Kitô và cái chết của Ngài trên thập giá là một câu chuyện xúc động. Tại sao Chúa Giêsu phải chết như vậy? Đó là một câu cảm thán mà mức độ có thể tăng lên khi đối mặt với sự kiện tàn bạo này. Thực ra đã có nhiều giải đáp từ Kinh Thánh.



Ngài chết vì bị giết!
 
Tin Mừng cho thấy Chúa Giêsu không muốn chết và thậm chí còn cầu xin Chúa Cha "nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này" (Mt 26,39). Lời nói và hành vi của Ngài chứng tỏ Ngài bối rối như thế nào. Ngài chết vì bị giết. "Ánh sáng chiếu vào thế gian, nhưng con người thích bóng tối hơn ánh sáng vì việc làm của họ xấu xa." (Ga 3, 19).
 
Một số người oán hận Đức Kitô vì động cơ tôn giáo: Các bài giảng của Ngài dường như không phù hợp với lề luật. Thánh Gioan lưu ý rất rõ ràng: "Bởi vậy, người Do Thái lại càng tìm cách giết Đức Giêsu, vì Ngài không những phá luật sa-bát mà còn gọi Thiên Chúa là Cha, và như thế là tự cho mình ngang hàng với Thiên Chúa" (Ga 5,18).
 
Những người khác có động cơ chiến lược hoặc chính trị hơn. Chính quyền địa phương đã phải tận dụng thời cơ để ngăn ngừa dân nổi dậy chống lại kẻ chiếm đóng. Để có được một bản án tử hình từ chính quyền La Mã nhằm chống lại Chúa Giêsu, họ đã mô tả Ngài như một người tự xưng là vua nên là kẻ thù của vua (Ga 19,12). Do đó, Chúa Giêsu phải bị kết án khổ hình thập giá.
 
Ngài chết vì Kinh Thánh phải được ứng nghiệm!
 
Nhưng giải đáp trên không đủ. Cái chết của Chúa Giêsu không chỉ giới hạn ở việc "hoá giải" tâm trạng bối rối. Vì vấn nạn thực sự là: Nếu Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa thì sao Ngài có thể chết được ... và hơn nữa, một cái chết thảm khốc nhục nhã đến vậy? Ngay từ đầu, đó mới thật là vấn đề: "Trong khi người Do Thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy Lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan thì chúng tôi lại đi rao giảng một Đức Kitô Bị Đóng Đinh, điều mà người Do Thái cho là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ." (1 Cr 1,22-23).
 
Chỉ trong ánh sáng Phục Sinh, toàn bộ cuộc đời Chúa Giêsu mới dần được hiểu ra ... bao gồm cả cái chết của Ngài. Bằng cách đọc lại thánh thư, và thậm chí nhiều hơn nữa, những mô tả về nỗi khổ đau của Người Tôi Tớ và người chính trực (Is 42, 1-44; Is 49:1-13; Is 50:4-11; Is 52,13-53,12; Is 61), các tông đồ nhận thấy một sự gắn kết chặt chẽ và không ngần ngại minh định rằng Chúa Giêsu đã chết "đúng như lời Kinh Thánh" (1 Cr 15,3). Vậy thì "Đức Kitô không cần phải chịu những nỗi đau khổ của Ngài sao?" (Lc 24,26).
 
Ngài chết vì chúng ta.
 
Kinh Thánh lặp đi lặp lại điều này nhiều lần: Chúa Giêsu đã chết "vì chúng ta" hoặc "vì tội lỗi chúng ta". Trong bản văn Hy Lạp cũng như trong bản dịch tiếng Pháp của Tân Ước, cách diễn đạt "cho chúng ta" có thể có nghĩa là "cho chúng ta, có lợi cho chúng ta" (dường như đây là nghĩa thường dùng nhất), nhưng cũng là "vì chúng ta" (Rm 4,25) và "thay cho chúng ta" (Gl 3,13 và 2 Cr 5,21).
 
Tất cả những biểu đạt này cho thấy rằng Chúa Giêsu chết cũng như khi Ngài sống là "vì chúng ta"! Cái chết của Ngài giúp chúng ta hiểu cuộc sống của Ngài, cả một đời "cho đi": "Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng mình vì người yêu" (Ga 15,13); "Không ai lấy đi được mạng sống của tôi, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình" (Ga 10,18); "Đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em!" (Lc 22,19).
 
Ngay cả về cuộc đời Chúa Giêsu cũng phải luôn được hiểu trong qui chiếu về Thiên Chúa Cha. "Ðể chu toàn ý định của Cha, Ngài đã nộp mình chịu chết, và từ cõi chết sống lại, Ngài hủy diệt sự chết và canh tân sự sống" (Kinh Nguyện Thánh Thể IV).
 
Chúa Giêsu "nộp mình chịu chết" vì muốn yêu thương chúng ta đến cùng.

 

Tác giả bài viết: Huuchanh chuyển ý từ "Pourquoi Jésus est-il mort sur la croix?", Philippe Louveau, jesus.catholique.fr

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây