Giáo xứ Vinh Hương

Thánh Giuse, người không than vãn

Thứ hai - 05/04/2021 00:02
Chúng ta cần loại bỏ những cằn nhằn, những than vãn về người thân cận, về Giáo Hội và về Thiên Chúa.

Trong cuộc hành trình sa mạc để về Đất Hứa, dân Do Thái than trách Thiên Chúa và Maisen: "Tại sao lại đem chúng tôi ra khỏi Ai Cập? Có phải để cho chúng tôi chết trong sa mạc, nơi không có bánh cũng chẳng có nước? Chúng tôi ghê tởm thứ thức ăn tồi tệ này lắm rồi" (Xh 21.5).
 
Thánh Giuse không than trách Thiên Chúa. Cho dù trải qua biết bao khó khăn từ khi có trẻ Giêsu, qua cuộc truy sát của Hêrôđê rồi trốn sang Ai Cập để cứu Hài Nhi - Đấng Cứu Thế.
 
Trong đời sống thiêng liêng, những tiếng phàn nàn có thể so sánh với bụi bẩn bám trên đồ nội thất của chúng ta. Than trách làm mất đi sự rạng rỡ và vẻ đẹp của cuộc sống.
 
Chúng ta cần loại bỏ những cằn nhằn, những than vãn trong lòng về người thân cận, về Giáo Hội và về Thiên Chúa.
 
Thánh Giuse không than trách vì ngài là người ngay chính, nghĩa là luôn hướng theo ý Chúa là đấng thánh. Ngài không có thời gian để làm điều đó vì ngài là một con người hành động, có trách nhiệm và trung tín.
 
Ngài tìm đến điều thiết yếu, trung tâm của huyền nhiệm Thiên Chúa, từ đó soi sáng những bí ẩn nhân loại của cá nhân mình.
 
Người Pharisêu hỏi Chúa Giêsu: "Ông là ai?" (Ga 8,25). Chúng ta cũng tự hỏi mình thực sự là ai hoặc người khác yêu cầu chúng ta xác định bản thân: Tôi là ai? Làm sao tôi trả lời câu hỏi đó? Tôi có thể trả lời bằng cách khoe khoang về gia đình, về nghề nghiệp hay địa vị xã hội của mình; Tôi cũng có thể đề cập đến sự giàu có của tôi. Nhưng trong sâu thẳm, ngoài thực tại vật chất, vượt ra ngoài vật chất, ở mức độ "siêu hình", tôi là ai?
 
Chúa Giêsu trả lời câu hỏi của người Pharisêu bằng cách nhắc lại mạc khải Thiên Chúa với Maisen trong bụi gai không bị đốt cháy: "Tôi Hằng Hữu" (Ga 8,27); "Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là tôi hằng hữu và biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào thì tôi nói như vậy. Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi. Người không để tôi cô độc vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người" (Ga 8,28-29).
 
Đây là bản chất sâu sắc của thánh Giuse! Ngài không đơn độc, Thiên Chúa ở với ngài. Trong Đức Giêsu, Thiên Chúa tiếp cận ngài cách mật thiết, độc đáo, chia sẻ cuộc sống hàng ngày và để cho ngài hành động như một cộng tác viên của Mầu Nhiệm Cứu Chuộc.
 
Chúng ta là ai? Chúa Giêsu tiết lộ điều đó cho chúng ta: Chúng ta là con của Cha Ngài. Bằng tình phụ tử, chúng ta dự phần vào vinh quang của Thiên Chúa ngay từ bây giờ nhờ các bí tích. Và, sự kết hợp mật thiết của chúng ta với Thiên Chúa sẽ được ứng nghiệm trong sự sống lại sau cái chết .
 
Phục sinh bước ra khỏi mồ, Chúa Giêsu sai các môn đệ đi truyền giáo: "Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế" (Mt 28,18-20).
 
Cầu xin cho chúng ta biết noi gương thánh Giuse: đón nhận sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa và đón nhận sứ mệnh Chúa giao phó cho chúng ta mà không than vãn.

 

Tác giả bài viết: Huuchanh - Theo ZENIT 05.04.2021, "Joseph, l’homme sans murmure", Manuel Rivero OP (jevismafoi.com)

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây