Giáo xứ Vinh Hương

Ucraina: Sứ mạng của các tuyên úy quân đội giữa chiến tranh

Thứ hai - 09/05/2022 23:49
Cha Andriy Zelinskyy, tuyên uý quân đội của Giáo hội Đông phương Hy Lạp – Ucraina
Cha Andriy Zelinskyy, tuyên uý quân đội của Giáo hội Đông phương Hy Lạp – Ucraina

Trong cuộc phỏng vấn với Vatican News, cha Andriy Zelinskyy, tuyên uý quân đội Ucraina nói: “Sứ mạng thì luôn giống nhau nhưng trong những bối cảnh khác nhau. Nếu chúng tôi không thể ở đâu đó cùng với quân đội thì chúng tôi bên cạnh dân thường để cung cấp hỗ trợ nhân đạo.”

Cha Andriy Zelinskyy, Dòng Tên, Phó trưởng phòng tuyên úy quân đội của Giáo hội Công giáo Đông phương Hy Lạp-Ucraina nhấn mạnh rằng kể từ khi cuộc xung đột bùng nổ, không còn một khu vực nào an toàn trên đất nước.

Với câu hỏi “nhiệm vụ của các tuyên úy đã thay đổi như thế nào so với lúc ban đầu?”, cha nói rằng “Không chỉ sứ mạng của các tuyên úy thay đổi mà cả nhận thức của người dân Ucraina về thực tế cũng thay đổi. Kể từ khi xung đột bùng nổ vào ngày 24 tháng 2, mối đe dọa đã hiện diện khắp mọi nơi trên đất nước. Ở mọi nơi đều có những cuộc ném bom và tên lửa đang phóng không trừ nơi nào. Sứ mạng của các tuyên uý vẫn là một. Nếu không thể ở đâu đó cùng với quân đội thì chúng tôi sát cánh với thường dân để cung cấp hỗ trợ nhân đạo.”

Cha Andriy cũng cho biết, Phòng Tuyên úy quân đội của Giáo hội Công giáo Hy Lạp-Ucraina đã xuất bản một tập sách có tên “Giáo lý của người lính Kitô hữu”. Đây là một cuốn sổ tay nhỏ với các bản văn được trích từ sách giáo lý của Giáo hội Công giáo hoặc từ sách giáo lý của Giáo hội Công giáo Đông phương Hy Lạp-Ucraina. Chúng là những bản văn đưa ra những lời dạy của Giáo hội về các vấn đề liên quan đến lợi ích chung và quyền tự vệ chính đáng. Sau đó là những câu hỏi về cái chết, về tội lỗi, về hòa bình. Đây là những câu hỏi quan trọng cho quân đội đang cố gắng gìn giữ những giá trị Kitô giáo trong bối cảnh chiến tranh.
Văn Yên, SJ - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây