Giáo xứ Vinh Hương

Chính phủ Ortega ra lệnh đóng cửa các cơ sở Dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ Têrêsa ở Nicaragua

Thứ năm - 30/06/2022 09:16
Chính phủ Ortega ra lệnh đóng cửa các cơ sở Dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ Têrêsa ở Nicaragua
Bộ Nội vụ Nicaragua đã ra lệnh đóng cửa 101 tổ chức phi chính phủ, trong đó có Dòng Thừa sai Bác ái do Mẹ Têrêsa Calcutta thành lập chuyên phục vụ những người nghèo nhất trong số những người nghèo.

 

Lệnh đóng cửa 101 tổ chức phi chính phủ được nhà lập pháp Filiberto Rodríguez yêu cầu trong lá thư trình lên Quốc hội, cơ quan lập pháp của đất nước, hôm 22/6/2022.

Tài liệu do Rodríguez gửi và được phát hành bởi cơ quan truyền thông Confidencial của Nicaragua có tiêu đề "Sáng kiến ​​Nghị định lập pháp để hủy bỏ tư cách pháp nhân của nhiều hiệp hội / tổ chức khác nhau..."

Những lý do chống lại Dòng Thừa sai Bác ái 

Văn bản, có thể sẽ được Quốc hội tranh luận trong những ngày tới, tuyên bố rằng Dòng Thừa sai Bác ái "đã không tuân thủ các nghĩa vụ của mình" theo luật hướng dẫn các tổ chức phi lợi nhuận, luật rửa tiền, tài trợ cho khủng bố và tài trợ cho việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Theo chính phủ của Daniel Ortega, các nhà truyền giáo không được "Bộ Gia đình công nhận để hoạt động như một trung tâm chăm sóc phát triển trẻ em, nhà cho trẻ em nữ và nhà cho người già", cũng như "họ không có giấy phép hoạt động từ Bộ Giáo dục để cung cấp giáo dục phụ đạo cho học sinh" và "báo cáo tài chính của họ được báo cáo cho Bộ Nội vụ không hợp" với các tài liệu khác được trình bày để xem xét.

Hoạt động của Dòng Thừa sai Bác ái  tại Nicaragua

Dòng Thừa sai Bác ái hoạt động tại Nicaragua từ năm 1988. Dòng điều hành một cơ sở ở thành phố Granada, nơi họ nhận những trẻ vị thành niên bị bỏ rơi hoặc nạn nhân của sự ngược đãi. Ngoài sự giúp đỡ về tinh thần và tâm lý, trẻ vị thành niên còn được học các lớp về âm nhạc, sân khấu, may vá, trang điểm và các nghề khác.

Tại thủ đô Managua, các nữ tu điều hành một viện dưỡng lão, nơi cung cấp thức ăn, quần áo và các dịch vụ chăm sóc khác cho người già. Các chị cũng cung cấp chương trình giáo dục khắc phục hậu quả cho trẻ vị thành niên gặp nguy hiểm và điều hành một nhà trẻ cho trẻ em nghèo, chủ yếu là con của những bà mẹ đơn thân và những người bán hàng rong.

Phản ứng của Đức cha Silvio José Báez

Giám mục Phụ tá của Managua, Đức cha Silvio José Báez, người đã sống lưu vong theo yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô từ tháng 4/2019 do nhiều đe dọa sát hại, đã thất vọng về quyết định trục xuất các tu sĩ Dòng Thừa sai Bác ái ra khỏi đất nước. Ngài viết trên Twitter: "Tôi rất buồn khi chế độ độc tài đã buộc Dòng Thừa sai Bác ái Mẹ Têrêsa Calcutta phải rời khỏi đất nước. Không có gì biện minh cho việc tước khỏi người nghèo sự chăm sóc bác ái."

Tác giả bài viết: Hông Thủy

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây