Giáo xứ Vinh Hương

Thủ tướng Ukraine xin Đức Phanxicô giúp giải cứu trẻ em Ukraine bị Nga bắt

Thứ năm - 27/04/2023 21:37
Ngày thứ năm 27 tháng 4, Đức Phanxicô đã tiếp Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, ông xin ngài giúp Ukraine trong việc giải thoát các trẻ em Ukraine bị Nga bắt.
Ngày thứ năm 27 tháng 4, Đức Phanxicô tiếp Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal
Ngày thứ năm 27 tháng 4, Đức Phanxicô tiếp Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal


Đến sân Thánh Đamasô, Vatican lúc 9 giờ sáng, Thủ tướng Ukraine vào dinh tông tòa nơi ông sẽ gặp Đức Phanxicô. Buổi tiếp kiến bắt đầu lúc 9:20 sáng và kết thúc lúc 9:50 sáng, ông rời Vatican lúc 10 giờ sáng.

Trên tài khoản Twitter, thủ tướng Denys Shmyhal cho biết ông đã giải thích với giáo hoàng, “người dân Ukraine mỗi ngày đã phải chiến đấu như thế nào để giữ mạng sống của họ trong cuộc chiến do Nga bắt đầu”. Ông đánh giá cao nỗ lực của Tòa thánh nhằm chấm dứt chiến tranh, ông khẳng định cách tốt nhất để có được hòa bình là theo đề xuất của tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky. Sau đó ông kêu gọi quân đội Nga rút khỏi tất cả các vùng Ukraine bị chiếm đóng, kể cả Crimea.

Lời mời Đức Phanxicô đi thăm Ukraine

Trong cuộc họp báo tổ chức tại Rôma sau buổi tiếp kiến, ông cho biết ông đã xin Đức Phanxicô giúp đỡ để đưa các em bé Ukraine bị Nga bắt cóc về nước. Theo ủy ban điều tra của Liên Hợp Quốc, hàng ngàn trẻ em Ukraine đã bị bắt cóc khi chiến tranh và được giao cho các gia đình Nga nuôi. Các hành vi, xét về tổng thể là “tội ác chiến tranh” và đã được Ủy ban xác nhận vào tháng 3 năm 2023.

Thủ tướng cũng đã mời Đức Phanxicô đến thăm Ukraine. Trong năm qua, Đức Phanxicô đã nhiều lần bày tỏ mong muốn đến thăm Kyiv, nhưng cuối cùng ngài không đi được. Kể từ đó, ngài mong muốn nếu có một chuyến đi như vậy thì phải đi Matxcova, để có thể nói chuyện với cả hai bên.

“Hòa bình là bông hoa mong manh”

Theo thông lệ, Đức Phanxicô và khách trao đổi quà tặng khi kết thúc buổi tiếp kiến. Ngài tặng Thủ tướng bức tượng đồng có dòng chữ “Hòa bình là một bông hoa mong manh” bằng tiếng Ý, hình ảnh tượng trưng là con chim nhỏ và hoa bồ công anh. Ngài cũng tặng một số tài liệu của ngài như Thông điệp Hòa bình năm nay, Thông điệp Tất cả anh em Fratelli Tutti và quyển sách về Hòa bình ở Ukraine, tập hợp những can thiệp của ngài trong cuộc xung đột trong một năm nay.
 


Về phần mình, Thủ tướng tặng Đức Phanxicô bình gốm con gà trống sống sót sau một vụ đánh bom gần Kiev, những bông lúa mì từ các cánh đồng của Ukraine và một album hình ảnh  cuộc chiến đang diễn ra và sự kháng cự của người dân Ukraine.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây