Giáo xứ Vinh Hương

Sứ thần Toà Thánh tại Sudan lo ngại nội chiến

Thứ ba - 18/04/2023 20:48
Sứ thần Toà Thánh tại Sudan lo ngại nội chiến
Đức cha Muñoz Cárdaba, Sứ thần Toà Thánh tại Sudan bày tỏ lo ngại về tình hình nghiêm trọng ở thủ đô Sudan. Ngài cho biết các cuộc giao tranh cũng ảnh hưởng đến Toà Sứ thần với việc các nhóm binh lính xông vào Thánh lễ Chúa nhật vừa qua, và các tu sĩ bị giữ trong nhà không thể ra ngoài.
 

Trong những ngày này, tại thủ đô Khartoum, bạo lực gia tăng giữa quân đội Sudan và nhánh bán quân sự. Đã có khoảng 200 người thiệt mạng và 1.800 người bị thương. Các nhà phân tích cho rằng giao tranh ở Khartoum là chưa từng có và có thể kéo dài. Đụng độ đã xảy ra trên khắp đất nước và có những lo ngại rằng nó sẽ lan rộng khắp khu vực. Ông Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, cảnh báo leo thang xung đột “có thể tàn phá đất nước Sudan và khu vực”.

Tại buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa nhật vừa qua, Đức Thánh cha kêu gọi các phe đang đụng độ nhau ở Khartoum ngưng chiến, đối thoại với nhau để tìm giải pháp.  Ngài nói: “Tôi lo âu theo dõi những biến cố đang xảy ra ở Sudan. Tôi gần gũi nhân dân Sudan, vốn đã chịu nhiều thử thách, và tôi mời gọi cầu nguyện để vũ khí được hạ xuống và đối thoại được trổi vượt, để cùng nhau tái tiến bước trên con đường hòa bình và hòa hợp”.

Đức cha Muñoz Cárdaba, Sứ thần Toà Thánh tại Sudan mô tả tình hình rất nghiêm trọng, với các cuộc oanh tạc trên không, pháo kích và phóng tên lửa trên mặt đất. Tình hình nhân đạo rất nguy cấp, các bệnh viện ở thủ đô và các thành phố khác bị tấn công không thể hoạt động được trong các cuộc đụng độ. Tính mạng người dân đang bị đe doạ, họ phải ở trong nhà không thể ra ngoài. Ngài cho biết, ngay cả Toà Sứ thần cũng bị đe doạ: Chúa nhật vừa qua, trong lúc Thánh lễ đang được cử hành, ba nhóm binh lính tiến vào khu vực Toà Sứ thần, có lẽ họ muốn sử dụng nơi này làm nơi đóng quân để chiến đấu, sau khoảng 30 phút họ rời đi; Rồi lại có một nhóm khác trèo qua hàng rào vào Toà Sứ thần để trốn.

Đức Sứ thần cho biết thêm, giống dân chúng, các nữ tu dòng Comboni đang ở thủ đô cũng đang trải qua những ngày vô cùng lo lắng. Trong ba ngày qua, các chị không thể ra ngoài, điện bị cắt, bên ngoài các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra. Các nữ tu xin mọi người cầu nguyện.

Trước tình hình nghiêm trọng này, và theo sau lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, Đức cha Muñoz Cárdaba lên tiếng yêu cầu các bên chấm dứt giao tranh, và tìm giải pháp đối thoại và hoà bình. Ngài cho biết, vào đầu tháng Tư, việc ký kết thoả thuận chuyển đổi dân chủ và việc thành lập một chính phủ dân sự mới đã được mong đợi, nhưng giờ đây, thật không may xung đột bùng nổ và có thể kéo dài. Ngài xin mọi người cầu nguyện để hy vọng xung đột không biến thành cuộc nội chiến.

Ngọc Yến - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây