Giáo xứ Vinh Hương

Giáo xứ Vinh Hương - Đêm Canh Thức Vượt Qua

Thứ bảy - 30/03/2024 22:57
Giáo xứ Vinh Hương - Đêm Canh Thức Vượt Qua

Đêm nay, đêm tưởng niệm trọn vẹn nhất mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô. Phụng vụ đêm nay gợi lại đêm mà thuở xưa dân Israel canh thức với thịt chiên để chờ đợi được giải thoát khỏi ách nô lệ. Đồng thời cũng gợi lại Ánh sáng từ biến cố qua Biển đỏ. Tất cả đều quy chiếu vê việc Chúa Kitô đập tan xiềng xích của tội lỗi và sự chết, để từ khải hoàn đi lên và cũng chính đêm nay là đêm mà Hội thánh từ thuở ban đầu vẫn hằng chờ mong.

Cộng đoàn giáo xứ Vinh Hương cũng khao khát mong chờ đêm nay để cử hành Canh thức Vượt Qua và mầu nhiệm Chúa Kitô Phục sinh. 19 giờ 00 ngày 30.3.2024, Cha quản xứ Phaolô Lưu Văn Phan chủ sự Đêm Canh thức Vượt Qua tại nhà thờ giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ là phần Phụng vụ Ánh Sáng bao gồm: Thánh hóa lửa, làm phép nến Phục Sinh, rước nến Phục Sinh và công bố Tin Mừng Phục Sinh. Ánh sáng và niềm vui Phục Sinh đã bừng cháy trong tâm hồn mọi tín hữu.

Tiếp đến là phụng vụ Lời Chúa với các bài đọc được trích sách Cựu Ước. Sau đó, cộng đoàn cùng cất cao lời kinh Vinh Danh báo hiệu Chúa Kitô đã sống lại.

Trong bài giảng lễ, Cha quản xứ nói về tình yêu thương của Thiên Chúa đối với nhân loại, được Thiên Chúa cúi xuống giải thoát khỏi ách nô lệ của quân Ai Cập, được Thiên Chúa cúi xuống giải thoát chúng ta khỏi sự nô lệ của thần chết và Thiên Chúa cũng mời gọi chúng ta cúi xuống để nhận ra ân sủng và tình yêu của Ngài. Nối tiếp 3 ngày Tuần Thánh giúp cho mỗi người đón nhận được những ân phúc trọng đại của năm phụng vụ, cũng như đỉnh cao của cuộc đời mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta qua hồng ân cứu độ.

Về việc Chúa Giêsu cúi xuống rửa chân cho các môn đệ và Ngài đã hạ mình xuống nép mình nơi Bí tích Thánh Thể để ở lại với chúng ta, rồi Ngài dang mình ra và chết trên thập giá vì tội lỗi nhân loại. Đêm nay gọi là đêm thánh lễ cử hành các nghi thức là mẹ của các nghi thức, bời vì chỉ có đêm nay mà chính đêm nay các nghi thức mới được cử hành trọn vẹn. Như ngày xưa dân Chúa được giải thoát khỏi sự nô lệ thì ngày hôm nay chúng ta có muốn được Thiên Chúa giải thoát hay không? Vì Thiên Chúa mời gọi chúng ta cũng cúi xuống nơi mộ Chúa và cũng cúi xuống để chúng ta có thể bước vào mộ của Ngài để nhận diện Chúa là Đấng cứu độ đầy yêu thương

Sau bài giảng là nghi thức thánh hóa nước và lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận bí tích Thánh tẩy: từ bỏ sa tan và trung thành với Hội Thánh trong phần Phụng vụ phép rửa. Tiếp sau đó, cha chủ tế rảy nước thánh trên cộng đoàn để nhắc lại ơn gọi của mỗi người đã được tái sinh trong Đức Kitô phục sinh.

Đến phần Phụng vụ Thánh Thể. Dân Chúa được mời gọi đến dự phần mà Đức Kitô đã dọn sẵn cho dân Người qua sự chết và phục sinh

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Cha quản xứ Phaolô chúc mừng lễ Phục Sinh đến với mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ.


Các nghi thức phụng vụ đêm nay mời gọi mọi tín hữu luôn ý thức được ơn gọi và sứ vụ của mình, như được Đức Kitô cứu chuộc bằng cuộc tử nạn và phục sinh, được sai đi và làm chứng tá Tin Mừng Phục Sinh cho toàn thể nhân loại. Hy vọng niềm tin phục sinh chan hoà niềm vui mà cộng đoàn đã tham dự trong đêm cực thánh này sẽ được kéo dài bằng chính đời sống của mỗi người.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Cao Hướng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây