Giáo xứ Vinh Hương

Giáo họ Thiên Ân – Thánh lễ tạ ơn khánh thành nhà thờ

Thứ tư - 08/05/2024 22:10
Giáo họ Thiên Ân – Thánh lễ tạ ơn khánh thành nhà thờ

Hãy cảm tạ Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118,1). Lời của Thánh Vịnh cũng chính là tâm tình của cộng đoàn về tham dự Thánh lễ tạ ơn, khánh thành nhà thờ giáo họ Thiên Ân vào lúc 9 giờ ngày 08.05.2024

Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám quản giáo phận Ban Mê Thuột chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha quản hạt Phước Long - Phêrô Ngô Anh Tấn, Cha quản hạt Đồng Xoài - Đa Minh Nguyễn Văn Thành và hơn 50 linh mục trong giáo phận. Cùng hiệp dâng trong thánh lễ hôm nay có quý tu sĩ nam nữ, quý thân, ân nhân, quý khách và đông đảo cộng đoàn phụng vụ tham dự.

Giáo họ Thiên Ân thuộc giáo xứ Đăk Ân, Giáo hạt phước Long, Giáo phận Ban Mê Thuột, là một giáo họ thuộc khu vực biên giới, xã Bù Gia Mập, Huyện Bù Gia Mập, Tỉnh Bình Phước

Dân bản địa gốc gác xa xưa là anh em đồng bào S’tiêng. Vào năm 1980 một số người đồng bào M’nông vùng Tây Nguyên thuộc tỉnh Quảng Đức (nay là xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông) di cư đến đây. Một số ít đã được rửa tội, nhưng đời sống đạo của họ đang âm thầm.

- Từ năm 1991 giáo điểm Đăk Ơ bắt đầu có các cha đến phục vụ. Lúc bấy giờ giáo dân thuộc Giáo họ Thiên Ân cũng về giáo điểm Đăk Ơ để sinh hoạt

- Năm 2006 – 2007. Cha Giuse Trần Ngọc Cầu, quản xứ Đức Hạnh, kiêm quản nhiệm Giáo Họ Đặc Ân. Tại xã Bù Gia Mập, cha đặt tên cho nhóm người kinh là giáo khu Thiên Ân, nhóm anh em sắc tộc là giáo khu Hồng Ân. Hai nhóm này sinh hoạt độc lập. Ban đầu chưa có tổ chức sinh hoạt tại địa phương, họ đã tìm đến với nhau để tổ chức sinh hoạt đức tin qua việc đọc kinh tháng Mân côi, và các sinh hoạt khác. Riêng việc tham dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật, họ phải vượt đồi, lội suối theo đường chim bay khoảng hơn 15km để đến Giáo họ Đăk Ân tham dự thánh lễ.

- Vào ngày 22.07.2012 Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột đã chấp thuận thành lập giáo họ với tên gọi là giáo họ Thiên Ân, trực thuộc giáo xứ Đăk Ân. Từ đó các Hội đoàn được lập nên, việc sinh hoạt đức tin của bà con giáo dân đã đi vào ổn định. Đã có 1500 nhân danh và 325 gia đình Công giáo, riêng người sắc tộc chiếm 82%.

- Năm 2017, Cha Antôn Trần Nhân Tâm làm cha phó giáo xứ Đăk Ân và coi sóc giáo họ Thiên Ân.

- Ngày 11.12.2019, Cha Phaolô Trần Vĩnh Niệm làm quản xứ giáo xứ Đăk Ân, và quản nhiệm giáo họ Thiên Ân.

- Ngày 21.12. 2019, cha Giuse Nguyễn Trung Luật làm phó xứ Đăk Ân và phụ trách giáo họ Thiên Ân.

- Ngày 27.4.2022, Cha Phêrô Vũ Hồng Ân được đức cha bổ nhiệm làm phó xứ Đăk Ân, và cha quản xứ Phaolô đã cho phép cha Phêrô Vũ Hồng Ân tiếp tục công việc của cha Giuse Nguyễn Trung Luật.

- Vào ngày 19.03.2021, giáo họ Thiên Ân khởi công xây dựng nhà thờ.

Và hôm nay ngày 08.05.2024, sau 3 năm thi công, nhà thờ đã được hoàn thành.

Sau khi Đức Giám mục Giám quản (GMGQ) Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ sự nghi cắt băng khánh thành tại tiền sảnh, ngài mở cửa nhà thờ. Sau đó đoàn rước tiếp tục tiến vào thánh đường cử hành thánh lễ. Đầu tiên, vị đại diện trong Ban hành giáo đọc sơ lược lịch sử giáo họ. Tiếp đến GMGQ làm phép và rảy nước thánh.

Sau Tin Mừng, GMGQ chia sẻ về đức tin của ông Giakêu, Chúa đã chọn đến nhà ông, nhà của người bất xứng, nhờ có Đức Kitô hiện diện, trở thành một nguyện đường, nơi đó cử hành phụng vụ về lòng xót thương và nghi lễ hiệp thông. Giakêu trần tình nơi cửa nhà ông. Không ai cấm ông ngồi bên Chúa Giêsu trong bữa ăn được dọn ra sau khi Ngài vào nhà. Như vậy trong một vài giờ, tại một căn nhà ở Giêrico có cử hành mầu nhiệm thánh, khiến nhà ở của con người trở thành nơi cư trú của Đền thờ chân thật duy nhất là nhân tính của Chúa Giêsu.

GMGQ nói “Hôm nay chúng ta tạ ơn Chúa về ngôi thánh đường của giáo họ Thiên Ân đã xây dựng xong và đẹp đẽ, không phải một sớm một chiều mà ngôi thánh đường này hoàn thiện được, phải nhờ vào lời cầu nguyện, sự hiệp nhất, lòng đạo đức, sự hy sinh, đóng góp của các vị ân nhân. Một giáo họ xa nhất trong Giáo phận Ban Mê Thuột mà có một ngôi thánh đường khang trang như thế này, có một sự hình thành sinh hoạt cộng đoàn dân Chúa như thế này thì đúng là một điều vui mừng. Tạ ơn Chúa, xin Chúa ban ơn cho tất cả chúng ta”

Sau bài giảng là đến phần làm phép và thắp sáng bàn thờ.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ là lời cảm ơn của vị đại diện Ban hành giáo họ và sau đó GMGQ trao bằng tri ân cho các vị ân nhân đã đóng góp việc xây dựng nhà thờ.

Thánh lễ khánh thành nhà thờ giáo họ Thiên Ân kết thúc trong muôn lời tạ ơn Chúa, cảm ơn mọi nỗ lực từ các mục tử tất cả vì đoàn chiên. Nhờ lời chuyển cầu của thánh Antôn, bổn mạng, nguyện xin Thiên Chúa đổ muôn ơn lành trên giáo họ, để luôn được ơn hiệp nhất yêu thương, như là những viên đá sống động xây nên Đền Thờ Thiên Chúa.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Cao Hướng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây