Giáo xứ Vinh Hương

Thủ tướng Budapest, Viktor Orban: Giáo hoàng cho tôi động lực về các giá trị gia đình

Thứ bảy - 18/09/2021 20:17
Thủ tướng Budapest, Viktor Orban: Giáo hoàng cho tôi động lực về các giá trị gia đình

Ngày thứ sáu 17 tháng 9, Thủ tướng theo chủ nghĩa dân tộc của Hungary, Viktor Orban, cho biết cuộc gặp gần đây của ông với Đức Phanxicô đã khuyến khích ông tiếp tục bảo vệ gia đình truyền thống. Thủ tướng Orban và Đức Phanxicô có những bất đồng về vấn đề nhập cư.

Lên cầm quyền từ năm 2010, Thủ tướng Orban tự nhận mình là người cứu tinh cho văn hóa Hungary chống lại sự di cư của người hồi giáo vào châu Âu và là người bảo vệ các giá trị kitô chống lại chủ nghĩa tự do của phương Tây.

Điều này đã giúp ông trở thành người nổi tiếng trong nước – dù ông phải đối diện với cuộc bầu cử có khả năng khó khăn vào năm tới -, nhưng ông đã bị các nhóm bảo vệ quyền và các nhà vận động LGBT chỉ trích.

“Cuộc gặp đã mang lại cho tôi sự khích lệ rất lớn,” Thủ tướng Orban nói về cuộc gặp của ông với Đức Phanxicô trong thời gian bảy giờ ngắn ngủi Đức Phanxicô ở đất nước Hungary.

Ông nói trên đài phát thanh: “Đức Thánh Cha đã nói rõ, cuộc chiến chúng ta đang tiến hành để bảo vệ gia đình là cuộc chiến quan trọng nhất đối với tương lai châu Âu.”

Năm vừa qua, Hungary đã sửa đổi định nghĩa trong hiến pháp về gia đình để cấm các cặp đồng tính nhận con nuôi: một chiến thắng khác dành cho những người bảo thủ nhưng bị các nhóm nhân quyền chỉ trích.

Thủ tướng Orban trích dẫn lời Đức Phanxicô nói với ông trong cuộc họp kéo dài 40 phút là ông không nên tranh luận hoặc tranh cãi về đơn vị gia đình truyền thống.

‘Cứ tiến tới’

Thủ tướng Orban nói: “Ngài nói rất mạnh mà tôi chưa bao giờ có thể làm được… Ngài nói gia đình gồm một người cha, một người mẹ và những đứa con.”

Hơn nữa ngài còn nói: “Cứ tiến tới, tiến tới. Và tiến tới, chúng ta cùng làm.”

Trong một bài đọc trên máy bay của ông ngày thứ năm, ông nói vấn đề nhập cư đã không được đề cập đến trong cuộc gặp giữa ông và Đức Phanxicô.

Đức Phanxicô thường xuyên tố cáo điều mà ngài gọi là việc dấy lên của các phong trào dân tộc chủ nghĩa và dân túy, đồng thời chỉ trích các quốc gia đang cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng di cư bằng các hành động đơn phương hoặc chủ nghĩa cô lập.

Ông Matteo Bruni, phát ngôn viên của Vatican cho biết, trong cuộc họp báo thân tình với các nhà báo, Đức Phanxicô cho biết tỷ lệ sinh, luật khuyến khích sinh con và môi trường là những chủ đề đã được thảo luận.

Về những nỗ lực của Hungary trong việc làm sạch các con sông và bảo vệ môi trường, Đức Phanxicô khen: “Tôi ngả mũ bái phục”, ngài cũng cho biết thêm ngài dự định có chuyến tông du đầy đủ vào năm 2022 hoặc 2023.

Trong buổi họp báo trên từ Slovakia về Rôma, Đức Phanxicô nói, Giáo hội không thể phạt hôn nhân đồng tính, nhưng các chính phủ nên cho các cặp đồng tính các quyền hợp pháp trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, lương hưu và thừa kế.

Vào tháng 6, Hungary đã thông qua luật cấm “hiển thị và quảng bá đồng tính” ở các trẻ dưới 18 tuổi bất chấp những lời chỉ trích từ các nhóm nhân quyền và Liên minh châu Âu cho rằng hành động này là phân biệt đối xử. Thủ tướng Orban nói, đây là luật bảo vệ trẻ em.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây