Giáo xứ Vinh Hương

ĐHY Krajewski thăm Ucraina lần thứ 6, mang “vòng tay ôm” của ĐTC đến với người dân

Thứ tư - 28/06/2023 21:05
ĐHY Krajewski thăm Ucraina lần thứ 6, mang “vòng tay ôm” của ĐTC đến với người dân
Đức Hồng y Konrad Krajewski, Bộ trưởng Bộ Bác ái của Vatican, lần thứ 6 viếng thăm Ucraina, nơi bị chiến tranh giày xéo, mang theo quà và thuốc men, đặc biệt cho những người chịu ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập thuỷ điện ở Kherson. Ngài mang đến cho người dân “vòng tay ôm” của Đức Thánh Cha.
 

Cuộc thám hiểm truyền giáo

Đức Hồng y Krajewski được Đức Thánh Cha cử đến Ucraina để mang viện trợ và an ủi cho những người dân bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và các hệ quả của nó. Ngài đã định nghĩa chuyến viếng thăm là “một cuộc thám hiểm truyền giáo”.

Ngài rời Roma ngày 22/6, lái xe hơn 3.125 km, đến Kherson, thành phố miền nam Ucraina, nơi đập thủy điện Kakhovka bị phá hủy trong những tuần gần đây, gây lũ lụt cho hơn 80 ngôi làng và thị trấn, 20.000 hecta đất nông nghiệp bị tàn phá và đổ hơn 150 tấn dầu. Chính Đức Hồng Y đã lái một chiếc xe tải chở đầy thực phẩm (hầu hết đến từ Hàn Quốc và hơn 100.000 phần súp đông lạnh) và đặc biệt là thuốc men, đến từ Vatican, từ Bệnh viện đa khoa Gemelli để hỗ trợ cho người dân vùng Kherson.

Hôm thứ Hai 26/6 Đức Hồng y đã đến Drohobych, trung tâm kinh tế thứ hai của khu vực sau thủ phủ của vùng Lviv, cách đó một trăm cây số. Ở đó, ngài đã thăm một trung tâm nhân đạo của Công giáo Đông phương Ucraina, nơi cung cấp sự trợ giúp và lòng hiếu khách cho những người nghèo khó. Ngài đã đến thăm bệnh viện, trung tâm dành cho người nghiện rượu và trung tâm dành cho trẻ em, hiện đang chào đón những người tị nạn trong mùa hè.

Sau đó Đức Hồng y đã di chuyển đến Mykolaiv, thăm giáo xứ vẫn đứng vững, mở cửa và hoạt động bất chấp các cuộc ném bom lớn của Nga. Ngài ở lại vài giờ với cha sở địa phương, cảm ơn cha sở vì đã không chạy trốn chiến tranh, cám ơn sự “kháng cự” và lòng dũng cảm của cha. Đức Hồng y cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với những người dân (những người đã không bỏ trốn) và ngài đã cầu nguyện chung với họ với những tràng hạt Mân Côi của Đức Thánh Cha mà ngài đã mang theo như một món quà.

Ở trung tâm thành phố Kherson, Đức Hồng y chia sẻ, “nó gần như vắng vẻ, mọi thứ đều đóng cửa... Thỉnh thoảng chúng tôi nghe thấy tiếng còi báo động và khi chúng tôi bước vào thì có một vụ đánh bom đang diễn ra cách chúng tôi một cây số. Chúng tôi có thể nhìn thấy khói và lửa, và cả đêm nay thành phố đang bị tấn công”.

Sự an ủi và vòng tay ôm của Đức Thánh Cha

Mặc dù vậy, ngài đi với cha xứ để tìm người dân, nói chuyện và mang lại sự giúp đỡ rất cụ thể. Những người Công giáo Đông phương Ucraina chờ đợi Đức Hồng y và ngài sẽ mang lại cho họ sự an ủi và vòng tay ôm của Đức Thánh Cha để nói rằng Đức Thánh Cha nghĩ đến họ, rằng không ngày nào trôi qua mà không có lời cầu nguyện cho Ucraina và cho những người đau khổ”.

Đức Hồng y chia sẻ rằng ngài đến với người dân Ucraina nhân danh Đức Thánh Cha và mời gọi: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ và cả cho chúng ta để chúng ta không trở thành quen thuộc với chiến tranh nhưng tiếp tục giúp đỡ những người gặp khốn khó.”

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây