Giáo xứ Vinh Hương

Lễ Thánh Phêrô và Phaolô: Đức Phanxicô mong muốn có một Giáo hội “khiêm tốn”

Thứ năm - 29/06/2023 19:40
Tượng Thánh Phêrô phủ chiếc áo choàng màu đỏ và vàng, và đội mũ miện | © Truyền thông Vatican
Tượng Thánh Phêrô phủ chiếc áo choàng màu đỏ và vàng, và đội mũ miện | © Truyền thông Vatican
Chúng ta cần một Giáo hội không bao giờ mệt mỏi khi lặp lại: “Với tôi, sống là Chúa Kitô,” Đức Phanxicô giảng trong thánh lễ Thánh Phêrô và Phaolô ngày thứ năm 29 tháng 6 năm 2023. Ngài đã giảng trong thánh lễ trước khi trao dây pallium cho các tổng giám mục trên toàn thế giới được bổ nhiệm trong năm nay.
 
Giám mục Rôma giải thích, Giáo hội phải nhận cảm hứng của Thánh Phêrô bằng cách trở thành “Giáo hội đi theo”, có khả năng tách mình ra khỏi những ràng buộc trần thế để đi “ngay lập tức” theo bước chân Chúa Giêsu. Ngài nhấn mạnh: “Chính bằng cách trở thành môn đệ của Chúa Giêsu và đón nhận Lời Ngài, mà chúng ta trở thành bạn của Chúa Giêsu và cảm nghiệm được tình yêu của Ngài đã biến đổi chúng ta.”
 
Đức Phanxicô khẳng định: “Nếu chúng ta có thể trì hoãn nhiều điều trong cuộc sống, thì việc theo Chúa Giêsu là không thể trì hoãn.” Ngài cảnh báo chống lại “những biện hộ thiêng liêng” khi chúng ta ngần ngại không theo Chúa Giêsu, đó là “trò bịp bợm của ma quỷ”. Đức Phanxicô nêu lên một ví dụ của Thánh Phaolô để lại, “chúng ta càng lớn lên trong đức tin và trong sự hiểu biết về mầu nhiệm Chúa Kitô đến mức càng ngày chúng ta càng là sứ giả và nhân chứng của Ngài. Giáo hội cần được loan báo giống như chúng ta cần dưỡng khí để thở”.
 
Ngài cảnh báo chống lại một “lòng mộ đạo quá thân tình làm chúng ta ngủ yên, không làm chúng ta thao thức mang Tin Mừng đến cho người khác”. Ngài mời gọi Giáo hội luôn “đặt việc loan báo Tin Mừng là trọng tâm” trong hoạt động của mình.
 
 
Làm phép các dây pallium
 
Trong thánh lễ, Đức Phanxicô làm phép các dây pallium, dây làm bằng len trắng được đặt trên mộ Thánh Phêrô và dành cho các tổng giám mục được bổ nhiệm trong năm nay. Với một số giám mục, dây pallium được trao cho những người có mặt ở Đền thờ. Hai giám mục Pháp có trong số này: tổng giám mục Norbert Turini, giáo phận Montpellier, và tổng giám mục Laurent Le Boulc’h, giáo phận Lille.
 


Theo thông lệ, vào ngày lễ hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, bổn mạng thành phố Rôma, một phái đoàn từ tòa thượng phụ Constantinople đến tham dự thánh lễ. Phái đoàn do thượng phụ Job, tổng giám mục thành phố Pisidia dẫn đầu, cùng với thư ký của thượng hội đồng tổng giáo phận Hoa Kỳ, Athenagoras, và một phó tế. Vào ngày 30 tháng 11 hàng năm, ngày lễ Thánh Andrew, một phái đoàn la-mã đại diện giáo hoàng đi dự Nghi thức Phụng vụ thánh do Thượng phụ Constantinople Bartholomew chủ trì tại Nhà thờ Thánh George ở Phanar, Istanbul.
 
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây