Giáo xứ Vinh Hương

Giáo lý viên là ai?

Chủ nhật - 29/09/2013 22:29
Giáo lý viên là ai?
Đức Thánh Cha Phanxicô nói chuyện với các giáo lý viên trong thánh lễ tại Quảng trường Thánh Phêrô, Ngài tố cáo những lệch lạc trầm trọng trong xã hội hiện nay: Nguy cơ tự thỏa mãn, sự thoải mái và tinh thần thế tục trong cuộc sống và trong trái tim đang trở thành như là trung tâm lợi ích của chúng ta. 
 
"Nếu mọi thứ, tiền bạc, thế gian, trở thành trung tâm cuộc sống, Đức Thánh Cha giải thích, nó sẽ níu giữ chúng ta, sở hữu chúng ta và chúng ta mất đi bản chất con người của mình. Làm thế nào mà loài người, cả chính chúng ta nữa, cũng rơi vào nguy cơ tự khép kín, tự cố thủ trong những thứ mà cuối cùng sẽ cướp mất bộ mặt con người của chúng ta? Điều này xảy ra khi chúng ta đánh mất ký ức về Thiên Chúa. Nếu quên Thiên Chúa, mọi thứ sẽ thu hẹp vào cái tôi, vào sự thoải mái của riêng tôi". Ngài cảnh báo: "Cuộc sống, thế giới, nhân loại sẽ mất đi tính vững bền. Không còn gì, tất cả mọi thứ được giản lược về một chiều kích duy nhất: Sở hữu".

Giáo lý viên là ai?

Đức Thánh Cha tiếp tục: "Vì vậy, nhìn vào các bạn tôi tự hỏi: Giáo lý viên là ai? Là người giữ gìn và nuôi dưỡng ký ức về Thiên Chúa; gìn giữ ký ức đó cho chính mình và biết đánh thức nó nơi những người khác. Điều này thật tốt đẹp: Phải nhớ đến Thiên Chúa như Đức Trinh Nữ Maria. Khi đối mặt với kế hoạch tuyệt vời của Thiên Chúa trong cuộc sống mình, Mẹ không nghĩ đến danh dự, uy tín, giàu sang, Mẹ không tự khép kín. Thay vào đó, sau khi đón nhận lời truyền tin của thiên thần và mang thai Con Thiên Chúa, Mẹ đã làm gì? Mẹ ra đi, Mẹ đến với chị họ Elizabeth, người cũng đang mang thai, để giúp đỡ; và trong cuộc gặp gỡ này, cử chỉ đầu tiên của Mẹ là loan báo ký ức về kế hoạch của Thiên Chúa, về lòng trung thành của Thiên Chúa trong cuộc đời Mẹ, trong lịch sử dân Chúa, trong lịch sử chúng ta".

Mệnh lệnh đối với Kitô hữu là gìn giữ ký ức về Thiên Chúa. 

ĐTC kết luận: Đối với mỗi người chúng ta, đối với mọi Kitô hữu, đức tin thực sự phải hàm chứa ký ức về lịch sử của Thiên Chúa với chúng ta, ký ức về cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa là Đấng đầu tiên thiết lập chuyển động, tạo dựng, cứu chuộc và biến đổi chúng ta. Đức tin là ký ức về Lời Chúa sưởi ấm trái tim, về hành động cứu độ mà qua đó Ngài ban sự sống, thanh tẩy, chăm sóc và nuôi dưỡng chúng ta. Giáo lý viên đích thực là một Kitô hữu biết đem ký ức này vào sứ vụ loan báo;  không phải để huênh hoang, không phải để nói về mình, mà nói về Thiên Chúa, về tình yêu Ngài, về lòng trung tín của Ngài". 
 
ĐTC đặt vấn đề: "Anh chị em giáo lý viên thân mến, chúng ta có thực sự là ký ức về Thiên Chúa không? Chúng ta có thực sự là lính canh đánh thức nơi tha nhân ký ức về Thiên Chúa, Đấng sưởi ấm trái tim?".

Lược ghi từ fr.radiovaticana.va

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây