Giáo xứ Vinh Hương

Đức Bênêđictô XVI: Một cái chết lành thánh

Thứ sáu - 17/02/2023 03:10
Đức Bênêđictô XVI: Một cái chết lành thánh
ĐỨC BÊNÊĐICTÔ XVI: MỘT CÁI CHẾT LÀNH THÁNH

WHĐ (16.02.2023) – Trong thân phận con người, cái chết là điểm cuối cùng mà ai cũng phải chạm tới. Chỉ có điều là, chẳng ai trong chúng ta biết được là mình sẽ chết khi nào, chết cách nào, và chết đâu,… Nhưng liệu chúng ta có thể chuẩn bị cho mình có một cái chết lành thánh chăng? Nói cách khác, chết lành thánh có nghĩa là gì?

Thánh Gioan Vianney đã từng nói: “Nếu phải chết hai lần, chúng ta có thể chọn lựa cái chết tốt hơn, nhưng vì chỉ chết một lần, nên đời sống vĩnh cửu của chúng ta tuỳ thuộc vào cái chết này”.

Thật vậy, chúng ta chỉ có một cái chết, nên khi bước đi trên hành trình dương thế, chúng ta đừng bao giờ rời mắt khỏi đích đến, khỏi phần thưởng tối hậu —sự sống với Thiên Chúa —và, đừng bao giờ quên làm những gì có thể, để đạt được điều đó.

Người ta cho rằng đây chắc hẳn là sự cân nhắc thường xuyên trong những năm cuối đời của Đức Bênêđictô XVI, khi ngài lui về sống cô tịch và cầu nguyện vào năm 2013 ở tuổi 85. Vì với một người thánh thiện như Đức Bênêđictô, thì còn gì quan trọng hơn ngoài việc chuẩn bị cho mình có một cái chết lành thánh?

Tuy nhiên, sự chuẩn bị của ngài đã kéo dài suốt đời. Trong chúc thư tinh thần được chuẩn bị hơn 16 năm trước khi qua đời, Đức Bênêđictô đã suy ngẫm về cuộc đời của ngài, về những người ngài đã gặp, và về mọi sự xảy đến với lòng biết ơn. Đức Bênêđictô tạ ơn Thiên Chúa. Đức Bênêđictô cầu xin sự tha thứ của con người, cụ thể là những người mà ngài có thể đã thiếu sót. Đức Bênêđictô nài xin những lời cầu nguyện của chúng ta. Và Đức Bênêđictô cũng tận dụng một cơ hội cuối cùng để chỉ cho mọi người nhận biết chân.

Hãy vững vàng trong đức tin! Đừng để bị bối rối!... 60 năm nay, tôi đã đồng hành trên con đường thần học, đặc biệt là nghiên cứu Kinh Thánh, và đã chứng kiến những luận điểm dường như không thể lay chuyển được đã sụp đổ cùng với sự thay đổi của các thế hệ... Tôi đã thấy, và thấy, từ mớ giả thuyết rối rắm, tính hợp lý của đức tin đã xuất hiện và đang xuất hiện trở lại như thế nào. Chúa Giêsu Kitô thực sự là Đường, Sự Thật và Sự Sống - và Giáo Hội, trong mọi khuyết điểm của mình, thực sự là Thân Thể của Người.

Trong tuyên bố cuối cùng, Đức Bênêđictô đã quyết tâm thực hiện đến cùng điều mà ngài đã cố gắng thể hiện cách tốt nhất trong suốt cuộc đời: trở thành môn đ của Đức Giêsu. Đức Bênêđictô đã lãnh đạo với lòng biết ơn; đã tìm kiếm sự hòa giải với mọi người; đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cầu nguyện, và đã giáo huấn về Đức tin. Qua chứng tá và giáo huấn đó, Đức Bênêđictô đã thi hành điều mà mỗi môn đđược mời gọi để thi hành: dẫn người khác đến với Đức Giêsu Kitô. Thi hành điều đó là đang có cái chết lành thánh.

Trong một diễn từ về Thánh Têrêsa thành Lisieux hồi tháng 4. 2011, Đức Bênêđictô đã suy tư về những lời cuối cùng mà thánh nữ đã thốt ra trên giường bệnh vào ngày 30. 9. 1897, Lạy Chúa, con yêu mến Chúa!” như sau:

Những lời cuối cùng này của thánh nữ là chìa khóa cho toàn bộ học thuyết và cho việc giải thích Tin Mừng của ngài. Hành động của tình yêu, được thể hiện trong hơi thở cuối cùng, có thể nói là hơi thở liên tục của tâm hồn, là nhịp đập của trái tim ngài. Cũng thế, cùng với Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, chúng ta cần lặp lại với Đức Chúa mỗi ngày rằng, chúng ta muốn thể hiện tình yêu dành cho Người và cho tha nhân, và học ở trường của các Thánh để yêu thương cách đích thực và trọn vẹn.

Đức Bênêđictô hẳn đã sống như những gì ngài giảng dạy, bởi vì những lời cuối cùng của chính ngài đã vọng lại một cách tuyệt vời và sâu sắc cùng một câu mà vị Thánh Hoa Hồng Nhỏ đã cất lên trước đây: “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa!”.

Chết lành thánh nghĩa là gì? Đó là tuân giữ những giới răn lớn nhất mà Thiên Chúa phán dạy, và những người muốn trở nên giống như Người đã thực hành: “Ngươi phải yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Ðiều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình” (Mc 12, 30-31).
Nếu sống từng ngày như thế, thì chúng ta có thể an tâm rằng, khi khoảng khắc cuối cùng đến, mỗi chúng ta sẽ có thể tập trung vào điểm quan trọng và cốt yếu nhất: xác nhận tình yêu của mình đối với Thiên Chúa: Lạy Chúa, con yêu mến Chúa!”

Được như vậy, giống như Thánh Têrêsa và Đức Bênêđictô, chúng ta đang có cái chết lành thánh.
Gretchen R. Crowe
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: oursundayvisitor.com (03. 01. 2023)

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây