Giáo xứ Vinh Hương

Thánh Gioan Tẩy Giả và lời kêu gọi hoán cải trong Mùa Vọng

Chủ nhật - 27/11/2022 18:44
Thánh Gioan Tẩy Giả và lời kêu gọi hoán cải trong Mùa Vọng
THÁNH GIOAN TẨY GIẢ
VÀ LỜI KÊU GỌI HOÁN CẢI TRONG MÙA VỌNG

 Mùa Vọng là mùa tỉnh thức và chuẩn bị. Các bài đọc trong Thánh Lễ Chúa Nhật I Mùa Vọng cho chúng ta thấy sự thật này. Tất nhiên, chúng ta đang tỉnh thức và chuẩn bị cho việc kỷ niệm sự giáng sinh của Đấng Cứu Độ, Chúa Giêsu Kitô, vào Lễ Giáng Sinh, nhưng các bài đọc nhắc nhở rằng chúng ta cũng phải tỉnh thức và chuẩn bị cho sự tái lâm của Người. Chúng ta làm như vậy là nhờ nỗ lực “lên núi của Chúa,” để học biết đường lối, và “đi theo ý định của Ngài” (Is 2, 3).

Câu trích của vị ngôn sứ Isaia tiết lộ cho chúng ta rằng Mùa Vọng cũng là mùa về một điều gì khác nữa. Đó là về sự hoán cải. Đức tin Công giáo dạy rằng hoán cải là một “sự định hướng lại triệt để toàn bộ cuộc sống. Thực tại này là tâm điểm của Mùa Vọng, nhằm dẫn chúng ta đến việc hân hoan cử hành biến cố Chúa Giêsu giáng sinh.

Mỗi chúng ta đều biết rằng nếu muốn lên núi thánhđi theo đường lối của Chúa, thì chúng ta phải hoán cải khỏi tình trạng tội lỗi của mình; phải trở thành con người mà Thiên Chúa muốn chúng ta trở thành; và phải để cho cuộc sống của mình được định hướng lại hoàn toàn nhờ ân sủng của Thiên Chúa. Mỗi Mùa Vọng là một cơ hội để chúng ta tiến xa hơn trên lộ trình hoán cải này. Và, nếu để cho ân sủng của Thiên Chúa hướng dẫn trong việc hoán cải liên tục, chúng ta sẽ cảm nghiệm Mùa Vọng một cách trọn vẹn và sâu sắc hơn.

Chủ đề Hoán cải được lặp đi lặp lại, đặc biệt là nơi một trong những nhân vật trung tâm của Mùa Vọng, đó là Thánh Gioan Tẩy Giả. Được giới thiệu như là người dọn đường cho Đức Chúa, sứ điệp hoán cải được Gioan Tẩy Giả đặt lên hàng đầu: Hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3, 2).

Sám hối là sứ điệp đầu tiên và chính yếu mà Gioan Tẩy Giả mang đến. Sám hối là hành động căn bản của hoán cải, và là cách duy nhất để chuẩn bị cho sự xuất hiện của Đấng Mêsia. Trong văn bản tiếng Hy Lạp, từ mà Gioan Tẩy Giả dùng- metanoeite - có nghĩa là “thay đổi tâm trí”. Như vậy, có thể thấy Mùa Vọng phải là mùa thay đổi tâm trí để tâm hồn chúng ta cũng được biến đổi. Chúng ta sẽ chỉ leo lên núi Chúa và học bước đi trong đường lối của Ngài bằng cách thay đổi trước hết là lối nghĩ, rồi sau đó là thói quen của mình.

Những điều chúng ta có thể làm trong Mùa Vọng

Vậy thì, làm thế nào để chúng ta có thể thay đổi lối nghĩ trong Mùa Vọng này? Hãy nhìn vào Gioan Tẩy Giả, người mà cuộc đời và sứ mạng của ông gợi lên những bài học đơn giản nhưng rất sâu sắc.

1. Gioan Tẩy Giả là vị ngôn sứ của Đức Chúa. Chính Đức Giêsu đã khẳng định rằng, trong số các ngôn sứ, những người tham gia vào nỗ lực kêu gọi Dân Chúa hoán cải, Gioan Tẩy Giả là người vĩ đại nhất (x. Mt 11, 11). Giống như các ngôn sứ, sứ mạng của Gioan, theo tinh thần của Êlia, là “đưa tâm hồn cha ông trở lại với con cháu và đưa tâm hồn con cháu trở lại với cha ông” (Ml 3, 24).



Trong kỷ nguyên lịch sử Kitô giáo, và trong Mùa Vọng này, chúng ta cũng cần lắng nghe tiếng nói, và chú ý đến hành động của các ngôn sứ hiện đại để hướng tâm trí và nền văn hóa của chúng ta trở lại với Cha trên trời.

2. Gioan Tẩy Giả đã đi vào hoang địa để chuẩn bị cho chính mình và người khác về sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế. Chúng ta cũng được mời gọi đi vào sa mạc bằng cách tránh những tiếng ồn mà chúng ta có thể gặp phải, dành thời gian để lắng đọng tâm hồn, và lắng nghe tiếng Chúa. 

3. Gioan Tẩy Giả có một lối sống khắc khổ. Chắc chắn, dù không ăn châu chấu nhưng chúng ta cần tận dụng cơ hội để giảm bớt một điều gì đó tiện nghi thoải mái, những hy sinh này cũng giống như chúng ta đi vào sa mạc của chính mình, để gặp được Chúa.

4. Gioan Tẩy Giả kêu gọi những người đến với ông “hãy sinh hoa quả xứng với lòng sám hối” (Mt 3, 8). Mọi sự hoán cải đều thúc đẩy chúng ta làm việc thiện một cách tự nhiên, nỗ lực mang lại những điều tốt đẹp cho người khác. Mùa Vọng chắc chắn là thời gian tuyệt vời để thực hiện một số việc của lòng thương xót, với lòng yêu mến Chúa Giêsu Kitô, và mang lại hoa trái tốt lành cho thế giới xung quanh chúng ta.

Ăn năn và hoán cải là nền tảng cho những thực hành khác. Chúng ta chỉ có thể chấp nhận sống khổ hạnh, hy sinh và làm việc thiện vì chúng ta đã cảm nghiệm và đáp lại lời kêu gọi hoán cải quay về với Chúa.

Trong những ngày của Mùa Vọng này, chúng ta hướng đến sự hoán cải tâm trí và điều đó sẽ cho phép chúng ta leo lên núi của Chúa và bước đi theo đường lối của Ngài. Làm được như vậy, chúng ta sẽ trở thành ngôn sứ, như Thánh Gioan Tẩy Giả, dọn lòng mình và anh chị em chào đón Chúa Giêsu, không chỉ trong Lễ Giáng Sinh, mà còn trong từng khoảnh khắc của cuộc sống, một cách thiết thực, trọn vẹn, và chan hoà niềm vui.
Derek Rotty
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Theo: catholicdigest.com

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây