Giáo xứ Vinh Hương

"Thêm một ngày sống, bớt một ngày tù"

Thứ bảy - 31/12/2022 03:28
Sơ Nelly và một số nữ tù nhân bên hang đá được dựng lên trong nhà tù. 
Sơ Nelly và một số nữ tù nhân bên hang đá được dựng lên trong nhà tù. 
Sơ Nelly León, một nữ tu người Chile, đã chọn cống hiến cuộc đời mình để đồng hành cùng những phụ nữ bị mất tự do. Sơ đã mừng lễ Giáng sinh năm 2020 với họ, nhưng vì những hạn chế của đại dịch nên sơ phải lưu lại trong nhà tù Santiago de Chile 18 tháng.
 

Sơ Nelly León, dòng Chúa Chiên Lành ở Chilê

Sơ Nelly đã kể lại hoạt động trợ giúp những nữ tù nhân và chương trình mừng lễ Giáng Sinh năm 2022 với các tù nhân:

Tôi đã ở trong tù 22 năm bởi vì Thiên Chúa yêu tôi và hiến mình Người cho tôi. Tôi không đang thi hành án tù. Nhưng từ sự yếu đuối của mình, tôi đang cố gắng đáp lại ơn gọi mà Chúa đã ban cho tôi để chiêm ngắm Người và phục vụ Người trong hàng ngàn phụ nữ đang mất tự do, trong đó phần lớn đã phạm tội do hậu quả của tình trạng nghèo khổ nơi họ được sinh ra.

Tên tôi là Nelly León. Tôi là một nữ tu của Dòng Chúa Chiên Lành. Hiện nay tôi đang điều hành một trong các khu vực của Nhà tù Phụ nữ ở Santiago, Chilê. Tôi cũng điều hành tổ chức "Hỡi phụ nữ, hãy trỗi dậy", một tổ chức thúc đẩy quá trình tái hòa nhập xã hội, công việc và gia đình của những chị em này, những người đã được tự do sau nhiều năm ở tù và không muốn tái phạm tội. Vì vậy, mỗi ngày, với tư cách là tuyên úy của Nhà tù Phụ nữ, tôi ra vào một thế giới đầy đau đớn, tức giận, cảm giác tội lỗi, thất vọng, nhưng trên hết là nỗi đau khổ của những người mẹ phải xa con.

Vào năm 2020, khi virus corona lây lan khắp thế giới, các nhà tù ở Chile đã cấm hoàn toàn mọi hoạt động thăm viếng, kể cả việc đồng hành tôn giáo. Bởi vì tôi cương quyết không bỏ rơi những người phụ nữ này, họ cho tôi cơ hội ở lại trong nhà tù nhưng không được đi ra ngoài cho đến khi những hạn chế được dỡ bỏ. Tôi đã chấp nhận, đã xác tín rằng đây là điều Chúa muốn nơi tôi, "vì Ta ở trong tù và con đã đến với Ta." Tôi đã chịu bị "giam cầm" suốt 18 tháng. Hôm nay tôi có thể nói rằng thời gian ở trong tù là điều tuyệt vời nhất có thể xảy ra với tôi trong cuộc đời tận hiến của mình. Trước đó, khi ra về vào cuối ngày, tôi đã có một khoảng lặng vì đã để lại sau lưng bao nhiêu cay đắng, nước mắt của những người phụ nữ và những cuộc gặp gỡ an ủi được chia sẻ với họ trong suốt một ngày. Ở lại trong tù trong thời gian xảy ra đại dịch cho phép tôi có thể chăm sóc họ cho đến tận cuối ngày. Tôi có thể đi bộ trên các hành lang trong đêm được bao quanh bởi sự im lặng sâu thẳm, đôi khi bị phá vỡ bởi những tiếng kêu đau đớn xé lòng phát ra từ các phòng giam.

Trải nghiệm này, điểm không thể quay lại trong cuộc đời tôi, cho phép tôi hiểu sâu sắc hơn về những người phụ nữ này - câu chuyện của họ, nỗi đau của họ, điều gì đang lay động trong trái tim họ. Họ sống nhiều năm trong một nơi mà họ không muốn đến, trong những điều kiện mà họ không muốn sống. Đây là một vết thương hở tạo ra đau khổ và nhớ nhà, những cảm xúc gia tăng trong mùa Giáng Sinh. Trong khi các gia đình quây quần trong tất cả các ngôi nhà ở Chilê, những người phụ nữ này sẽ theo cùng một nhịp sống hàng ngày bị giam cầm và cô độc trong tù. Đêm Giáng sinh, nỗi lo lớn nhất của họ là không biết tặng quà gì cho con, và nỗi lo này càng lớn hơn trong thời kỳ Covid. Vì vậy, vào năm 2020, chúng tôi đã thu thập vật liệu và mỗi người trong số họ đã chuẩn bị những tấm thiệp Giáng sinh đầy màu sắc cho con cái của họ, những tấm thiệp này sẽ được chuyển đến tận nhà của họ thông qua mạng lưới cộng tác viên. Chúng tôi cũng thay mặt các bà mẹ gửi quà cho các con cái của họ. Sự Quan phòng của Chúa cũng giúp chúng tôi cử hành Thánh lễ bên trong nhà tù năm đó, mặc dù đơn giản hơn và ít người hơn - bởi vì theo truyền thống, vào ngày 24 tháng 12, Đức Tổng Giám mục Santiago cử hành Thánh lễ Giáng sinh cho chúng tôi.

Lần đầu tiên kể từ khi đại dịch kết thúc, năm nay chúng tôi sẽ có thể ăn mừng theo cách thoải mái hơn. Chúng tôi đã được phép đặt các trò chơi bơm hơi dành cho trẻ em trong sân của nhà tù, nơi chúng cũng có thể chụp ảnh. Cũng sẽ có kem và đồ ăn nhẹ cho các tù nhân cùng thưởng thức với con cái của họ. Mỗi đứa trẻ cũng sẽ nhận được một món quà từ mẹ hoặc bà của chúng. Một buổi cử hành phụng vụ cũng sẽ diễn ra trong mỗi khu nhà tù, bao gồm một cuộc rước ảnh Chúa Giêsu Hài Đồng. Xen kẽ với những giây phút cầu nguyện và suy niệm, chúng tôi cũng sẽ lắng nghe Lời Chúa, hát thánh ca Giáng Sinh. Qua đó, chúng tôi sẽ có thể đồng hành với những người phụ nữ đang phải chịu đựng nỗi cô đơn nặng nề nhất vì không có ai đến thăm họ hoặc gia đình của họ đang ở các quốc gia khác vì họ là người nước ngoài.

Trong thời gian chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh này, thời gian mà chúng tôi cử hành cách long trọng bằng cách thắp những ngọn nến trên vòng hoa Mùa Vọng của mình, bạn có thể cảm nhận được những cảm xúc lẫn lộn trong bầu không khí - giữa nỗi thống khổ khi bị giam cầm và niềm hy vọng mà Đấng Cứu Độ mang đến. Tuy nhiên, chắc chắn là có nhiều thiện chí sống hòa thuận và phục vụ người khác hơn. Và do đó, ý thức sâu sắc về tình người ở nơi khắc nghiệt này trở nên rõ ràng. Nhân tính của họ đã bị tổn thương, nhưng nó kêu gào đòi phẩm giá. Những người phụ nữ nhớ rất rõ điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đích thân nói với họ khi ngài đến thăm họ vào tháng 1 năm 2018: "Các chị em bị mất tự do, nhưng không bị mất phẩm giá của mình". Đây là lý do tại sao nhiều người trong số họ tích cực tiến bước. Giáng sinh năm 2022 sẽ là một cơ hội mới để nuôi dưỡng phẩm giá mà họ có như là những người con yêu quý của Thiên Chúa. Và tôi, cùng với họ, sẽ có thể cầu nguyện một lần nữa, lần này là bên cạnh Chúa Giêsu Hài Đồng: "Lạy Chúa, tạ ơn Chúa cho con thêm một ngày sống và bớt một ngày tù".

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây