Giáo xứ Vinh Hương

Các tổ chức Giáo hội Nam Sudan được kêu gọi đón tiếp người di tản vì chiến tranh ở Sudan

Thứ hai - 15/05/2023 18:45
Các tổ chức Giáo hội Nam Sudan được kêu gọi đón tiếp người di tản vì chiến tranh ở Sudan
Đức Tổng Giám Mục Stephen Ameyu Martin của Juba, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Nam Sudan kêu gọi các tổ chức Giáo hội chào đón và hỗ trợ các linh mục tu sĩ và giáo dân đến từ Sudan, nơi chiến tranh nổ ra vào ngày 15/4.
 

Phát biểu trong một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 10/5 tại thủ đô Nam Sudan, Đức Tổng Giám Mục đã đề cập đến lá thư mà ngài đã gửi cho tất cả các dòng tu và tổ chức của Giáo hội trong Tổng Giáo Phận. Trong thư, ngài mời gọi tất cả phải sẵn sàng hỗ trợ và mở rộng nhà của mình cho các anh chị em đến từ Sudan.

Ngài nói: “Chúng ta phải mở cửa cho tất cả các linh mục, tu sĩ và giáo dân đến với chúng ta. Chúng ta phải sẵn sàng hỗ trợ cho tất cả những ai vì bạo lực buộc phải chạy trốn. Chúng ta hãy chuẩn bị không gian cho họ”.

Từ khi cuộc xung đột bắt đầu, đã có ít nhất 528 người thiệt mạng và 4.599 người bị thương. Ngoài ra còn nhiều người chết do xung đột không được tiếp cận các dịch vụ cơ bản như chăm sóc y tế.

Đức cha Stephen Nyodho của Malakal của Nam Sudan lưu ý rằng mặc dù số người chạy trốn bạo lực ngày càng gia tăng, nhưng viện trợ của chính phủ “vẫn còn rất thấp”. Ngài than phiền: “Phản ứng của chính phủ vẫn còn rất thấp vì việc tiếp nhận người dân ở biên giới là rất lớn và hàng ngàn người đang bị mắc kẹt ở Riverside ở Ruweng và cả ở Melut”.

Về phần Giáo hội, tổ chức Caritas của Giáo phận Malakal đang cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho hàng ngàn người Nam Sudan chạy trốn chiến tranh ở Sudan.

Trong phiên họp đặc biệt lần thứ 36 của Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc về tác động nhân quyền đối với cuộc xung đột đang diễn ra ở Sudan, Phái đoàn Toà Thánh bày tỏ lo ngại về những tác động nhân đạo nghiêm trọng của cuộc xung đột. Vì vậy, Toà Thánh kêu gọi các bên ngừng các cuộc tấn công vũ trang và đảm bảo quyền tiếp cận các nhu yếu phẩm cơ bản cho người dân. Toà Thánh tin tưởng rằng “đối thoại trong tinh thần huynh đệ có thể đưa đến một nền hoà bình công bằng và lâu dài”, và lặp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha “hạ vũ khí xuống để chúng ta có thể cùng nhau nối lại con đường hoà bình và hoà hợp”.

Ngọc Yến - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây