Giáo xứ Vinh Hương

Giáo hội Pháp tiến hành làm thẻ điện tử cho hàng giáo sĩ

Thứ tư - 17/05/2023 05:51
Đức Thánh Cha tiếp một nhóm linh mục Pháp
Đức Thánh Cha tiếp một nhóm linh mục Pháp
Giáo hội Công giáo Pháp đang tiến hành làm thẻ linh mục điện tử cho hàng giáo sĩ. Thẻ có đầy đủ thông tin của người sở hữu, và có thể kiểm chứng đó có phải là giám mục, linh mục hay phó tế thật hay giả, có quyền cử hành các bí tích và có bị cấm điều gì hay không.

 

Cho tới nay, mỗi giáo sĩ vẫn có thẻ chứng nhận (celebret), nhưng thẻ này có thể bị làm giả. Theo trang web của Hội đồng Giám mục Pháp, sáng kiến là một trong những điểm mới được các Giám mục Pháp quyết định tại Hội nghị Thường niên. Mục đích nhằm ngăn chặn những người mạo danh linh mục hoặc phó tế tiếp tục hành động gây phương hại cho các tín hữu và các bí tích. Ngoài ra đây cũng là một trong số các biện pháp được thực hiện để chống bạo lực và lạm dụng tình dục trong Giáo hội.

Thẻ điện tử do giám mục hoặc bề trên dòng cấp và có giá trị trong một năm. Giống như thẻ báo chí, thẻ này không thể làm giả được. Dữ liệu điện tử gồm hình đương sự, ngày tháng năm sinh, giáo phận hoặc dòng tu, ngày thụ phong.

Cũng theo trang web của Hội đồng Giám mục Pháp, từ nay, tại các sự kiện tôn giáo hoặc tụ họp, như các cuộc hành hương hoặc Thánh lễ, nếu những người có trách nhiệm giám sát các sự kiện yêu cầu một linh mục hoặc phó tế xuất trình thẻ điện tử, nhưng từ chối thì không thể cử hành các cử hành phụng vụ.

Hệ thống làm thẻ điện tử cho hàng giáo sĩ đã hoàn thành cho các giám mục vào tháng Ba vừa qua. Việc thu thập dữ liệu đang được tiến hành đối với 13.000 linh mục và 3.000 phó tế. Dự kiến vào cuối năm nay, thẻ dành cho các linh mục và phó tế sẽ hoàn thành.

Thẻ mới cấp cho giáo sĩ Pháp bao gồm một mã QR được liên kết với một danh bạ quốc gia an toàn. Cơ sở dữ liệu quốc gia có thể được truy cập bằng cách sử dụng điện thoại để quét mã QR trên thẻ căn cước hoặc bằng cách nhập tên và số ID cá nhân của giáo sĩ trên trang web có liên quan.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây