Giáo xứ Vinh Hương

ĐTC gặp gỡ các gia đình tị nạn đến châu Âu qua các hành lang nhân đạo

Thứ bảy - 18/03/2023 19:26
ĐTC gặp gỡ các gia đình tị nạn đến châu Âu qua các hành lang nhân đạo
Trưa thứ Bảy 18/3/2023, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ khoảng 5.000 người tị nạn và gia đình của họ, những người đã đến Ý, Pháp, Bỉ và Andorra thông qua sáng kiến các hành lang nhân đạo được thực hiện bởi Cộng đồng Thánh Egidio, Liên đoàn các Giáo hội Tin lành và Giáo hội Van-đê, Giáo hội Công giáo ở Ý, đặc biệt là Caritas, và mạng lưới tiếp đón của tổ chức này, và sự dấn thân của chính phủ Ý và các chính phủ khác.
 

Các hành lang nhân đạo được thành lập vào năm 2016 khi những người vượt biên vào châu Âu bằng đường biển bị chết ở Địa Trung Hải ngày càng gia tăng.

Các hành lang nhân đạo phá bỏ những bức tường thờ ơ 

Đức Thánh Cha nói rằng sáng kiến này, "không chỉ đúng lúc nhất mà còn cần thiết hơn bao giờ hết." Ngài nhận định: "Các hành lang nhân đạo xây dựng những cây cầu... những hành lang xuyên biên giới và quan trọng hơn là phá bỏ những bức tường thờ ơ đã làm tiêu tan hy vọng của biết bao người đã chờ đợi hàng năm trời trong những hoàn cảnh đau đớn và không thể chịu nổi." "Hành lang nhân đạo là một cách khả thi để tránh những bi kịch và nguy hiểm liên quan đến nạn buôn người. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nỗ lực để mở rộng công việc này và mở ra nhiều con đường di cư hợp pháp hơn nữa... "

Chỉ ra một con đường phía trước cho châu Âu

Về công việc của các cộng đoàn và tổ chức đón nhận người di dân, xác định và chào đón những người dễ bị tổn thương để tìm cách đáp ứng một cách thích hợp nhất với dấu hiệu của thời đại, Đức Thánh Cha nói rằng "nó chỉ ra một con đường phía trước cho châu Âu, để tránh tình trạng đóng băng, sợ hãi và thiếu tầm nhìn cho tương lai."

Đồng hành giúp hội nhập

Về công việc khó khăn khi hội nhập những người di dân, Đức Thánh Cha nói rằng "phải dành nhiều sự chú ý và sáng tạo hơn nữa trong việc tạo điều kiện cho những người được trao cơ hội đến châu Âu hiểu và đánh giá cao những gì họ sẽ gặp ở đây. Chúng ta đừng quên rằng mọi người cần được đồng hành liên tục, từ đầu đến cuối. Vai trò của các bạn chỉ kết thúc khi một người thực sự hòa nhập vào xã hội của chúng ta."

Đại diện cho một khuôn mặt xinh đẹp của châu Âu

Tiếp đến, Đức Thánh Cha khen ngợi và cảm ơn các cá nhân, gia đình và cộng đồng đã sẵn sàng thực hiện công việc đón tiếp cách hết sức quảng đại, khi mở rộng trái tim và ngôi nhà của họ. Ngài nói: "Các bạn đại diện cho một khuôn mặt xinh đẹp của châu Âu, một khuôn mặt cởi mở, không phải không có một số hy sinh, cho tương lai."

Những người trung gian của lịch sử hội nhập

Đức Thánh Cha gọi những người đề xướng các hành lang nhân đạo "là những người trung gian của lịch sử hội nhập, chứ không phải là những trung gian kiếm lợi từ nhu cầu và đau khổ của người khác. Bạn không phải là trung gian mà là người hòa giải, và bạn cho thấy rằng, một khi nỗ lực nghiêm túc được thực hiện để đặt nền móng, bạn có thể chào đón và hội nhập những người khác một cách hiệu quả."

Luôn tìm kiếm hoà bình

Với những người tị nạn Ucraina, Đức Thánh Cha nói rằng ngài "không từ bỏ việc tìm kiếm hòa bình, hy vọng hòa bình và cầu nguyện cho hòa bình."

 Gương tốt và sự siêng năng của những người tị nạn xua tan sự e dè đối với người nhập cư

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nói rằng tấm gương tốt và sự siêng năng của những người tị nạn giúp xua tan nỗi sợ hãi và e ngại về người nước ngoài. Ngài nói: "Sự hiện diện của các bạn có thể là một điều may mắn cho các quốc gia nơi bạn sinh sống cũng như luật pháp và văn hóa của những quốc gia mà bạn đã học cách tôn trọng." Ngài cũng khen ngợi một số người trong họ đáp lại lòng hiếu khách đã nhận được bằng cách sẵn sàng phục vụ những người khác đang gặp khó khăn. (CSR_1144_2023)

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây