Giáo xứ Vinh Hương

Chúa Nhật XIV Mùa Thường Niên B

Thứ bảy - 03/07/2021 19:56
chuanhat14
Chúa Nhật XIV Mùa Thường Niên B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô 6,1-6
Khi ấy, Chúa Giêsu trở về quê nhà và các môn đệ cùng theo Người. Đến ngày Sabbat, Người vào giảng trong hội đường, và nhiều thính giả sửng sốt về giáo lý của Người, nên nói rằng: "Bởi đâu ông này được như vậy? Sao ông được khôn ngoan như vậy? Bởi đâu tay Người làm được những sự lạ thể ấy? Ông này chẳng phải bác thợ mộc con bà Maria, anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em ông không ở với chúng ta đây sao?" Và họ vấp phạm vì Người. Chúa Giêsu liền bảo họ: "Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương, gia đình họ hàng mình". Ở đó Người không làm phép lạ nào được, ngoại trừ đặt tay chữa vài bệnh nhân, và Người ngạc nhiên vì họ cứng lòng tin. Người đi rảo qua các làng chung quanh mà giảng dạy. Đó là lời Chúa.

SUY NIỆM:


Bài Tin Mừng hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu trở về làng quê Nazareth. Tuy nhiên, Ngài không được dân làng tin nhận, khi Ngài giảng dạy giáo lý trong hội đường. Mặc dù họ rất ngạc nhiên về những lời Ngài nói, đến nỗi họ đã phải thốt lên: “Bởi đâu ông này được như vậy?”; và chắc chắn, họ cũng đã từng được xem thấy những phép lạ mà chính Chúa Giêsu đã làm cho những người ở ngoài làng của họ, cũng như cho chính quê hương Nazareth của Ngài. Nhưng, sự kinh ngạc đó, sự thán phục đó không có nghĩa là họ đã tin rằng Đức Giêsu là Thiên Chúa thật, đã sinh ra, sống, chết trên thập giá và sống lại để cứu độ hết mọi người. Bởi vì một cách chủ quan, họ nghĩ rằng, họ đã biết rõ gia đình, hoàn cảnh sống của Ngài, của cha mẹ Ngài: “Ông này chẳng phải bác thợ mộc con bà Maria, anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em ông không ở với chúng ta đây sao?”

Thật vậy, Tin Mừng cho chúng ta biết Đức Giêsu đã sinh ra trong một gia đình nghèo tại một làng quê nghèo, ít được mọi người biết đến. Với nghề thợ mộc không mấy tiếng tăm, đôi khi còn bị lãng quên trong xã hội lúc bấy giờ. Chính thành kiến và lòng ghen tỵ là nguyên nhân khiến các ngôn sứ bị rẻ rúng nơi quê hương xứ sở của mình. Mà thành kiến của những người Do Thái ở đây chính là: đã biết gia đình Ngài nên bụt nhà không thiêng. Chính vì thế họ không thể tin và đón nhận giáo lý của Ngài.

Nhà bác học kiêm triết gia Pascal đã nói: “để có được lòng tin, con người phải quỳ gối cầu xin”. Như thế, để có được đức tin, chúng ta cần cầu nguyện. Chỉ có đức tin, chúng ta mới xoá đi được những thành kiến mà bấy lâu nay nó như những áng mây đen che kín đôi mắt của ta, khiến ta không nhìn thấy Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng. Ngài làm được mọi sự như Tin Mừng xác nhận: “không có gì mà Thiên Chúa không làm được”. Đức tin là con mắt để nhìn thấy Chúa, là bàn tay để nắm lấy Ngài, là sức mạnh giúp ta tận hiến cho Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, khi lãnh nhận bí tích thánh tẩy, chúng con đã trở nên những Kitô hữu đích thực. Chúng con được trao ban ơn gọi làm Ngôn sứ, nghĩa là loan báo về Chúa trong chính cuộc sống hằng ngày của chúng con. Xin giúp chúng con biết mạnh mẽ loan báo Chúa cho những người chúng con gặp gỡ hằng ngày bằng lời nói, việc làm và bằng chính đời sống của chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

Nguồn tin: www.tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây