Giáo xứ Vinh Hương

ĐGH Phanxicô ca ngợi hai tấm gương về tương thân tương ái

Chủ nhật - 06/02/2022 20:46
"Vẫn còn đó những điều tốt lành, có những vị thánh từ bên nhà hàng xóm"
Giải cứu cậu bé Ryan ở Maroc
Giải cứu cậu bé Ryan ở Maroc

Sau Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật, 06-02-2022, Đức Giáo Hoàng Phanxicô ca ngợi hai tấm gương về tình liên đới: những nỗ lực để cứu cậu bé Ryan ở Maroc và sự đóng góp của cư dân Monferrato (Ý) để giúp đỡ John, một người di cư Ghana.

"Chúng ta đã quen với việc nhìn thấy và đọc tin xấu trên báo chí, nhưng hôm nay tôi chia sẻ với anh chị em hai chứng từ đẹp", ĐGH Phanxicô nói sau kinh Truyền Tin hôm qua, Chúa Nhật 06 tháng 02. Ngài đề cập đến hai trường hợp: đó là Ryan, một cậu bé đã chết ở Maroc cho dù mọi người đã nỗ lực trong việc cấp cứu, và của người dân Monferrato ở Ý đối với John, một người Ghana bị ung thư.

Những nỗ lực tập thể ở Maroc để cứu cậu bé Ryan

Ryan qua đời vào tối thứ Bảy sau khi bị kẹt năm ngày dưới đáy giếng sâu 32m, khô và hẹp, khó tiếp cận. Cậu bé 5 tuổi đang chơi đùa bị rơi xuống hố sâu gần nhà mình ở làng Ighrane, tỉnh Chefchaouen, miền bắc Maroc. Cả làng đã huy động mọi phương tiện để đưa cậu bé ra khỏi đó. Nhân viên cứu hộ và cấp cứu cũng nỗ lực cứu cậu bé.

ĐGH Phanxicô ca ngợi tình tương trợ thể hiện xung quanh tình huống thảm kịch này: "Mọi người ở đó và nỗ lực cứu một cậu bé! Họ đã làm hết sức mình nhưng thật không may, họ đã không thành công...". Đây là một chứng từ đẹp, Ngài nói.

Tình tương trợ của người dân Monferrato đối với John, người di cư Ghana

Một ví dụ khác về tình tương trợ đã xảy ra ở Monferrato, ở Piedmont, miền bắc Nước Ý. Cư dân làng này đã góp phần giúp một người di cư Ghana đi du lịch đến quê hương mình. John, 25 tuổi, định cư tại ngôi làng Ý sau khi phải chịu đựng "mọi thứ mà nhiều người di cư phải chịu đựng". Để kiếm sống, anh làm việc trong một hầm rượu. Anh hiện đang bị ung thư giai đoạn cuối và trước khi qua đời, anh bày tỏ mong muốn được về quê: "Và khi họ hỏi điều anh ấy muốn thực hiện, anh ấy trả lời: về nhà từ biệt cha tôi trước khi tôi chết. Nghĩ về cái chết không tránh khỏi, anh nhớ đến cha mình". Nhờ tình tương trợ của toàn thành phố, anh đã được hưởng nhờ từ sự chăm sóc nhất định và ước mong cháy bỏng nhất của anh sẽ được thực hiện. "Và tại làng Monferrato, mọi người ngay lập tức đón anh và, trao tặng morphine giảm đau. Sau đó, đưa anh ấy và một người bạn đồng hành lên máy bay để anh có thể chết trong vòng tay cha mình".

"Điều này cho chúng ta thấy rằng ngày nay, giữa rất nhiều tin xấu, vẫn còn đó những điều tốt lành, có những vị thánh từ bên nhà hàng xóm. Cảm ơn vì hai chứng từ này giúp chúng ta biết hướng thiện hơn", Đức Giáo Hoàng kết thúc.

 
Stanislas Kambashi SJ, "François salue deux exemples de solidarité"
Cité du Vatican
Nguồn: https://www.vaticannews.va/fr/

Tác giả bài viết: Huuchanh VH dịch

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây