Giáo xứ Vinh Hương

Chăm sóc những người mỏng manh là một ơn gọi

Thứ sáu - 04/02/2022 22:57
Làm sao để tạo ra một xã hội tương trợ khi tiền bạc và tiện nghi là Alpha và Omega thành công của con người?
"Việc chăm sóc người nghèo, bệnh tật, già cả, tù đày, thiểu năng trí tuệ, trẻ mồ côi, đòi hỏi một tình yêu thương liên lỉ không cần đền đáp, tình yêu thương như Chúa Kitô đã yêu thương chúng ta và đã dạy chúng ta".
"Việc chăm sóc người nghèo, bệnh tật, già cả, tù đày, thiểu năng trí tuệ, trẻ mồ côi, đòi hỏi một tình yêu thương liên lỉ không cần đền đáp, tình yêu thương như Chúa Kitô đã yêu thương chúng ta và đã dạy chúng ta".

Việc chăm sóc người già cả mong manh đang trở thành một thị trường, và văn hóa hy sinh bản thân dần biến mất. Với Cha Pierre Vivarès, chánh xứ Saint-Paul ở Paris, vấn đề không phải là tiền bạc. Chúng ta cần khám phá lại ý thức về tình yêu thương vô vị lợi mà nền văn hóa Kitô giáo truyền lại trong việc chăm sóc và giúp đỡ.

Một cuốn sách được xuất bản gần đây, Les Fossoyeurs (Fayard) [tạm dịch "Những kẻ đào mồ"], tiết lộ những vụ lạm dụng trong một số viện dưỡng lão và làm dấy lên lo ngại về điều kiện sống của người già trong những cơ sở chuyên biệt. Chúng ta biết rõ, đặc biệt là trong Giáo hội, rằng thật không công bằng khi lên án một nghề nghiệp vì sự lạm dụng của số ít, và chúng ta không nên khái quát cho toàn nghề đó. Tuy nhiên, những lạm dụng này vẫn tồn tại và đã bị lộ. Chúng ta cũng có thể xem xét điều kiện sống trong các nhà tù, trong các bệnh viện tâm thần, nói ngắn gọn là tại tất cả các trung tâm sống. Nơi mà những con người rất mong manh và phải chịu sự chăm sóc hoặc giám sát của người khác vì nhiều lý do.

Giúp đỡ người già cả mong manh trở thành một thị trường

Những người ở tuyến đầu chăm sóc những người này được trả lương ít nhất. Công việc phải làm là bạc bẽo và lặp đi lặp lại, nhưng họ là những người chăm sóc cơ thể và do đó là cả tinh thần của những cư dân này. Nhân viên không đủ, tốc độ phi nhân tính và thiếu phương tiện hoặc không gian có nghĩa là những người mỏng manh này cuối cùng là nạn nhân của sự ngược đãi. Đôi khi, chúng ta muốn có quan hệ tốt với các cổ đông sở hữu những công trình kiến ​​trúc này và ngược đãi cư dân. Đánh đồng bất kỳ hình thức lợi nhuận nào với việc quan tâm đến người nghèo là điều phi nghĩa: nó tương đương với việc kiếm tiền từ phẩm giá của con người. Tôi được cho biết rằng cổ đông cho phép đầu tư nhưng khi chúng tôi nhìn thấy số lượng quảng cáo về nhà hưu trí, chúng tôi tự nhủ rằng ngày nay đây chính là một thị trường.

Việc đảo ngược các giá trị là cần thiết ở mọi cấp độ xã hội chúng ta. Nhưng, nếu không đặt Con Người, đặc biệt là người nghèo, ở trung tâm của khu vườn mà ở ngoại vi của dự án xã hội thì mọi thứ sẽ sụp đổ. Câu trả lời duy nhất được đưa ra cho những vấn nạn này phần lớn chỉ là về khía cạnh kinh tế: việc làm, mức lương, phương tiện. Nhưng để phục vụ phẩm giá con người, tiền lương là không đủ. Các phương tiện vật chất không đủ. Tiền không thể là một sự cân nhắc cho tình yêu quảng đại. Bởi vì việc chăm sóc những người nghèo, bệnh tật, già cả, tù đày, thiểu năng trí tuệ, trẻ vị thành niên bị cô lập đòi hỏi một tình yêu thường không được đáp trả, tình yêu như Chúa Kitô đã yêu thương chúng ta và đã dạy chúng ta. Nó không thể chỉ là một công việc được trả lương bởi vì bạn không thay tã cho người già giống như bạn đóng gói sản phẩm trên dây chuyền sản xuất. Sự hy sinh quảng đại này bắt nguồn từ một ơn gọi cá nhân, từ bản tâm mỗi con người. Tôi đã thấy tình yêu thương vô vị lợi này nơi những người chăm sóc, y tá, bác sĩ, thường là những người ngoại đạo, nhưng đã tìm thấy một niềm vui sâu sắc khi phục vụ con người và nhân phẩm của họ.

Trao truyền tình yêu quảng đại

Nhưng làm sao lan toả được niềm vui của tình yêu quảng đại trong một xã hội luôn từ chối mọi hình thức tâm linh và do đó mọi hình thức trao tặng? Làm sao có thể khẳng định phẩm giá của mỗi con người trong một xã hội nơi mà tuổi già, sự phụ thuộc, tàn tật và cái chết bị xua đuổi khỏi tầm mắt của chúng ta và trong đó câu trả lời duy nhất được đưa ra là bức hại đứa trẻ chưa chào đời hay hành vi gọi là "an tử" cho dù do mong muốn của bệnh nhân? Làm sao để tạo ra một xã hội tương trợ khi tiền bạc và tiện nghi là Alpha và Omega thành công của con người? Sự sụp đổ của ơn gọi linh mục và tu sĩ là dấu hiệu đầu tiên cho thấy khả năng quảng đại cho đi trong xã hội chúng ta bị sụp đổ hiện nay, sẽ ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực phục vụ con người. Các nhà chuyên môn nhận ra một khó khăn trong việc tuyển dụng trong lĩnh vực chăm sóc. Tháng 10 năm ngoái, Ouest France đã đăng một bài báo với tiêu đề hùng hồn: "Khủng hoảng việc làm, khó tuyển dụng, khởi đầu… SOS của các chuyên gia xã hội", với kết luận đáng báo động này: "Trong một cuộc họp báo, thứ Tư ngày 6 tháng 10, Patrick Doutreligne, chủ tịch của Uniopss (đại diện cho khoảng 25.000 cơ sở trong các lĩnh vực y tế, xã hội và y tế-xã hội), cảnh báo: "Nếu chúng ta không giải quyết được vấn đề về tính hấp dẫn của các ngành nghề, bước tiếp theo sẽ là thất bại trong việc hỗ trợ bất kỳ ai gặp nguy hiểm: do thiếu nhân sự, chúng tôi sẽ đưa những người dễ bị tổn thương ra khỏi cơ sở".

Một nền văn hóa Kitô giáo

Sức hấp dẫn nghề nghiệp không thể chỉ là mức lương được trả vì chất lượng nghề nghiệp không nhất thiết sẽ hiện hữu. Đó là văn hóa quan tâm đến người khác và văn hóa này được truyền dạy từ niềm tin Kitô giáo. Trong những nền văn hóa ngoài Kitô giáo, có những nguy cơ khác tồn tại. Ở Algeria, khi ngôi nhà hưu trí đầu tiên được mở ra, nó được gọi là "ngôi nhà của sự xấu hổ" và điều đó có nghĩa là các gia đình không còn chăm sóc người già của họ, đó là một tai tiếng ở xứ sở của đạo Hồi… Đây là điều sẽ xảy ra với chúng ta nếu tiếp tục cưa đi cành cây mình đang ngồi trên đó. Thánh Gioan Vianney nói: "Để một giáo xứ trong hai mươi năm không có linh mục: chúng ta sẽ tôn thờ những con vật ở đó". Và… Ngài cũng có thể nói thêm: "Và chúng ta sẽ để những người già chết ở đó".

 
Ghi lại từ: Pierre Vivarès, "Le soin des personnes fragiles est une vocation" -
ALETEIA 04/02/22

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây