Giáo xứ Vinh Hương

Các thánh cho ta biết gì về Luyện Ngục?

Thứ ba - 06/11/2018 01:35

Trong giáo lý chính thức, Giáo hội không nói nhiều về Luyện Ngục, nhưng tác phẩm của các thánh và thần học gia giúp chúng ta hiểu được nhiều điều.

1- Đó là một nơi đau khổ dữ dội và niềm vui lớn lao. Thánh Catarina Genoa, người được cho là đã phải chịu đựng sự đau khổ của Luyện Ngục ngay trên thế gian, tuyên bố: "Luyện Ngục cũng có những đau khổ như trong hoả ngục" (Treatise on Purgatory - tạm  dịch: Luận về Luyện Ngục). Như bị đày đoạ, linh hồn khao khát Thiên Chúa nhưng không được gặp Ngài - như người đói không được ăn, cơn đói triền miên hành hạ mà họ không có gì để ăn (hình ảnh của thánh Catarina). Và họ bị nung đốt bởi ngọn lửa thèm khát và đau khổ hơn bất cứ điều gì mà con người có thể chịu đựng trong cuộc sống" (thánh Augustino).

Một lần thánh Catarina thành Ricci được cho là đã chịu đau khổ suốt 40 ngày thay cho một linh hồn trong Luyện Ngục - khi người ấy chạm vào tay mình, ngài thốt lên: "Mẹ ơi, mẹ đang bị đốt cháy!"

Đồng thời, thánh Catarina cũng dạy rằng "các linh hồn trong luyện ngục kết hợp niềm vui lớn lao với đau khổ tột cùng... Không có bình an nào so sánh được với bình an nơi luyện ngục, ngoại trừ bình an của các thánh trên thiên đàng".

Đó là một thời kỳ suy sụp huyền nhiệm và là dòng chảy của nỗi đau và niềm vui trong Luyện Ngục, linh mục dòng Đa Minh Reginald Garrigou-Lagrange nói, bởi lẽ đau khổ là tạm thời và sẽ dẫn đến thiên đàng: Linh hồn càng yêu mến Thiên Chúa thì càng đau khổ nhiều vì không được gặp Ngài; càng đau khổ nhiều thì niềm vui và tình yêu đối với Thiên Chúa càng khắc đậm nơi họ.

2- Luyện Ngục là nơi của thanh luyện và của lòng thương xót. Nhớ lại dụ ngôn về người đến dự tiệc cưới của nhà vua mà không mặc áo cưới (Mt 22:1-14). Áo cưới chính là đời sống ân sủng mà chúng ta cần phải mặc khi dự tiệc Nước Trời. Ta hãy hình dung: người đến dự tiệc với áo cưới đầy vết bẩn thì nhà vua sẽ nói gì? Chắc là Người sẽ nói điều gì đó như: "Không có gì ô uế được vào" (Kh 21:27).

Trong Cựu Ước, ông Juda Maccabêô khẩn nguyện cho người đã chết và xin Chúa tẩy sạch tội lỗi của họ: "Do đó ông đã can thiệp cho người chết. Ông thực hiện cử chỉ rất tốt đẹp và cao quí này vì tin rằng người chết sẽ sống lại và họ có thể được xá tội" (2 Mcb 12:43). Điều này bao hàm ý nghĩa có một nơi thanh luyện sau khi chết - Luyện Ngục.

Nhiều linh mục của Giáo Hội nghĩ rằng thánh Phaolô ám chỉ Luyện Ngục khi Ngài viết về việc xây dựng trên nền tảng Chúa Giêsu với vàng hay bạc, đá quí, gỗ hoặc cỏ rơm: "Nhưng công việc của mỗi người sẽ được phơi bày ra ánh sáng. Thật thế, ngày của Chúa sẽ cho thấy công việc đó, vì ngày ấy tỏ rạng trong lửa; chính lửa này sẽ thử nghiệm công việc của mỗi người... Công trình của ai bị tiêu huỷ, thì người ấy sẽ phải thiệt. Tuy nhiên bản thân người ấy sẽ được cứu, nhưng như thể băng qua lửa" (1Cr 3:13, 15). Gỗ và rơm không tốt như vàng bạc hay đá quí - nhưng Lòng Thương Xót Chúa không đòi hỏi vàng hay đá quí!

Đó là điều tốt lành, bởi vì cha Garrigou-Lagrange nói: "Linh hồn tuyệt đối thoát khỏi Luyện Ngục thì rất khó. Trong số những tôn giáo tốt đẹp mà thánh Terêxa biết, chỉ có ba tôn giáo có thể hoàn thành tinh thần luyện ngục ngay trên thế gian" (Life Everlasting - tạm dịch: Cuộc sống đời sau, p.194).

3- Một nơi cần phải tránh, mà vẫn có thể tránh được. Các thánh đã nhiều lần khuyến khích chúng ta sống tinh thần luyện ngục ngay trên thế gian này.

Cha Paul O'Sullivan cho ta những lời khuyên sau đây để tránh Luyện Ngục (How to Avoid Purgatory - tạm dịch: Làm sao tránh được Luyện Ngục):

- Tránh xa tội lỗi

- Ăn năn đền tội

- Chấp nhận đau khổ

- Xưng tội rước lễ thường xuyên

- Kiên trì và xác tín cầu nguyện

- Chuẩn bị cho cái chết: "Lạy Cha Vĩnh Hằng, từ nay về sau con sẵn sàng vui vẻ và nhẫn nhục đón nhận cái chết Cha gửi đến cho con bằng mọi cách".

- Tìm kiếm ân xá

Đó là lời khuyên để được nên thánh ngay trong cuộc đời này. Như cha Garrigou-Lagrange nhắc nhở chúng ta: "Nên thánh ngay trong cuộc đời này là khả dĩ - và bình thường - đối với mọi người".

 

Tác giả bài viết: Huuchanh chuyển ý từ ALETEIA 02.11.2018, "The saints tell us what Purgatory is actually like", Paul E. Cator

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây