Giáo xứ Vinh Hương

“Con không cha như nhà không nóc”

Thứ tư - 28/08/2019 06:41

Mọi người sinh ra trên đời này đều có một người cha để được yêu thương, chở che, nuôi dưỡng và dạy dỗ. Nhưng không phải ai cũng được diễm phúc này. Có những em nhỏ từ khi lọt lòng mẹ cho đến hết đời người không nhìn thấy mặt cha mình. Một số gia đình vì hoàn cảnh kinh tế, người chồng phải đi làm ăn xa, con cái ít được ở bên người cha. Có nhiều người cha chết sớm vì bệnh tật, vì tai nạn, vì chiến tranh và nhiều nguyên nhân khác nữa.

Có những trường hợp dẫn đến nhiều trẻ em không cha mà chúng ta cần quan tâm nhất, đó là các đôi hôn nhân đổ vỡ, vợ chồng ly thân, ly dị. Hầu hết các gia đình cha mẹ chia tay, con cái đều theo mẹ về sống với ông bà ngoại. Có những người chồng sau khi chia tay với người vợ, lại chạy theo một bóng hình khác. Lớn khôn con cái sẽ oán trách những người cha như thế đã bỏ rơi chúng. 
                                
Được làm cha làm mẹ là một ơn Thiên Chúa trao ban cho mỗi người. Làm cha làm mẹ trách nhiệm nặng nề vất vả, đòi hỏi phải hy sinh, kiên nhẫn, gương mẫu và cầu nguyện. Phải dùng tình yêu thương, lòng quảng đại, bao dung, tha thứ mà nuôi dưỡng, giáo dục con cái theo Thánh ý của Thiên Chúa và giáo luật. Con cái là kết quả của tình yêu vợ chồng, là hình ảnh và con cái của Chúa. Gia đình là trường học, là chủng viện đầu tiên. Cha mẹ là thầy cô, là giáo lý viên đào tạo cho con cái những đức tính tốt và kiến thức làm người: "Tiên học lễ, hậu học văn" Cha mẹ luôn hướng dẫn đức tin cho con cái ngay từ lúc còn bé thơ, và biết khơi nguông và nuôi dưỡng ơn gọi cho giáo hội. Giáo dục là công việc chung của cha mẹ "mẹ dạy thì con khéo, cha dạy thì con khôn" vì thế cha mẹ luôn cần có sự thống nhất, tránh nuông chiều, bao che và làm gương xấu.

Câu tục ngữ "Con không cha như nhà không nóc" đã nói lên vai trò quan trọng và tầm ảnh hưởng của người cha đối với con cái. Con cái cần được giáo dục về đời sống tình cảm và cả đời sống lý trí. Tình cảm, con cái dễ ảnh hưởng nơi người mẹ. Về đời sống lý trí, thường nhờ cậy nơi người cha. Người cha sẽ tạo cho con cái sự mạnh mẽ, cương trực.

Sự hiện diện của người cha rất cần thiết trong việc giáo dục con cái. Có khi chỉ một cái nhìn, một lời nói hay một thái độ cũng đủ dạy cho con một bài học: "mẹ đánh một trăm, không bằng cha ngăm một tiếng" hay "một tiếng cha bằng ba tiếng mẹ". Thế nhưng người cha cũng đừng nghiêm khắc làm con cái sợ hãi và trở nên nhát đảm như lời thánh Phaolô khuyên nhủ: "hỡi những người làm cha mẹ, đừng gắt gỏng mắng chửi con cái, kẻo chúng buồn lòng thất vọng".

Thuở xưa Chúa Giêsu cũng được sinh ra trong một gia đình có cha có mẹ. Chúa được cha mẹ chở che, nuôi dưỡng đến khôn lớn. Chúa luôn vâng phục và làm vui lòng Đức Mẹ và Thánh Giuse. Thánh Giuse được giao phó sứ mạng cao cả: Làm chủ Thánh Gia, làm cha nuôi Chúa Cứu Thế. Ngài sống và làm việc âm thầm, tận tụy, hy sinh phục vụ gia đình trong tin yêu phó thác và tuân theo Thánh ý Thiên Chúa. Thánh Giuse là người công chính, đạo cao đức cả, là tấm gương sáng cho các gia trưởng. Là những người chồng, người cha trong gia đình, chúng ta hãy noi gương và chạy đến cầu khẩn cùng Thánh Cả, để Người trợ giúp trong mọi công việc chăm lo gia đình, nhất là bổn phận và trách nhiệm giáo dục con cái.

 

Tác giả bài viết: Xuân Lương

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây